|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bị cáo Phùng Đình Thực: 'Tôi đau xót vì một số người sai phạm mà nhiều lãnh đạo vào vòng lao lý'

11:47 | 14/01/2018
Chia sẻ
“Mấy hôm nay chứng kiến nhiều lãnh đạo tập đoàn đứng trước toà, tôi vô cùng đau xót, vì một số người làm sai mà nhiều lãnh đạo vướng lao lý.” bị cáo Phùng Đình Thực nói trước tòa trong phần tự bào chữa của mình. 
bi cao phung dinh thuc toi dau xot vi mot so nguoi sai pham ma nhieu lanh dao vao vong lao ly Luật sư bào chữa: Bị cáo Phùng Đình Thực không biết về hợp đồng EPC 33 nên không cấu thành tội cố ý làm trái
bi cao phung dinh thuc toi dau xot vi mot so nguoi sai pham ma nhieu lanh dao vao vong lao ly Luật sư bào chữa: Tiền chỉ chuyển từ két này sang két kia, Nguyễn Xuân Sơn đã làm đúng vai trò người quản lý tài chính

Sáng 14/1, ngày thứ 7 diễn ra phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng 20 bị cáo trong vụ án Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC). Hôm nay các bị cáo tiếp tục phần tự bào chữa cho mình.

Bị cáo Phùng Đình Thực: Đau xót vì nhiều lãnh đạo Tập đoàn đứng trước tòa

Bị cáo Phùng Đình Thực (Nguyên Tổng giám đốc PVN) là người đầu tiên tự bào chữa. Bị cáo Thực khẳng định mình luôn làm việc công tâm, không tư lợi, không lợi ích nhóm không ưu ái ai, kể cả PVC. Bị cáo cũng không bàn bạc riêng tư với cấp trên hay chỉ đạo riêng tư với cấp dưới. Khi biết hợp đồng sai phạm thì bị cáo đã cương quyết chỉ đạo kiểm tra và ngay trong ngày ký quyết định thanh lý chấm dứt hợp đồng EPC 33.

bi cao phung dinh thuc toi dau xot vi mot so nguoi sai pham ma nhieu lanh dao vao vong lao ly
Bị cáo Phùng Đình Thực (Ảnh: Zing)

Trong việc chỉ đạo cấp vốn, ông Thực nói rằng các chứng cứ cho thấy bị cáo không ký cả 4 lần cấp vốn dựa trên hợp đồng thiếu căn cứ. Chứng minh cho lời nói của mình, bị cáo cho biết 3 lần không nhận được báo cáo, một lần bút phê xem xét giải quyết khi không biết tính pháp lý của hợp đồng.

Với số tiền tạm ứng được sử dụng sai mục đích, bị cáo cũng ký văn bản yêu cầu PVC báo cáo rõ ràng và có phương án khắc phục. Bị cáo cũng nói rằng bản thân luôn khai báo thành khẩn, không đổ lỗi cho cấp dưới mà chỉ đưa ra những chứng cứ mới để chứng minh mình vô tội tại toà, nhất là sự phân công phân quyền rõ ràng, mỗi người có một việc, mỗi người một trách nhiệm.

Bên cạnh đó cũng có những sơ xuất, thiếu sát sao bởi thời điểm đó có nhiều dự án quan trọng đang được triển khai. “Mấy hôm nay chứng kiến nhiều lãnh đạo tập đoàn đứng trước toà, tôi vô cùng đau xót, vì một số người làm sai mà nhiều lãnh đạo vướng lao lý.”

“Kính đề nghị VKS xem xét lại việc quy kết tội của bị cáo, mong HĐXX cá thể hoá hành vi, trách nhiệm và xử lý công minh thấu tình đạt lý” – ông Thực kết thúc phần tự bào chữa của mình.

Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh thành khẩn nhận trách nhiệm dù sai phạm do cấp dưới làm

Đến quyền tự bào chữa của mình, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh (Nguyên Phó Tổng giám đốc PVN) cho biết, ngay trong quá trình điều tra, bị cáo đã thành khẩn khai báo, trực tiếp giao nộp tài liệu giúp kết thúc nhanh vụ án. Bị cáo thành khẩn nhận trách nhiệm dù sai phạm là do cấp dưới làm.

bi cao phung dinh thuc toi dau xot vi mot so nguoi sai pham ma nhieu lanh dao vao vong lao ly
Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh (Ảnh: Zing)

Bị cáo Khánh nói trong quá trình bị giam giữ bản thân ân hận nên nhờ luật sư làm việc với gia đình để nộp 2 tỷ đồng dù chưa biết trách nhiệm hình sự, dân sự trong vụ việc đến đâu. "Bị cáo mong HĐXX, VKS dành cho bị cáo sự khoan hồng, độ lượng, giúp cho bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời".

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn xin giảm trách nhiệm cho bị cáo Lê Đình Mậu và Ninh Văn Quỳnh

Đến phần bào chữa của mình, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (Nguyên Phó tổng giám đốc PVN) cho biết đã thể hiện thái độ hợp tác, tích cực với cơ quan điều tra. Bị cáo cho biết mình là một trong những mắt xích khiến cho hệ thống làm sai.

Tuy nhiên bị cáo cũng lưu ý, kết luận giám định không có tính thuyết phục, thiếu cơ sở tính toán. Bị cáo cũng cho rằng, nếu nói hợp đồng EPC 33 chưa có hiệu lực thì cũng không thuyết phục, công việc đã triển khai đến công trường, các nhà thầu đã đến làm việc.

Về việc xác định thiệt hại cũng chưa rõ ràng, chưa quyết toán công văn, khấu trừ nếu có. Bị cáo Sơn cũng cho rằng, trong các vụ hình sự nếu truy xét thiệt hại mất mát thì phải truy đến vị trí cuối cùng của dòng tiền.

Với hành vi tạm ứng tiền, bị cáo cho rằng có 2 nhóm đối tượng liên quan bị cáo trạng quy kết, nhóm cán bộ PVN và nhóm cán bộ Ban quản lý dự án. Quy trình cấp vốn cho Ban là công việc nội bộ còn ban quản lý phải có trách nhiệm quản lý, sử dụng tiền đúng mục đích, giám sát nhà thầu…

bi cao phung dinh thuc toi dau xot vi mot so nguoi sai pham ma nhieu lanh dao vao vong lao ly
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (Ảnh: Tuổi trẻ)

Bị cáo Sơn cũng cho rằng khởi tố bị cáo Lê Đình Mậu là chưa thỏa đáng, “trách nhiệm của anh Mậu thuộc về tôi và anh Quỳnh”.

Bị cáo Sơn cho biết công văn yêu cầu Ban quản lý cho tiền là bị cáo ký và hoàn toàn chịu trách nhiệm. Bị cáo cũng xin giảm nhẹ trách nhiệm cho bị cáo Lê Đình Mậu và bị cáo Ninh Văn Quỳnh.

Bị cáo Lương Văn Hòa: Bị cáo Thanh có bao giờ tự chất vấn lương tâm chưa?

Sau Nguyễn Xuân Sơn, HĐXX gọi bị cáo Lương Văn Hòa - Giám đốc Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC, lên bổ sung phần bào chữa của luật sư.

Theo lời Hòa, trong quá trình điều tra vụ án, số tiền bị cáo chiếm đoạt đã tự nguyện khai báo với cơ quan điều tra dù cơ quan chức năng chưa hỏi. Bị cáo nói có thể cung cấp các bằng chứng chứng minh không lấy nhưng lương tâm không cho phép.

Trình bày gắn gọn, bị cáo Hòa xin HĐXX cho mình nói một lời với Trịnh Xuân Thanh: "Trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa này, anh có bao giờ chất vấn lương tâm vì ai mà bao nhiêu người phải đến dự phiên tòa ngày hôm nay không"?, Hòa nói rồi quay trở về chỗ ngồi.

Cuối phần tự bào chữa, đại diện nguyên đơn dân sự PVN và PVC đã đề nghị HĐXX cân nhắc công và tội, xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo là nguyên lãnh đạo của PVN và có nhiều đóng góp với đất nước.

Tòa thông báo tạm nghỉ đến sáng mai 15/1 sẽ tiếp tục các phần tiếp theo.

Đông A