|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Biệt thự, đất nền: Hấp dẫn nhưng cần thận trọng với pháp lý, tiến độ dự án

11:26 | 15/11/2016
Chia sẻ
Thị trường bất động sản gắn liền với đất gồm các sản phẩm như biệt thự, nhà phố hay đất nền vẫn là hạng mục đầu tư ưa thích của nhiều người Việt trong năm 2016 vì tính thanh khoản cao, linh hoạt trong xây dựng và có giá trị gia tăng được đảm bảo.

Báo cáo quý 3/2016 của Công ty tư vấn bất động sản Savills Việt Nam cho thấy các doanh nghiệp bất động sản cũng đang có xu hướng tập trung vào bất động sản liền thổ để giải quyết bài toán dòng tiền, vì trung bình một khu căn hộ phải mất khoảng 1,5 năm để bán hết.

Theo đó, ở TP HCM hiện có 6 khu biệt thự, nhà liền kề mới, nâng tổng nguồn cung sơ cấp trên thị trường lên 3.800 căn, tăng 19% theo quý và 128% theo năm. Về cầu, giao dịch phân khúc nhà liền thổ tăng 49% theo quý và 193% theo năm, trong đó nhà liền kề chiếm 71% tổng lượng giao dịch. Tỉ lệ hấp thụ là 32%, tăng 7% so với quý trước và 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo nghiên cứu của Savills Việt Nam, nếu trước đây một căn nhà phố ở TP HCM đắt hơn khoảng 3 lần so với một căn hộ chung cư cao cấp, tuy nhiên hiện nay tỷ lệ này đã giảm xuống 1,7 lần ở các khu vực mới phát triển. Từ nghiên cứu này, Savills Việt Nam dự đoán nhu cầu về biệt thự, nhà phố tại TP HCM trong năm 2016 sẽ tăng 103% so với cùng kỳ năm trước.

Thực tế thị trường cho thấy dù tung ra với số lượng lớn, từ 200 - 300 sản phẩm cho mỗi đợt, nhưng mức độ hấp thụ của thị trường đối với sản phẩm bất động sản liền thổ luôn đạt mức trên 80 - 90% chỉ sau một thời gian ngắn. Thậm chí một vài dự án còn đạt tỷ lệ 100% trong vài tiếng chính thức mở bán.

Đơn cử, đại diện nhà phát triển Kiến Á Group cho biết đến nay, đã có trên 120 trong tổng số 196 căn biệt thự phố vườn thuộc dự án Lavila của công ty tọa lạc trên đường Nguyễn Hữu Thọ thuộc khu Nam Sài Gòn được đặt chỗ thành công. Để đáp ứng nhu cầu người mua đang tăng cao, Kiến Á Group quyết định sẽ tung ra tiếp 30 căn biệt thự phố vườn Lavila sau cùng và có vị trí đẹp nhất dự án sớm hơn dự kiến.

Cuối tuần qua, Công ty CP Địa ốc Vạn Xuân cũng chính thức mở bán dòng sản phẩm nhà phố VX Home Center toạ lạc tại cửa ngõ phía Bắc TP HCM. Đợt này, Vạn Xuân bán ra70 căn, trong đó có 62 cănnhà phố và 8 căn biệt thự. Dự kiến, ngay trong ngày mở bán, ít nhất 95% sản phẩm nói trên sẽ có người mua.

Theo ông Đoàn Văn Ninh, Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc Vạn Xuân, phân khúc nhà phố này rất được lòng khách hàng vì giá cả phù hợp, giấy tờ pháp lý đầy đủ và chất lượng đảm bảo, đặc biệt, phương thức thanh toán rất linh hoạt.

Ông Trần Hiếu - Phó TGĐ Tiếp thị kinh doanh CTCP bất động sản Danh Khôi Á Châu (DKRA), đơn vị tư vấn phát triển dự án và phân phối độc quyền dự án nhà phố vườn Saigon Village tại huyện Cần Giuộc tỉnh Long An cho biết tuy dự án này vừa được công bố 3 tuần nhưng đã có hơn 450 khách hàng đặt mua thành công.

Nguyên nhân theo ông Trần Hiếu là do thị trường bất động sản vùng ven tiếp giáp với TP HCM đang rất được khách hàng ưa chuộng do giá hợp lý và có 1 lượng lớn khách hàng phù hợp có sẵn nguồn tiền nhàn rỗi sẵn sàng tham gia thị trường.

Ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng - TGĐ Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Mã CK: TDH) cho biết để đáp ứng nhu cầu nhà liền thổ đang tăng lên, công ty cũng đang thực hiện 3 dự án ở khu Đông là: Phước Long Spring Town (quận 9) với 2 khu phố thương mại gồm 98 nền nhà phố liền kề có sức tiêu thụ khá tốt; khu dân cư Bình Chiểu, quận Thủ Đức giai đoạn 2 (quy mô gần 40.000 m2) và khu nhà ở TDH - Tocontap quận 9 có khu nhà liên kế được quy hoạch với diện tích 4.000m2.

biet thu dat nen hap dan nhung can than trong voi phap ly tien do du an
Người mua cần thận trọng khi giao dịch ở phân khúc thị trường bất động sản gắn liền với đất (Nguồn: Người Đồng Hành)

Bên cạnh những ưu điểm trên, các chuyên gia cảnh báo người mua cũng cần thận trọng khi giao dịch ở phân khúc thị trường bất động sản gắn liền với đất. Theo đó, khi giao dịch cần lưu ý đến tính pháp lý của dự án, chỉ giao dịch khi đất đã được đền bù giải tỏa, được cấp sổ chung, phê duyệt 1/500.

Người mua cũng phải lưu ý tiến độ xây dựng hạ tầng như đường, điện, các công trình hỗ trợ khu dân cư... tránh tình trạng bị lừa bán đất nông nghiệp, hạ tầng yếu kém, đất không đủ thủ tục pháp lý dẫn đến không thể xây dựng, không được cấp giấy chủ quyền như một số trường hợp từng xảy ra.

Đó là thực tế xảy ra ngày 11/11 vừa qua, khi hàng chục khách hàng mua nền đất tại dự án Phú Gia Nhà Bè (huyện Nhà Bè, TP HCM) đã kéo đến trụ sở Công ty cổ phần kỹ thuật xây dựng và vật liệu xây dựng (Công ty Cotec Land) tại Quận 4 giăng băng rôn "tố" công ty này chiếm dụng tiền và yêu cầu sớm hoàn thành dự án, giao nền đất cho khách hàng.

Một khách hàng đại diện cho những người mua nền đất tại dự án Phú Gia Nhà Bè, cho biết cách đây 13 năm, vào năm 2003 Công ty Cotec Land bắt đầu bán đất nền dự án cho khách hàng. Ngay tại thời điểm đó chủ đầu tư đã thu hết 95% tiền mua đất và hứa năm 2010 sẽ giao nền cho khách hàng xây nhà, nhưng 13 năm qua dự án gần như bị bỏ hoang không làm được gì ngoài mấy con đường đổ đất đá lô nhô, bó vỉa hè và đặt các hố ga thoát nước.

Ngoài ra, những hạng mục còn lại theo quy hoạch của dự án, việc đóng tiền sử dụng đất, xin cấp giấy chủ quyền hay giấy phép xây dựng đều bị chủ đầu tư bỏ qua không thực hiện. Sau nhiều năm khách hàng “đấu tranh”, gặp lãnh đạo công ty để làm việc thì chỉ nhận được những lời hứa suông từ các nhân viên còn lãnh đạo công ty này liên tục né tránh không gặp.

biet thu dat nen hap dan nhung can than trong voi phap ly tien do du an
Người mua cũng phải lưu ý tiến độ xây dựng hạ tầng như đường, điện, các công trình hỗ trợ khu dân cư... (Nguồn: Người Đồng Hành)

"Trong buổi họp lần 1 ngày 12/8/2016 giữa Cotec Land với khách hàng, công ty này hứa việc xác định giá đất sẽ hoàn tất vào cuối 2016 và sẽ đóng tiền sử dụng đất vào cuối tháng 3/2017. Cotec Land cũng hứa sẽ hoàn tất cơ sở hạ tầng vào cuối năm 2016. Nhưng mới đây chúng tôi ghé dự án thì vẫn không có gì thay đổi so với cách đây mấy năm. Trên công trường chỉ lèo tèo có 2-3 công nhân làm việc.

Một dự án lớn 6,5 ha mới chỉ đặt các hộp cống, bó vỉa hè, trải đá lớp mặt. Cotec Land với cách làm không có kế hoạch thi công, kế hoạch cho chi phí dự án. Họ đang bỏ mặc dự án, thì cuối 12/2016 cũng không thể xong hạ tầng dự án được”, một khách hàng cho biết.

Duy Khánh