|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bất ngờ với Tín Thành Group, đại gia muốn thâu tóm 55% lọc hóa dầu Bình Sơn

13:42 | 03/11/2017
Chia sẻ
Tín Thành Group đang sở hữu Ngân hàng Tín Thành Oakwook Bank Corp và Nhà máy Sản xuất, lắp ráp ôtô FIAT Chrysler Automobiles, có trụ sở đặt tại tiểu bang Florida, Hoa Kỳ. Ngoài ra, Tín Thành Group cũng đang triển khai thực hiện một số dự án về Năng lượng, Nhiên liệu và Nông nghiệp Công nghệ cao tại nước Cộng Hoà Cuba và hàng loạt các dự án khác tại Hoa Kỳ.

Tín Thành Group muốn làm cổ đông chiến lược của Lọc hóa dầu Bình Sơn, dự kiến thâu tóm 55% cổ phần

Ngày 26/10/2017, Tập đoàn Tín Thành đến thăm và làm việc tại Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư trong quá trình cổ phần hóa Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR).

BSR cho biết, Tín Thành sẽ xem xét mua cổ phần của BSR đến 5% (khoảng 2.000 tỷ đồng) trong năm 2017. Trong vòng 12 tháng sau khi IPO, Tín Thành đề xuất BSR trình Thủ tướng CP phương án trở thành cổ đông chiến lược và được mua đến 55% cổ phần của BSR.

Về việc tham gia các dự án tối ưu hóa, tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải cho NMLD Dung Quất, Tập đoàn Tín Thành sẽ cùng các chuyên gia tiến hành khảo sát chi tiết và đề ra phương án, chương trình hợp tác với BSR trong tháng 11/2017. Đồng thời, Tín Thành cũng sẽ tham gia vào Dự án NCMR NMLD Dung Quất.

Về việc hợp tác nghiên cứu khoa học, Tín Thành sẽ làm đầu mối hợp tác với các nhà máy lọc dầu tại Mỹ và đề xuất chương trình hợp tác về tối ưu hóa và các đề tài nghiên cứu khoa học trước ngày 31/12/2017. Sau đó, hai bên sẽ ký chương trình hợp tác tại BSR.

Độ "khủng" của Lọc hóa dầu Bình Sơn vốn được được nhiều nhà đầu tư biết đến thời gian qua, điều khiến người ta tò mò ở đây là Tín Thành Group có những gì mà có thể tự tin trở thành cổ đông chiến lược của BSR?

Doanh nghiệp đa ngành, kinh doanh lĩnh vực “lạ và kén” tại Việt Nam

bat ngo voi tin thanh group dai gia muon thau tom 55 loc hoa dau binh son
Những dự án của Tín Thành. (Nguồn: tinthanhgroup).

Theo giới thiệu, Tín Thành Group hoạt động hơn 25 năm trong lĩnh vực môi trường, năng lượng và nông nghiệp công nghệ cao, đồng thời là doanh nghiệp tiên phong trong việc sử dụng năng lượng tái tạo và giảm phát khí thải toàn cầu… Đây đều là những lĩnh vực đòi hỏi công nghệ cao và rất kén tại Việt Nam.

Đến nay, Tín Thành Group đã trở thành doanh nghiệp đa ngành với các công ty thành viên như Công ty TNHH NL&NL TT Thuận Phát, Công ty TNHH Global Greentech, Công ty TNHH TM DV XNK Trung Tín và Công ty CP ĐHCN Tín Thành (tại Hoa Kỳ).

Trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, Tập đoàn đang cung cấp năng lượng từ nhiên liệu tái tạo cho hơn 30 nhà máy lớn và cơ sở Công nghiệp tại Việt Nam. Tại Mỹ, Tín Thành đã trúng thầu để cung cấp năng lượng tái tạo thay thế năng lượng dùng nhiên liệu hóa thạch cho 21 nhà máy sản xuất Ethanol tại tiểu bang Minnesota.

bat ngo voi tin thanh group dai gia muon thau tom 55 loc hoa dau binh son
Hệ thống lò hơi của Tín Thành Group với tổng công suất 800 tấn hơi/giờ, cung cấp hơi bão hoà công nghiệp cho các Nhà máy sản xuất Ethanol tại tiểu bang Minnesota, Hoa Kỳ. (Nguồn: tinthanhgroup).

