Bất ngờ với danh sách hãng hàng không và sân bay tốt nhất thế giới 2019
Qatar Airlines hai năm liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng hãng hàng không tốt nhất thế giới.
Theo Bloomberg, các sân bay được đánh giá dựa trên ba yếu tố: hiệu suất đúng giờ, chất lượng dịch vụ và các lựa chọn mua sắm và thực phẩm. Trong đó, tiêu chí đầu tiên chiếm 60% số điểm và hai tiêu chí còn lại mỗi tiêu chí chiếm 20%.
Dữ liệu của AirHelp đến từ nhiều nhà cung cấp dịch vụ thương mại cùng cơ sở dữ liệu của riêng tổ chức và 40.000 khảo sát hành khách được thu thập tại hơn 40 quốc gia trong năm 2018.
Đứng đầu trong bảng xếp hạng của AirHelp là Sân bay Quốc tế Hamad của Doha, Sân bay Quốc tế Haneda tại Tokyo và Sân bay Quốc tế Athens - đây là những cái tên đã xuất hiện ở top đầu kể từ bảng xếp hạng ra đời năm 2015.
Tuy nhiên, cần phải xem xét toàn diện từng sân bay trong bảng xếp hạng. Chẳng hạn, thứ hạng cao của Sân bay Quốc tế Athens là một câu đố đối với nhóm AirHelp lúc đầu cho đến khi bạn nhận ra thời tiết nắng ấm giúp số chuyến bay bị hoãn ít hơn và hành khách nhiều khả năng đưa ra đánh giá tích cực hơn, ông Zillmer - CEO của tổ chức - cho hay.
Tắc nghẽn tiếp tục là một vấn đề lớn mà các sân bay phải đối mặt khi ngành du lịch trên toàn cầu tăng trưởng nhanh chóng. Tổ chức Du lịch Toàn cầu ước tính lượng khách du lịch quốc tế đã tăng 6% lên 1,4 tỉ trong năm 2018.
10 sân bay tốt nhất thế giới năm 2019
1. Sân bay Quốc tế Hamad, Qatar (DOH)
2. Sân bay Quốc tế Tokyo, Nhật Bản (HND)
3. Sân bay Quốc tế Athens, Hy Lạp (ATH)
4. Sân bay Quốc tế Afonso Pena, Brazil (CWB)
5. Sân bay Quốc tế Gdansk Lech Walesa, Ba Lan (GDN)
6. Sân bay Quốc tế Sheremetyevo, Nga (SVO)
7. Sân bay Changi Singapore, Singapore (SIN)
8. Sân bay Quốc tế Rajiv Grandhi, Ấn Độ (HYD)
9. Sân bay Bắc Tenerife, Tây Ban Nha (TFN)
10. Sân bay Quốc tế Viracopos/Campinas, Brazil (VCP)
10 sân bay tệ nhất thế giới năm 2019
123. Sân bay London Gatwick, Anh (LGW)
124. Sân bay Billy Bishop thành phố Toronto, Canada (YTZ)
125. Sân bay Porto, Bồ Đào Nha (OPO)
126. Sân bay Paris Orly, Pháp (ORY)
127. Sân bay Manchester, Anh (MAN)
128. Sân bay Quốc tế Malta, Malta (MLA)
129. Sân bay Quốc tế Henri Coanda, Romania (OTP)
130. Sân bay Eindhoven, Hà Lan (EIN)
131. Sân bay Quốc tế Kuwait, Kuwait (KWI)
132. Sân bay Lisbon Portela, Bồ Đào Nha (LIS)
AirHelp đã đánh giá 72 hãng hàng không mà họ nắm giữ lượng dữ liệu đáng kể dựa theo các tiêu chí gồm hiệu suất đúng giờ, chất lượng dịch vụ và qui trình xử lí khiếu nại, với mỗi tiêu chí có số điểm ngang bằng nhau.
2019 là năm thứ hai liên tiếp Qatar Airlines được ghi nhận là hãng hàng không hàng đầu, theo sau đó là American Airlines, Aeromexico, SAS Scandinavian Airlines và Qantas thuộc top 5.
Đứng cuối danh sách Ryanair, Korean Airm Kuwait Airways và hãng EasyJet và Thomas Cook Airlines của Anh.
Nhờ điều kiện thời tiết tốt, các chuyến bay ít gián đoạn hơn trong năm 2018. Điều này có thể đã góp phần giúp American Airlines đảm bảo vị trí thứ hai - đây là bước nhảy vọt lớn bởi vào năm ngoái hãng này xếp hạng thứ 23.
10 hãng hàng không tốt nhất năm 2019
1. Qatar Airways (hiệu suất đúng giờ 84%)
2. American Airlines (75%)
3. Aeromexico (78%)
4. SAS Scandinavian Airlines (73%)
5. Qantas (79%)
6. LATAM Airlines (77%)
7. WestJet (74%)
8. Luxair (78%)
9. Austrian Airlines (71%)
10. Emirates (75%)
10 hãng hàng không tệ nhất năm 2019
63. Adria Airways (Hiệu suất đúng giờ 67%)
64. Aerolineas Argentinas (80%)
65. Transavia (62%)
66. Laudamotion (51%)
67. Norwegian (70%)
68. Ryanair (65%)
69. Korean Air (69%)
70. Kuwait Airways (42%)
71. EasyJet (67%)
72. Thomas Cook Airlines (57%)