|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

‘Bầu’ Hiển bắt tay với Amazon: Cơ hội vươn ra thế giới cho thương hiệu và sản phẩm Việt

20:04 | 04/12/2019
Chia sẻ
T&T Group và ngân hàng SHB vừa hợp tác chiến lược với Amazon để thành lập chuỗi trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử thông qua hệ thống ngân hàng SHB.

Thương mại điện tử: xu thế tất yếu của nền kinh tế số

Thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu đang đóng vai trò dẫn dắt và là yếu tố sống còn tác động đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp. Những đột phá và liên tục cải thiện về công nghệ sẽ giúp cho người tiêu dùng ngày càng dễ dàng hơn trong việc tiếp cận sản phẩm được cung cấp bởi Doanh nghiệp toàn cầu.

Số liệu thống kê cho thấy doanh thu bán lẻ toàn cầu trên toàn bộ các kênh phân phối ước đạt 21 nghìn tỉ USD trong năm 2019, tương đương tăng trưởng 3,4% so với cùng kì 2018. Trong đó doanh thu TMĐT toàn cầu ước đạt 3,46 nghìn tỉ USD tương ứng tốc độ tăng trưởng 17,9%, chiếm 16,4% tổng doanh thu bán lẻ toàn cầu, mức tăng trưởng trung bình 5 năm của ngành TMĐT đạt khoảng 20%.

Amazon được biết đến là "gã khổng lồ" dẫn đầu nền TMĐT toàn cầu khi đang vận hành trang TMĐT tại 18 quốc gia, hỗ trợ 27 ngôn ngữ và hơn 300 triệu tài khoản khách hàng đang hoạt động.

Với sự bùng nổ của mảng TMĐT trong những năm qua, doanh thu Amazon đã liên tục được cải thiện và ước đạt 238 tỉ USD trong năm 2019 chiếm gần 10% doanh thu TMĐT toàn cầu. Xu hướng tăng trưởng doanh thu toàn cầu của Amazon được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng 2 con số đạt 356 tỉ USD đến năm 2022 với tăng trưởng bình quân năm khoảng 15%/năm.

Tính đến năm 2018, Amazon đã đem lại cơ hội cho hơn 200.000 doanh nghiệp SMEs với doanh thu vượt 1 triệu USD; tăng trưởng doanh thu của nhóm đạt 20% và doanh số bán hàng ấn tượng hơn với mức tăng trưởng 50%.

Trong khi đó, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT lớn nhất trên thế giới.

Theo Bộ Công Thương, giai đoạn 2015 - 2018, TMĐT tại Việt Nam liên tục chứng kiến tăng trưởng cao ở các tiêu chí cốt lõi. Doanh thu bán lẻ thị trường Việt Nam năm 2019 ước đạt 211 tỉỷ USD, trong đó doanh thu TMĐT đạt khoảng 10,4 tỉ USD (tăng trưởng 30%) tương ứng 4.92% thị phần bán lẻ.

Xu thế tăng trưởng của mảng TMĐT tiếp tục được kì vọng tăng trưởng cao trong tương lai (ước tăng trưởng bình quân năm khoảng 30%) đạt mốc 50 tỉ USD chiếm khoảng 12% thị trường bán lẻ trong nước đến năm 2025.

"Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng lớn để phát triển TMĐT xuyên biên giới nhờ lợi thế trong ngành sản xuất, cũng như nguồn cung ứng lao động dồi dào với nhiều tài năng trẻ và một cộng đồng mạng lớn… Với đội ngũ Amazon Global Selling tại Việt Nam, chúng tôi sẽ không ngừng hỗ trợ các đối tác bán hàng Việt Nam trong suốt hành trình kinh doanh của họ trên Amazon", Ông Bernard Tay, Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á, Australia và New Zealand cho biết.

SHB sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt vươn ra thế giới

Tại hội nghị Thương Mại Điện Tử Xuyên Biên Giới được tổ chức vào ngày 4/12, Tập đoàn Amazon đã chính thức công bố Tập đoàn T&T Group là đối tác chiến lược. Theo đó, SHB là đối tác tài chính ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam trong hỗ trợ thanh toán và nghiệp vụ cho các doanh nghiệp trong nước xuất khẩu

‘Bầu’ Hiển bắt tay với Amazon: Cơ hội bước ra thế giới cho thương hiệu và sản phẩm Việt  - Ảnh 1.

Amazon đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, hợp tác với T&T Group và SHB trong thúc đẩy phát triển TMĐT. (Ảnh: SHB)

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch T&T Group, Chủ tịch HĐQT ngân hàng SHB cho rằng đây là sự kiện ý nghĩa đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Amazon là "gã khổng lồ" dẫn đầu nền thương mại điện tử toàn cầu, một trong Big 4 công nghệ lớn nhất thế giới với sứ mệnh là bệ đỡ cho tương lai phát triển của các doanh nghiệp SMEs toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.

"Trong bối cảnh kinh tế thế giới bất ổn, xuất khẩu của nhiều quốc gia trong khu vực có dấu hiệu dậm chân hoặc đi xuống thì Việt Nam tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, việc xuất khẩu với nhãn hiệu Việt Nam cần những nỗ lực và hướng đi mới và tôi tin rằng sự đóng góp của Amazon có ý nghĩa rất quan trọng", ông Hiển cho biết.

Theo ông Đỗ Quang Hiển, việc hợp tác với Amazon sẽ khởi đầu với hai nội dung chính: Thứ nhất là đào tạo nhân lực 4.0; Thứ hai là hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trên nền tảng TMĐT thông qua hệ thống ngân hàng.

Trong hoạt động "Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trên nền tảng TMĐT thông qua hệ thống ngân hàng", Amazon Global Selling, T&T Group và SHB sẽ đồng hành, triển khai chiến lược dài hạn tại Việt Nam trong chương trình xây dựng và vận hành các "Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thông qua TMĐT" tại chi nhánh lớn của SHB trên toàn quốc mà bước đầu là hai trung tâm đã được mở tại Hà Nội và TP HCM.

Các trung tâm này sẽ trở thành địa điểm đào tạo TMĐT cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn tìm hiểu, bắt đầu xuất khẩu qua Amazon hoặc tăng cường năng lực TMĐT với các dịch vụ tiện ích như: Hướng dẫn mở tài khoản, lập tài khoản thanh khoản, cung cấp tài liệu về bán hàng hiệu quả trên Amazon, hỗ trợ giải quyết các vướng mắc trong quá trình vận hành tài khoản…

Tiếp theo, SHB nhanh chóng đưa vào triển khai các gói sản phẩm, dịch vụ tiện ích dành riêng cho các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp quan tâm tới việc bán hàng qua hệ thống Amazon.

"Hiện nay đã có hai trung tâm được xây dựng và vận hành tại SHB, chi nhánh Thăng Long tại Hà Nội và chi nhánh Sài Gòn tại TP HCM và nhận được sự đánh giá cao của các doanh nghiệp tham gia. T&T, SHB cũng như cá nhân tôi rất mong muốn được đóng góp 1 phần cho sự bùng nổ khát vọng của doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam vươn ra thế giới", ông Hiển chia sẻ.

Bích Thu

Chủ tịch Hồ Hùng Anh: Techcombank sẽ mở rộng thêm mảng SME, tín dụng tiêu dùng, mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD năm 2025
Techcombank dự kiến chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15% sau 10 năm liên tiếp giữ lại lợi nhuận. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết Techcombank đang xây dựng chính sách để chia cổ tức một cách bền vững, trong dài hạn chứ không chỉ là một vài năm.