Bên cạnh đó, Tín Thành Group đã và đang phát triển lĩnh vực điện hơi công nghiệp và nhiên liệu động cơ. Với mục tiêu giảm phát thải trên 2 triệu tấn Carbon ra môi trường; giảm chi phí sản xuất cho đối tác, khách hàng hơn 500 tỷ đồng/năm. Giảm nhập khẩu 100.000 tấn dầu DO và FO mỗi năm; giúp nông dân thu lợi hơn 400 tỷ đồng/năm từ việc thu gom rác thải nông, lâm nghiệp để bán cho Tín Thành Group.

Tập đoàn còn đối tác cung cấp hơi bão hòa cho các nhà máy lớn trong ngành công nghiệp Việt Nam, hiện đã có 30 nhà máy sử dụng năng lượng sạch trên khắp cả nước, tiêu biểu như: Cao su DRC Đà Nẵng, Huda Carlsberg Huế, hệ thống Bia Sài Gòn Sabeco...

bat ngo voi tin thanh group dai gia muon thau tom 55 loc hoa dau binh son
Lò hơi Tín Thành đặt tại Công ty Bia Sabeco Củ Chi. (Nguồn: tinthanhgroup).

lĩnh vực nhiên liệu sạch, Tín Thành Group cho biết đã có bằng phát minh sản xuất ra Ethanol dùng để phối trộn xăng, dầu, gas theo công nghệ mới, tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu nhằm giảm ô nhiễm môi trường.

Hiện nay, Tín Thành Group đã có hệ thống nhà máy phối trộn xăng, dầu trải dài từ Bắc chí Nam với hiệu suất: xăng truyền thống A95, A97, A92, A100 3 triệu lít/ngày; xăng sinh học E5, E10 sản lượng 1 triệu lít/ngày và nhà máy sản xuất Ethanol tại cụm công nông nghiệp Tây Nghiệp, thuộc huyện EaSup, tỉnh Đăk Lăk.

Cũng tại địa bàn này, Tín Thành Group còn đang triển khai dự án nông nghiệp công nghệ cao với cây cao lương ngọt và luân canh trồng đậu tương diện tích 30.000 ha.

bat ngo voi tin thanh group dai gia muon thau tom 55 loc hoa dau binh son
Điểm trồng thực nghiệm Cao lương ngọt của Tín Thành Group tại xã IA RVÊ, huyện EA SÚP, tỉnh Đăk Lăk, để sản xuất 7 loại sản phẩm hàng hóa bao gồm: ngũ cốc; ethanol; điện sinh khối; thức ăn gia súc; phân compost hữu cơ vi sinh; CO2 công nghiệp; và các sản phẩm chăn nuôi gia súc, gia cầm. (Nguồn: tinthanhgroup).

Với loại sản phẩm này, Tập đoàn có nguyên liệu sản xuất các loại sản phẩm cơ bản bao gồm ngũ cốc, syrup, ethanol, điện sinh khối, thức ăn gia súc, phân compost hữu cơ vi sinh, CO2 công nghiệp, nuôi bò thịt và CO carbon. Tín Thành dự kiến sản xuất mở rộng trên 30.000 ha tại huyện EaSup, tỉnh Đắk Lắk trong tương lai.

bat ngo voi tin thanh group dai gia muon thau tom 55 loc hoa dau binh son
Cây cao lương ngọt, cây trồng chủ lực trong chiến lược nông nghiệp của Tín Thành Group. (Nguồn: tinthanhgroup).

Và tham vọng “đem quân đi đánh xứ người”

Năm 2015, Tín Thành đã ký biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Nông lâm (GAF) thuộc Bộ Nông nghiệp Cuba.

Theo thỏa thuận, dự án triển khai trong năm 2016, khai thác 18.000 ha cây marabu, nằm trong chiến lược khai thác 360.000 ha đã ký và tiến đến 1 triệu ha; trồng mới các loại cây nhiên liệu, ngũ cốc. Dự án đã chính thức được triển khai vào quý III/2016.

