|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

TP HCM xin ứng 2.150 tỉ cho tuyến metro số 1 tránh phát sinh khiếu kiện

07:49 | 08/03/2019
Chia sẻ
UBND TP.HCM kiến nghị T.Ư tạm ứng số tiền hơn 2.150 tỉ đồng để bảo đam tiến độ dự án metro số 1 và tránh phát sinh khiếu kiện với nhà thầu nước ngoài.
TP HCM xin ứng 2.150 tỉ cho tuyến metro số 1 tránh phát sinh khiếu kiện - Ảnh 1.

Tuyến metro số 1 có chiều dài 19,7km (gồm 2,6 km ngầm và 17,1km trên cao) - Ảnh: Đậu Tiến Đạt

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa có công văn khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị cho tạm ứng từ ngân sách T.Ư hơn 2.150 tỷ đồng để thanh toán nợ đọng cho các nhà thầu nước ngoài thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Việc tạm ứng vốn này ngoài việc để dự án được tiếp tục triển khai theo đúng tiến độ còn nhằm tránh phát sinh khiếu kiện với các nhà thầu nước ngoài.

Trong công văn nói trên, UBND TP HCM hứa sẽ hoàn trả tiền tạm ứng ngay sau khi được Bộ Kế hoạch - Đầu tư bố trí kế hoạch vốn cho dự án. Trong trường hợp T.Ư không thể tạm ứng, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng cho tạm ứng số tiền nói trên từ ngân sách thành phố.

Theo quy định hiện nay về tạm ứng vốn đầu tư, dự án metro số 1  không đủ điều kiện tạm ứng từ ngân sách TP.HCM mà chỉ được tạm ứng từ ngân sách T.Ư. Do tính cấp bách của dự án nên UBND TP.HCM mong Thủ tướng Chính phủ sớm quan tâm, chỉ đạo.

Dự án metro số 1 được thực hiện từ nguồn vốn ODA do ngân sách T.Ư bố trí và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách thành phố.

Theo kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020, dự án được bố trí 7.500 tỷ đồng so với nhu cầu đăng ký là 20.500 tỷ, số vốn thành phố đã được nhận trong năm 2016 và 2017 là 2.709 tỷ đồng.

Ban Quản lý đường sắt đô thị xin tạm ứng 39 tỉ trả lương cho công nhân TP.HCM: MAUR xin tạm ứng 39 tỉ đồng trả lương nhân viên Cần khoảng 9.500 tỉ để metro Bến Thành - Suối Tiên đạt tiến độ năm 2019

Riêng năm 2018 và 2019, do vướng mắc trong việc điều chỉnh tổng mức đầu tư nên số vốn còn lại không được rót về thành phố. Trong kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm nay, dự án metro số 1 cũng không được bố trí vốn.

Nguồn vốn đối ứng trong năm 2018 và 2019 cho dự án đã được UBND TP.HCM bố trí kế hoạch vốn đầy đủ theo đề nghị của chủ đầu tư (Ban Quản lý đường sắt đô thị).

Trung Hiếu

Sếp Vicem Hà Tiên: Giá bán xi măng vào sân bay Long Thành 'rất chua chát'
Lãnh đạo công ty cho biết thường cung cấp 50-100% sản lượng xi măng ở các dự án lớn phía Nam, theo đó kỳ bạn cung cấp ít nhất gần nửa triệu tấn cho siêu dự án này dù giá biên lợi nhuận không cao.