|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bí mật sản xuất xe điện giá rẻ của Trung Quốc

16:40 | 10/10/2024
Chia sẻ
Tích hợp nhiều bộ phận và sản xuất các linh kiện dùng chung cho nhiều mẫu xe là cách mà các hãng ô tô điện Trung Quốc tối ưu chi phí.

Theo Nikkei Asia, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang giảm chi phí sản xuất bằng cách gộp nhiều linh kiện thành một và tăng cường năng lực tự sản xuất. Họ cũng chuẩn hóa các bộ phận dùng chung cho nhiều mẫu xe khác nhau.

Đây là nhận định của các đại diện từ các nhà sản xuất linh kiện ô tô Nhật Bản. Họ đã tham dự triển lãm linh kiện xe điện vào ngày 7/10 để tìm hiểu cấu trúc bên trong của hơn chục chiếc xe.

Thân và khung từ Atto 3 EV của BYD được trưng bày. (Ảnh: Ryohei Shimizu/Nikkei).

Hội trường của một trường học đã đóng cửa ở tỉnh Gifu, Nhật Bản đã được biến thành nơi trưng bày hơn 90.000 linh kiện ô tô từ 16 mẫu xe. Trong đó có các xe điện như BYD Atto 3 và Nio ET5 của Trung Quốc, cùng với Tesla Model Y.

Triển lãm được tổ chức bởi công ty Sanyo Trading lần đầu tiên vào tháng 3/2022. Sanyo cung cấp cơ sở dữ liệu linh kiện từ các xe đã tháo rời cho công ty phân tích ô tô Caresoft của Mỹ, sau đó họ quyết định trưng bày các linh kiện này sau khi thu thập dữ liệu.

Ngày 7/10, Cục Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Chubu, Nhật Bản đã tổ chức buổi đào tạo cho khoảng 70 nhà sản xuất linh kiện ô tô trong khu vực. Sự kiện diễn ra tại thành phố Nagoya, nơi có các công ty lớn như Toyota Motor. Mục tiêu là để các nhà sản xuất tìm hiểu xu hướng công nghệ xe điện.

Một trong những mẫu xe thu hút sự chú ý là Atto 3. Mẫu xe này được mở bán tại Trung Quốc vào tháng 2/2022 với giá khởi điểm khoảng 140.000 nhân dân tệ (khoảng 20.000 USD). Tính đến tháng 3/2023, đã có 300.000 chiếc BYD Atto 3 được bán ra trên toàn cầu.

Các đặc điểm chính của chiếc xe bao gồm việc sử dụng các bộ phận tích hợp. Chẳng hạn, bộ phận dẫn động điện kết hợp 8 thành phần như động cơ, bộ biến tần, bộ giảm tốc, bộ sạc và bộ chuyển đổi DC-to-DC. Điều này giúp giảm chi phí và giảm trọng lượng xe.

BYD còn dùng chung nhiều linh kiện giữa các mẫu xe và tự sản xuất chúng. Công ty đã giảm chi phí nhờ sản xuất hàng loạt, tận dụng lợi thế từ doanh số lớn để đạt quy mô kinh tế.

Tuy nhiên, thiết kế này cũng có nhược điểm. Một số người tham dự sự kiện cho rằng pin trên xe chưa được chống nước tốt.

“Nhà sản xuất Trung Quốc ưu tiên cắt giảm chi phí tối đa”, đại diện Sanyo Trading cho biết. “Họ có cách nhìn khác về chất lượng so với các nhà sản xuất Nhật Bản”, chỉ tập trung vào một số lĩnh vực nhất định, ông nói.

“Một điều khiến tôi ngạc nhiên là số lượng linh kiện ít ỏi trên các xe của BYD và Tesla”, một quản lý của Nissin Precision Machines, người tham dự sự kiện, chia sẻ. “Chúng tôi muốn tận dụng chuyên môn của mình để bước chân vào lĩnh vực xe điện”.

Đến nay, đã có 450 công ty và hơn 6.000 người đến tham quan triển lãm này. Triển lãm được cập nhật thường xuyên, và sẽ có thêm 4 mẫu xe mới vào cuối tháng 10, bao gồm Li Auto L9 và Ioniq 6 của Hyundai.

Đức Huy