|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bị siết tín dụng, doanh nghiệp địa ốc tăng cường IPO, M&A để thu hút vốn ngoại

17:48 | 11/04/2018
Chia sẻ
Bà Đỗ Thu Hằng nhận định, năm 2018 khi nguồn tín dụng đổ vào bất động sản bị siết chặt hơn, các doanh nghiệp đang và sẽ tiếp tục tìm cách thu hút FDI bằng nhiều hình thức như IPO, M&A…
bi siet tin dung doanh nghiep dia oc tang cuong ipo ma de thu hut von ngoai Nguồn cung căn hộ TP HCM quý I tăng 11%, CĐT tập trung giới thiệu chỉ tiêu an toàn sau vụ cháy Carina
bi siet tin dung doanh nghiep dia oc tang cuong ipo ma de thu hut von ngoai Sau vụ cháy Carina Plaza: Cò thổi giá đất nền, xử nghiêm vi phạm PCCC
bi siet tin dung doanh nghiep dia oc tang cuong ipo ma de thu hut von ngoai Loạt bất cập trong phát triển chung cư sau vụ cháy Carina

Bị siết vốn nội, doanh nghiệp BĐS tìm vốn ngoại

Tại buổi báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý I/2018 hôm nay (ngày 11/4), bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội thông tin, năm 2018, dù nguồn tín dụng cho thị trường bất động sản bị siết chặt, nhưng sau quý I số lượng doanh nghiệp bất động sản vẫn gia tăng.

"Lượng doanh nghiệp địa ốc nhiều, đòi hỏi nguồn vốn lớn, thị trường đang ghi nhận việc các doanh nghiệp này tìm cách thu hút nguồn vốn FDI hoặc hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài thông qua nhiều hình thức như IPO, M&A…", bà Hằng nói.

Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội cũng đưa ra đánh giá rằng các chủ đầu tư dường như đang tính toán làm những dự án với căn hộ diện tích nhỏ để bán cho khách có nhu cầu cho thuê nhà hơn là làm căn hộ diện tích lớn. Phương châm cùng sống cùng chia sẻ đang phát triển trong giới trẻ… Đây đang là những xu hướng mới nên các chủ đầu tư cần cân nhắc, tính toán đến khi bỏ tiền đầu tư dự án của mình.

Trả lời cho câu hỏi: đã có những dự án bán nhà cho người nước ngoài chưa, đại diện Savills thông tin rằng thị trường đã có những dự án bán được nhà cho người Hàn Quốc và Trung Quốc, đặc biệt là ở khu vực phía Tây. Nguồn cầu đang đi vào ổn định…

Đặc biệt, bà Đỗ Thu Hằng nhận định, vụ cháy chung cư Carina tại quận 8, TP HCM vào ngày 23/3 xảy ra khi các số liệu về thị trường chung cư của quý I đã gần như đóng lại. Vì vậy, trong quý này có thể khẳng định sự cố cháy chưa ảnh hưởng rõ đến kết quả kinh doanh và tình hình thị trường.

bi siet tin dung doanh nghiep dia oc tang cuong ipo ma de thu hut von ngoai
Theo bà Đỗ Thu Hằng, năm 2018 khi thị trường địa ốc bị siết nguồn tín dụng, các doanh nghiệp đang và sẽ tiếp tục tìm cách thu hút FDI bằng nhiều hình thức như IPO, M&A… (Ảnh: N. Lê)
bi siet tin dung doanh nghiep dia oc tang cuong ipo ma de thu hut von ngoai
Hoạt động thị trường căn hộ để bán tại Hà Nội. (Nguồn: Savills) - Bạn đọc vui lòng click vào hình để xem rõ hơn.

Báo cáo quý I của Savills cho hay, thị trường chung cư Hà Nội có thêm 5.530 căn hộ đến từ 11 dự án mới mở bán và từ giai đoạn tiếp theo của 14 dự án khác, giảm 21% theo quý và giảm 40% theo năm (tất cả các phân khúc đều giảm cung).

Nguồn cung sơ cấp đạt hơn 24.000 căn (nguồn cung sơ cấp chủ yếu là hàng tồn từ quý trước), ổn định theo năm, trong đó phân khúc căn hộ hạng B chiếm 46%. Hai quận Từ Liêm và quận Hoàng Mai vẫn tiếp tục dẫn đầu tổng lượng căn hộ toàn thị trường.

Số căn bán được trong quý này khoảng 5.770 căn hộ, giảm 15% theo quý và giảm 11% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ hấp thụ quý này đạt 24%, giảm 3 điểm % cả theo quý và theo năm. Hạng B dẫn đầu nguồn cầu với 61% thị phần.

Giá bán sơ cấp trung bình đạt 1.250 USD/m2, giữ ổn định theo quý nhưng giảm 8% theo năm.

Từ nay đến cuối năm, thị trường sẽ đón nhận thêm khoảng hơn 20.000 căn hộ từ 38 dự án sẽ được mở bán ra thị trường, trong đó hầu hết là các căn hộ hạng B. Nguồn cung tương lai này được Savills nhận định là hoàn toàn ổn định so với các năm trước – kể từ khi thị trường BĐS Hà Nội phục hồi từ năm 2014 đến nay.

Căn hộ dịch vụ quận Cầu Giấy có giá thuê cao nhất

Báo cáo của Savills thông tin, quý I, tổng nguồn cung căn hộ dịch vụ đến từ 50 dự án, tăng 1% theo quý và 19% so với cùng kỳ năm trước, do một nguồn hạng A tăng và một dự án hạng C tạm dừng. Trong tương lai từ năm 2018 trở về sau, 1.400 căn hộ từ 17 dự án sẽ được cung ứng cho thị trường.

bi siet tin dung doanh nghiep dia oc tang cuong ipo ma de thu hut von ngoai
Hoạt động thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội. (Nguồn: Savills) - Bạn đọc vui lòng click vào hình để xem rõ hơn.

Vẫn cạnh tranh gay gắt với loại hình căn hộ mua rồi cho thuê và villa, công suất bình quân của căn hộ dịch vụ trong quý I luôn đạt hơn 88%, giảm 1 điểm % theo quý và giảm 3,4 điểm % theo năm.

Giá thuê trung bình tăng 0,6% theo quý nhưng giảm 5,6% theo năm. Giá thuê chủ yếu chỉ điều chỉnh ở phân khúc căn hộ hạng B, còn tại hạng A và hạng C mức giá vẫn tiếp tục xu hướng tăng thêm.

Đáng chú ý, các dự án nội thành tuy dẫn đầu về công suất (khoảng 90%) nhưng dẫn đầu về giá thuê căn hộ dịch vụ lại là khu vực phía Tây thành phố Hà Nội với mức 32,4 USD/m2/tháng. Trong đó, giá thuê cao nhất là ở quận Cầu Giấy bởi quận này đang có nhiều dự án mới với lượng lớn căn hộ dịch vụ hạng A (Somerset Hòa Bình, Keangnam...) thu hút được khách Hàn Quốc, Nhật Bản...

“Khách thuê căn hộ dịch vụ chủ yếu là khách nước ngoài đến từ Đài Loan, Mỹ, Nga… Xét theo khu vực, tại quận Tây Hồ, quận Ba Đình có nhiều dự án phục vụ khách Nhật Bản; quận Nam Từ Liêm có dự án phục vụ khách Hàn Quốc. Loại hình căn hộ dịch vụ được khách hàng thuê nhiều nhất là những căn hộ studio hạng A và căn hộ hạng B diện tích nhỏ hơn 40 m2, căn hộ hạng C diện tích 80 – 120 m2”, bà Hằng nói.

N.Lê