|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bí thư Đinh La Thăng: Không áp dụng máy móc mô hình xây nhà 100 triệu đồng của Bình Dương

14:06 | 27/02/2017
Chia sẻ
Theo ông Thăng, điều cần học ở Bình Dương chính là quyết tâm chính trị rất cao của họ. Cách làm sáng tạo của Bình Dương là đáng hoan nghênh, TP HCM cần học tập linh hoạt, tránh áp dụng máy móc, không quên đổi mới, chấp nhận rủi ro.
bi thu dinh la thang khong ap dung may moc mo hinh xay nha 100 trieu dong cua binh duong
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: Khổng Chiêm)

Sáng nay (27/2), Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) tổ chức Hội thảo về phát triển nhà ở thương mại, nhà ở giá rẻ trên địa bàn thành phố.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP HCM cho biết mô hình xây nhà ở xã hội 100 triệu đồng của Bình Dương là đáng hoan nghênh, tuy nhiên TP không áp dụng máy móc mô hình của họ mà phải dựa trên thực tiễn.

Theo ông Thăng, TP HCM cần học Bình Dương khi địa phương này có quyết tâm chính trị cao trong việc xây dựng nhà ở xã hội. TP HCM cần học tập, rút kinh nghiệm, điều gì hay thì thực hiện; thành phố cần năng động, sáng tạo, sẵn sàng đổi mới.

Để thực hiện xây dựng nhà ở xã hội, TP cần xây dựng đề án tổng thể để phát triển mạnh mẽ hơn, xứng đáng là đầu tàu kinh tế công nghệ mới, thế hệ mới của cả nước.

Ông Thăng cũng nói, để có một sản phẩm nhà ở hợp lý, giá hợp lý, các doanh nghiệp phải cùng hoạt động trong chuỗi cung cấp nguyên liệu đầu vào. Bí thư Thăng hoan nghênh Tổng công ty xi măng với ý tưởng sẽ hạ giá 300.000 đồng/tấn xi măng để cung ứng cho các doanh nghiệp làm nhà ở xã hội. Nếu các doanh nghiệp cùng hạ giá như vậy để làm tốt chuỗi cung ứng thì rất tốt, Bí thư đánh giá.

Bí thư Thăng cũng lưu ý, nhà ở xã hội phải được hưởng hạ tầng chung của nhà ở thương mại, phải khép kín các tiện ích, có các dịch vụ y tế, giao dục, chợ... rồi duy trì nhiều hình thức như mua, thuê mua, thuê một cách linh hoạt. Các doanh nghiệp cùng đầu tư đẩy mạnh tạo nguồn lực, cơ chế chính sách phát triển nhà trọ, nhà lưu trú theo yêu cầu chất lượng nhất định. Bí thư nhấn mạnh, nhà ở xã hội cũng nằm trong thành phố văn minh.

Hiệp hội Bất động sản thành phố (HoREA) dự tính, TP HCM có thể làm được khoảng 10.000 căn nhà ở xã hội 30m2 có giá bán từ 100 - 200 triệu đồng/căn. Mỗi căn hộ trên sẽ gồm 20m2 sàn và 10m2 gác lửng.

Tuy nhiên, 10.000 người mua được loại nhà này mới chỉ chiếm khoảng 1% người có nhu cầu; đa số công nhân, lao động, người thu nhập thấp và người nhập cư sẽ không còn loại nhà này để mua. Việc phát triển nhà ở xã hội cho thuê sẽ phù hợp với nhu cầu thực tế hơn.

Về lâu dài, Hiệp hội đánh giá cao nhà ở xã hội với căn hộ nhỏ 25 - 30m2 có giá bán vào khoảng 250 - 300 triệu đồng/căn đáp ứng nhu cầu của các hộ gia đình ít người, hộ độc thân. Hướng chủ đạo của thành phố là cần tập trung phát triển loại căn hộ hai phòng ngủ có diện tích 50 - 77m2 giá bán khoảng 500 - 700 triệu đồng/căn.

Khổng Chiêm