Bị Shopee và TikTok Shop đánh bại, Lazada đấu lại bằng AI và logistics
Bà Varitha Kiatpinyochai, CEO Lazada Thái Lan, cho biết lợi thế chính của Lazada tại Đông Nam Á, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các đối thủ mới như Temu của PDD Holdings và TikTok của ByteDance, nằm ở công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và logistics, theo South China Morning Post.
"Với việc Lazada là một phần của Alibaba, chúng tôi thực sự có thể tận dụng công nghệ và hệ sinh thái hàng đầu của tập đoàn”, bà Kiatpinyochai, người tiếp quản Lazada Thái Lan trong năm nay, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.
"Lợi thế lớn là cách chúng tôi ứng dụng công nghệ, đặc biệt là AI, trong nền tảng xuyên suốt hành trình mua sắm của người tiêu dùng. Tôi nghĩ rằng AI thực sự đã thay đổi cuộc chơi cho chúng tôi”, bà nói.
Bà Kiatpinyochai, Giám đốc điều hành trẻ nhất của Lazada ở tuổi 32, nhấn mạnh cách Lazada đang sử dụng AI trong nhiều lĩnh vực để tương tác tốt hơn với người tiêu dùng, đặc biệt là những khách hàng am hiểu công nghệ.
Một trong những phát triển mới nhất là LazzieChat, một chatbot sử dụng mô hình GPT của OpenAI thay vì các mô hình Tongyi Qianwen của Alibaba. AI tạo sinh đã trở thành một phần quan trọng trong nỗ lực địa phương hóa của Lazada, với LazzieChat hiện có sẵn bằng tiếng Bahasa tại Indonesia, trong khi tiếng Thái và tiếng Việt đang được lên kế hoạch triển khai.
Gần đây, cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại điện tử toàn cầu đang nóng lên, khi các công ty như Temu và Shein sử dụng mối quan hệ với các nhà sản xuất Trung Quốc để tham gia vào cuộc cạnh tranh giá khốc liệt.
Temu, công ty chị em của Pinduoduo, gần đây đã mở rộng sang Đông Nam Á, nhưng không phải mọi thứ đều thuận lợi. Ứng dụng này đã vào thị trường Thái Lan từ tháng 7 nhưng ngay lập tức phải đối mặt với phản ứng từ cơ quan hữu quan, khi họ đang xem xét thắt chặt quy định về nhập khẩu. Tại Indonesia, giới chức đã cảnh báo rằng Temu sẽ phải tuân thủ các quy định yêu cầu có trung gian hoặc nhà phân phối.
Tại Việt Nam, Lazada đã bị tân binh TikTok Shop đẩy lùi xuống vị trí thứ ba thị phần trong hai năm qua. Đứng đầu vẫn là Shopee - nền tảng thương mại điện tử thuộc sở hữu SEA (Singapore).
Bà Kiatpinyochai hoan nghênh sự cạnh tranh, cho rằng cuối cùng người tiêu dùng sẽ là người hưởng lợi.
"Cuối cùng, đó là một cuộc cạnh tranh lành mạnh, và tất cả lợi ích và ưu thế đều thuộc về người tiêu dùng, những người được tận hưởng những ưu đãi tốt nhất, giá cả tốt nhất... và cũng có trải nghiệm khách hàng ngày càng tốt hơn”, bà nói.
Theo bà, các công nghệ khác đang có tác động lớn đến việc tương tác với người tiêu dùng bao gồm trò chơi hóa và thực tế tăng cường. Các trò chơi trên nền tảng của Lazada đã "tăng sự gắn kết", và khả năng thử sản phẩm như son môi thông qua thực tế ảo hoặc xem nội thất trông như thế nào trong căn hộ đã chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy doanh số.
"Đó không chỉ là một chiêu trò”, bà Kiatpinyochai nói. "Đối với những người dùng áp dụng các tính năng thử nghiệm ảo này, tỷ lệ chuyển đổi đã tăng gấp ba lần”.
Logistics là một yếu tố quan trọng khác trong lợi thế cạnh tranh của Lazada. Vị CEO lưu ý rằng công ty có mạng lưới chuỗi cung ứng lớn thứ hai trong khu vực, với các trung tâm hoàn thiện đơn hàng tại 17 thành phố và hợp tác với hơn 400 kho bãi và trung tâm phân loại.
Điều này chưa kể đến sự hỗ trợ từ cánh tay logistics của Alibaba là Cainiao cho thương mại điện tử xuyên biên giới - một lĩnh vực ngày càng quan trọng khi các thương hiệu Trung Quốc mở rộng ra nước ngoài trong bối cảnh kinh tế trong nước giảm tốc.
Theo công ty phân tích dữ liệu Statista, doanh thu trong thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á dự kiến sẽ vượt 116 tỷ USD trong năm nay và đạt hơn 190 tỷ USD vào năm 2029.