|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bên trong phòng mô phỏng thực tế dành cho ô tô điện lớn nhất thế giới của Huyndai

17:30 | 20/04/2024
Chia sẻ
Tập đoàn Hyundai Motor, nhà sản xuất xe điện lớn thứ hai tại Mỹ (chỉ sau Tesla), gần đây đã mời các phóng viên tham quan hậu trường để tiết lộ bí quyết thành công của họ: Tính an toàn.

Theo Korea Herald, nước đi của hãng xe Hàn diễn ra trong bối cảnh ngành công nghiệp đang chạy đua cải thiện phạm vi hoạt động và khả năng sạc nhanh.

Theo đó, trong chuyến thăm Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Namyang của Huyndai, ở Hwaseong, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc), các nhà báo đã được tận mắt chứng kiến các bài kiểm tra an toàn mà nhà sản xuất này áp dụng.

Một điểm nổi bật của trung tâm là Phòng Mô phỏng xe thân thiện. Tại đây, Huyndai mô phỏng các điều kiện khí hậu thực tế cho cả xe sử dụng động cơ đốt trong và xe thân thiện với môi trường.

Đây được cho là buồng thử nghiệm lớn nhất thế giới với kích thước 20 m dài, 10 m rộng và 6,6 m cao. Trong quá trình tham quan, chiếc xe tải chạy điện bằng hydro Xcient đã thu hút sự chú ý.

Chiếc xe tải chạy bằng hydro của thương hiệu Xcient thuộc Huyndai được thử nghiệm trong phòng mô phỏng. (Ảnh: The Korea Herald).

“Điểm đặc biệt của buồng thử này là khả năng mô phỏng hầu hết mọi điều kiện khí hậu trên Trái đất, từ thời tiết lạnh giá -4 độ C đến nắng nóng 60 độ C và độ ẩm từ khô 5% đến rất ẩm như 95%. Thêm vào đó, với quạt gió 3,3 m, chúng tôi có thể tạo ra tốc độ lên đến 120 km/h, nhờ đó có thể mang các điều kiện khắc nghiệt ngoài thực tế vào bên trong phòng thử nghiệm,” nhân viên phòng thử nghiệm giải thích.

Khi phóng viên tờ Korea Herald bước vào phòng thử, nhiệt độ được đặt ở mức 45 độ C để mô phỏng các điều kiện thử nghiệm điển hình cho thị trường Trung Đông.

Thiết lập này giúp mô phỏng hiệu ứng nhà kính xảy ra trên các phương tiện tiếp xúc với nhiệt độ tương tự, đồng thời hỗ trợ quá trình thử nghiệm cho các mẫu xe được bán ở Mỹ.

Đối với phát triển xe điện, buồng thử nghiệm có thể thực hiện kiểm tra hiệu suất sạc và làm mát pin, được hỗ trợ bởi ba bộ sạc siêu nhanh 400 kilowatt.

Theo mô tả, trung tâm Thử nghiệm Điện khí hóa chính là "trái tim" của quá trình sản xuất xe điện. Tại đây, trọng tâm là hoàn thiện chất lượng của xe điện bằng cách kiểm tra nghiêm ngặt các thành phần chính như động cơ và bộ biến tần trước khi những chiếc xe này được đưa ra thị trường.

“Tại đây, toàn bộ hệ thống điện sẽ được mô phỏng từ việc lái xe thư giãn ở vùng nông thôn đến nhịp sống hối hả của việc đi lại trong đô thị,” Kwak Ho-cheol, trưởng nhóm nghiên cứu của nhóm thử nghiệm truyền động điện khí hóa, cho biết.

Trung tâm có ba phòng thí nghiệm chuyên biệt, mỗi phòng được thiết kế cho một giai đoạn phát triển xe cụ thể. Phòng thí nghiệm một trục tập trung vào việc phát triển các bộ phận đầu tiên của động cơ và bộ biến tần, đảm bảo các thành phần này đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu.

Phòng thí nghiệm hai trục tập trung vào việc sử dụng bộ giảm tốc và trục truyền động để mô phỏng cơ chế của một chiếc xe đang chuyển động.

Cuối cùng, phòng thử nghiệm bốn trục sẽ đưa một chiếc xe vào môi trường thực tế, chẳng hạn như Hyundai Ioniq 5, cùng với pin và hệ truyền động thực của xe vào các tình huống giống như thực tế.

Công nghệ robot cũng là điểm nhấn của các phòng thử khi các robot thay thế người lái xe, thực hiện mọi thứ từ sang số cho đến phanh và tăng tốc.

 Robot thực hiện lái xe trong quá trình thử nghiệm của Huyndai. (Ảnh: The Korea Herald).

Ngoài ra còn có các công việc tỉ mỉ do Phòng thí nghiệm Phân tích Pin thực hiện. Phòng thí nghiệm này đi sâu vào nghiên cứu pin xe điện, phân tích hiệu suất và độ bền của chúng trong một phòng chuyên dụng.

“Trong lĩnh vực của chúng tôi, ngay cả một lượng nhỏ hơi ẩm cũng có thể làm hỏng các vật liệu nhạy cảm bên trong pin. Đó là lý do tại sao chúng tôi phải nỗ lực rất nhiều để giữ cho phòng phân tích của chúng tôi luôn khô ráo và dữ liệu của chúng tôi chính xác,” Lee Jae-wook, trưởng nhóm phân tích vật liệu pin của Hyundai, cho biết.

Trong phòng phân tích chính, các công cụ như máy quang phổ Raman được đưa vào sử dụng, sử dụng ánh sáng laser để xem xét cách các vật liệu của pin được liên kết với nhau. Cách làm này giống như việc sử dụng kính hiển vi để quan sát các tế bào trong lá, cho phép các nhà khoa học hiểu các tính chất của vật liệu ở cấp độ vi mô.

Những hiểu biết sâu sắc như vậy là rất quan trọng để dự đoán hiệu suất của pin trong những điều kiện không mong đợi.

Chuyến tham quan này không phải là lần đầu tiên Hyundai thực hiện tại nhà máy Namyang. Năm ngoái, công ty đã trình diễn các bài kiểm tra va chạm của Ioniq 5 EV tại đây.

“Năm ngoái, chúng tôi thậm chí còn thiết lập một khu vực chuyên dụng để tháo rời các cell pin nhằm tiên liệu mọi rủi ro cháy nổ tiềm ẩn. Nhóm của chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào các yếu tố cơ bản như an toàn và độ tin cậy, không chỉ phạm vi hoạt động hoặc hiệu suất của pin”, Jung Yi-deun, thành viên nhóm phân tích vật liệu, cho biết.

Thuỳ Trang

VDSC: Dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024
Các chuyên gia phân tích của VDSC cho rằng bộ đệm để ứng phó với áp lực tỷ giá là dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024, ước tính khoảng 8-10 tỷ USD. Điều này khiến cho tỷ giá dễ biến động khi có áp lực về luồng ngoại tệ rút ra.