|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Bí ẩn đối tác mua lại gần 29 triệu cổ phần TTF

07:57 | 29/11/2016
Chia sẻ
VDSC dẫn lời Vingroup cho biết hoạt động sản xuất kinh doanh của TTF vẫn diễn ra bình trường. Tuy nhiên, việc bóc tách các khoản mục bị đánh giá lại trên BCTC của TTF để xác định trách nhiệm vẫn gặp khó khăn.

CTCP Đầu tư Xây dựng Tân Liên Phát (TLP) - công ty con của Tập đoàn Vingroup (Mã: VIC) mới đây công bố đăng ký bán ra hơn 28,92 triệu cổ phiếu TTF trong tổng số 72,15 triệu cổ phiếu đang nắm giữ (tỷ lệ 49,9%). Giao dịch dự kiến thực hiện từ 29/11 đến 28/12.

Tháng 5 năm 2016, TLP đã mua 49,9% cổ phần của TTF và chính thức trở thành cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp này. Trước đó, TTF cũng đã phát hành hơn 1.200 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi cho TLP.

Tuy nhiên, tháng 7/2016, TLP công bố sẽ dừng việc chuyển đổi số trái phiếu này do phát hiện sai lệch nghiêm về giá trị tài sản. Quý II/2016, TTF báo cáo lỗ hợp nhất 1.128 tỷ đồng, chủ yếu do đánh giá lại giá trị hàng tồn kho giảm 980 tỷ đồng.

Báo cáo phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dẫn lời Vingroup cho biết hoạt động sản xuất kinh doanh của TTF vẫn diễn ra bình trường. Tuy nhiên, việc bóc tách các khoản mục bị đánh giá lại trên BCTC của TTF để xác định trách nhiệm vẫn gặp khó khăn. Mặt khác, các tổn thất nói trên được xác định là xảy ra trước thời điểm TLP trở thành cổ đông lớn của TTF.

Do đó, khoản lỗ nói trên sẽ được trừ vào Lợi thế thương mại trên BCTC thay vì được thể hiện trên KQKD của VIC. Trên BCTC quý 3 của VIC, lợi thế thương mại từ giao dịch mua cổ phần của TTF có giá gốc là 1.005 tỷ đồng và giá trị phân bổ lũy kế là 39 tỷ đồng. Như vậy, giá trị còn phải tiếp tục phân bổ là 965 tỷ đồng.

VDSC đánh giá hiệu ứng “tin ra là bán” khá đúng khi cổ phiếu của TTF đã tăng trần liên tục suốt tuần qua (21 -24/11) nhưng giảm sàn ngay khi có thông tin thoái vốn. Trong suốt thời gian này, giá của cổ phiếu VIC không có biến động mạnh.

"Giá trị của khoản chuyển nhượng 29 triệu cổ phiếu TTF nói trên hiện chưa được công bố. Và với tình trạng của TTF hiện nay, đối tác mua lại số cổ phần này là ai cũng là một câu hỏi lớn", báo cáo nhận định.

Khổng Chiêm