|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bí thư Hà Nội: Thúc dự án Cát Linh - Hà Đông hoạt động nhằm giảm thiểu tổn thất

11:30 | 27/03/2020
Chia sẻ
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông quan trọng của quốc gia, cần thúc đẩy đi vào hoạt động nhằm giảm thiểu tổn thất, lãng phí.
Bí thư Hà Nội: Thúc dự án Cát Linh - Hà Đông hoạt động nhằm giảm thiểu tổn thất - Ảnh 1.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc là tổng thầu. (Ảnh: Dân trí)

Bí thư Thành ủy Hà Nội vừa có buổi làm việc với các bộ, ngành, Ban Cán sự đảng UBND thành phố Hà Nội về các dự án giao thông trọng điểm, nhằm chống ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Theo đó, trên địa bàn TP có nhiều công trình giao thông trọng điểm do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, bao gồm các dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, các tuyến đường Vành đai 3, 4, 5, các tuyến cao tốc nối Hà Nội với Hạ Long, Thái Nguyên, đường Hồ Chí Minh,…

Bên cạnh đó là các công trình do thành phố Hà Nội đầu tư  như các dự án đường vành đai, các trục đường hướng tâm, 8 cầu vượt sông Hồng, sông Đuống, các hầm chui trong nội đô… 

Lãnh đạo TP Hà Nội cho biết, tỉ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt 9,75% (tiêu chuẩn là 20-26%), mật độ đường giao thông đạt 1,7km/km2 (tiêu chuẩn là 4,0-6,5km/km2), diện tích đất dành cho giao thông tĩnh dưới 1% (tiêu chuẩn là 3-4%),… Do đó, ùn tắc giao thông trên địa bàn là khó tránh khỏi và sẽ ngày càng phức tạp nếu không có giải pháp quan trọng.

Để khắc phục tình trạng ùn tắc, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, TP Hà Nội thống nhất các nhóm các giải pháp tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, duy tu bảo trì và tổ chức giao thông hợp lí, phát triển vận tải công cộng để giảm phương tiện giao thông cá nhân, ứng dụng CNTT trong quản lí,...

Ngoài ra, phải kể đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam, có ý nghĩa quan trọng, do Bộ Giao thông Vận tải là chủ đầu tư, Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc là tổng thầu. Dự án sẽ bàn giao cho TP Hà Nội tiếp quản, vận hành và trả nợ các khoản vay đầu tư, xây dựng dự án.

Tại cuộc họp, Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, vướng mắc nhất hiện nay của dự án là vấn đề thanh toán, quyết toán, nhất là việc tuân thủ kết luận liên quan của Kiểm toán Nhà nước đã làm ảnh hưởng tới tiến độ mà tới nay hai bên chưa đạt được thống nhất chung. 

Trong khi đó, diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 sẽ làm chậm tiến độ vận hành thử và bàn giao dự án cho thành phố Hà Nội theo kế hoạch đề ra.

Tại buổi họp, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị thành lập Tổ công tác, do Thứ trưởng Bộ GTVT làm Tổ trưởng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm Tổ phó và thành viên là lãnh đạo một số bộ ngành, để xây dựng một Kế hoạch, phân loại các công việc của Ban quản lí dự án, Tổng thầu, từng Bộ, ngành và Hà Nội, báo cáo Chính phủ quyết định, nhằm nghiệm thu, bàn giao và vận hành có điều kiện, thúc đẩy dự án đi vào hoạt động. 

“Đây là dự án quan trọng của quốc gia, cần thúc đẩy đi vào hoạt động nhằm giảm thiểu tổn thất, lãng phí và có ý nghĩa quan trọng trong đối ngoại”, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Hà Lê

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.