Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Khai thác hiệu quả quỹ đất quanh metro
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân thị sát tuyến metro số 1 tại ga Phước Long sáng 13-3 - Ảnh: Tự Trung
Sau khi thị sát được báo cáo tiến độ triển khai các dự án metro, ông Nhân "sốt ruột" vì gần chục năm triển khai mới sắp có tuyến metro số 1.
"Metro chỉ giải quyết vấn đề giao thông khi được đầu tư hệ thống, chứ nhiều năm mới đưa vào một tuyến thì phải hơn 30 năm nữa mới giải quyết ách tắc của TP. MAUR cần đề ra mục tiêu, trả lời cụ thể bao giờ đưa cả 8 tuyến metro đi vào hoạt động", ông Nhân nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân (thứ hai phải) thị sát tuyến metro số 1, đoạn ga ngầm từ Ba Son về Nhà hát TP - Ảnh: Quang Khải
Ông Nhân cũng đề nghị MAUR cần học hỏi các mô hình đầu tư, vận hành metro ở các nước, xem hiệu quả kinh tế họ ra sao, rút bài học kinh nghiệm về triển khai ở TP.
Ga Phước Long thuộc tuyến metro số 1 nhìn từ trên cao - Ảnh: Tự Trung
Trước ý kiến vốn đầu tư metro quá lớn, hơn 1 tỉ USD/tuyến, vì vậy ngoài tuyến metro số 1, các tuyến còn lại gặp khó khăn trong việc kêu gọi nguồn tài trợ, Bí thư Nguyễn Thiện nhân cho rằng MAUR cần thu xếp đặt vấn đề với Ngân hàng Thế giới về vấn đề này. Đặc biệt ông Nhân gợi ý cần phải nghiên cứu việc khai thác quỹ đất dọc theo các tuyến metro.
Công nhân làm việc với tầng hầm ga Nhà hát TP.HCM sáng 13-3 - Ảnh: Quang Khải
Theo nhiều chuyên gia, nếu khai thác cách hợp lý thì đây cũng là một trong những nguồn lực dùng đầu tư trở lại các tuyến metro.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu trong tháng 4-2019, UBND TP phải "ra đầu bài" việc quy hoạch sử dụng đất dọc các tuyến metro, trong đó cần đề cập quan điểm trong vấn đề này, tiến độ thực hiện… cụ thể.
Công nhân làm việc tại dự án metro số 1 đoạn nổi trước Nhà hát TP.HCM sáng 13-3 - Ảnh: Quang Khải
Báo cáo trước đó, đại diện Sở Quy hoạch kiến trúc cho biết đã có nghiên cứu và định hướng trong việc phát triển các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, dịch vụ quanh các tuyến metro số 1. Tuy nhiên các dự án này đa số là tư nhân thực hiện chứ không phải nhà nước.
Đề cập đến những khúc mắc của dự án metro số 1, ông Nhân cho rằng hiện Thủ tướng đã nhận đề xuất xin tạm ứng hơn 2.158 tỉ đồng của TP và hứa sẽ sớm xem xét giải quyết để TP tiếp tục giải ngân cho các nhà thầu.
Riêng việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án này, ông Nhân cho biết thẩm quyền hiện nay được phân cấp lại cho TP, vì vậy TP cần đẩy nhanh tiến độ làm sao trong tháng 4-2019 có thể xong thủ tục phê duyệt, từ đó nguồn vốn trung ương chuyển vể thực hiện tiếp các công đoạn mới của dự án.
Ông Nhân cũng đồng tình sớm triển khai chạy thử tuyến metro số 1 vào năm 2020 và vận hành khai thác thương mại vào năm 2021.