Các hoạt động tại Cuba dự kiến cho ra các sản phẩm, nhiên liệu lỏng, thực thẩm chức năng, công nghiệp y tế. Luân canh 2 vụ ngô, đậu tương cung cấp lương thực thực phẩm, sản lượng điện 25 triệu Mw mỗi năm từ nguyên liệu cây Marabu. Ngoài ra công ty cho biết, sẽ tạo các chế phẩm biomask từ cao lương ngọt, ngô, đậu tương. Giảm phát khí thải 10 triệu tấn khí thải CO2, thu 5 triệu tấn thức ăn gia súc, 7 triệu tấn phân hữu cơ sinh học.

Ngoài Cuba, Tín Thành Group còn mua và thuê 100 nghìn ha đất tại tiểu bang Texas và Frolida của Mỹ, tiến đến khai thác 1 triệu ha để trồng cây cao lương ngọt, 3 vụ 1 năm. Từ đó làm nguyên liệu chế biến 7 loại hàng hóa cơ bản như xăng bio ethanol, sản xuất điện sinh khối sạch, ngũ cốc, phân hữu cơ, chế phẩm sinh học, CO2 tạo gas trong thực phẩm, giảm phát khí thải CO2.

bat ngo voi tin thanh group dai gia muon thau tom 55 loc hoa dau binh son
Chuỗi sản phẩm cơ bản của Tín Thành Group. (Nguồn: tinthanhgroup).
bat ngo voi tin thanh group dai gia muon thau tom 55 loc hoa dau binh son
Kế hoạch 10 năm của Tín Thành Group. (Nguồn: tinthanhgroup).

Định hướng 10 năm tới, sẽ đạt diện tích canh tác nông nghiệp công nghệ cao 2 triệu ha tại Cuba và Mỹ.

ín Thành còn có phòng thực nghiệm tại Boston - Mỹ cũng đang hoàn thiện thiết bị động cơ giảm phát khí thải 95%, tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu trên 50% cho các loại động cơ đốt trong.

Mua đứt một ngân hàng hơn trăm tuổi tại Mỹ

Chưa dừng ở đó, tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Tín Thành cho biết đã mua lại một ngân hàng 116 năm tuổi tại Mỹ, một trong những ngân hàng lâu đời nhất nhưng cũng là ngân hàng bé nhất nước Mỹ - Ngân hàng Oakwood State Bank.

Sau khi được mua lại, ngân hàng này đổi tên thành Tín Thành Oakwood Bank Corp.

bat ngo voi tin thanh group dai gia muon thau tom 55 loc hoa dau binh son
Tín Thành Oakwood Bank Corp. (Ảnh: tinthanhgroup)

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Tín Thành đã được Bộ Kế Hoạch Đầu Tư và Ngân hàng Nhà nước cấp phép chuyển tiền đầu tư ra nước ngoài. Ngoài Mỹ, tại Cuba, Công ty Kiều hối Tín Thành đã và đang hoàn tất các thủ tục pháp lý, hoạt động trong cả hai lĩnh vực kiều hối dân dụng và kiều hối công nghiệp.

Tập đoàn cho biết, lưu chuyển tiền tệ có thể lên đến hàng tỷ USD mỗi năm trong hệ thống ngoại tệ được lưu thông tại Mỹ, Cuba và Việt Nam.

Tập đoàn Tín Thành hiện cũng đang sở hữu một nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô FIAT Chrysler Automobiles, có trụ sở đặt tại tiểu bang Florida, Mỹ. Công ty cũng đã ký hợp đồng bán tín chỉ Carbon cho tập đoàn điện lực của Đức hàng năm.

bat ngo voi tin thanh group dai gia muon thau tom 55 loc hoa dau binh son Lãi 9 tháng lọc dầu Dung Quất gấp 3,4 lần kế hoạch năm

ROE của lọc dầu Dung Quất đạt 16,09%, tăng đáng kể so với 3,62% của cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó ROS đạt 9,94%, ...

Bạch Mộc

ĐHĐCĐ DIG: Muốn làm hai thành phố y tế - nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa, tham vọng ở mảng KCN, năng lượng
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...