Bất động sản tung chiêu thu hút nhà đầu tư, liệu có khả quan?
Kể từ lúc bùng phát dịch Covid – 19, lĩnh vực bất động sản được xem là chịu nhiều thiệt hại nặng khi không thể bung hàng ra bán. Kéo theo đó là hoạt động môi giới nhà đất cũng “đứng hình…”.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, trước sự kiểm soát dịch tốt của các cơ quan Nhà nước, nhiều công ty kinh doanh địa ốc đã bắt đầu tìm cho mình hướng đi mới để tiếp cận khách hàng và các nhà đầu tư.
Điển hình, một công ty chuyên kinh doanh đất nền ở Long An đã tung ra chương trình hỗ trợ gói kinh doanh chia sẻ quyền lợi với khách hàng “Trợ giá mua nhà mùa Covid-19”.
Theo đó, sẽ chiết khấu 50% với tất cả sản phẩm nhà ở thuộc dự án của công ty... Bên cạnh đó, khách hàng còn có thể chọn hình thức trả góp trong vòng 5 năm hoặc 10 năm để giảm áp lực tài chính.
Tổng giá trị áp dụng cho gói “trợ giá mua nhà mùa Covid” trị giá 100 tỷ đồng sẽ áp dụng từ nay đến 29/4/2020 hoặc đến khi gói tài trợ được sử dụng hết.
Một tập đoàn bất động sản lớn ở TPHCM cũng tung ra nhiều chương trình để trợ giúp khách hàng trong mùa dịch.
Trong đó, đáng chú ý là gói hỗ trợ người thuê các trung tâm thương mại với mục tiêu giữ chân khách hàng và cùng nhau đồng hành vượt qua dịch Covid – 19.
Tại khu Nam Sài Gòn, hoạt động mua bán đất nền riêng lẻ vốn sôi động trước khi dịch bùng phát.
Sau đó, thị trường cũng trở nên ảm đạm theo tình hình chung do dịch. Tuy nhiên gần đây, hoạt động “cò đất” bắt đầu rục rịch trở lại với những ưu đãi cho người mua được đưa ra.
Theo đó, người mua đất nền sẽ được tặng vàng, tivi, nội thất… Thậm chí khách hàng không cần phải đi ra ngoài để làm thủ tục mua bán, các “cò đất” sẽ chịu trách nhiệm thực hiện mọi giao dịch.
“Ở thời điểm bất động sản lên cơn sốt cao thì việc mua bán thường diễn ra rất nhanh và thuận lợi. Giai đoạn đó khách hàng cũng thoả mái và những người làm môi giới cũng đỡ mệt hơn.
Nhưng thời điểm này thì khác, đây là lúc tìm kiếm khách hàng và phải làm vừa lòng khách hàng. Phải tạo ra nhiều ưu đãi, chương trình mới có thể đi hàng được …, nhưng hiệu quả thì rất khiêm tốn”, một cò đất tên H. chia sẻ.
Ngoài đưa ra các gói hỗ trợ và chương trình mới cho khách hàng, nhiều doanh nghiệp địa ốc cũng chọn cách tiếp cận khác để đến khách hàng. Trong đó, việc thay đổi hoạt động mua bán và áp dụng mạnh lĩnh vực công nghệ để gần khách hàng hơn.
Điển hình, một tập đoàn bất động sản đã có riêng cho mình một App để giao dịch các hoạt động mua bán bất động sản. App cũng giúp khách hàng có thể giao dịch bất động sản, thực hiện các thanh toán trực tuyến không cần dùng tiền mặt.
Khi sử dụng App của chính các doanh nghiệp bất động sản, thay vì phải tìm kiếm giữa một khối lượng thông tin bất động sản khổng lồ và khó xác định tính trung thực thì giờ đây, mọi thông tin khách hàng cần đều nằm gọn trong một ứng dụng, có đơn vị phát hành rõ ràng.
Đặc biệt, thông qua hình thức này thì nguồn tin đăng cũng đã được kiểm chứng ở một mức độ nhất định, giúp khách hàng yên tâm vì có được sự minh bạch trong thông tin.
Hiện hàng loạt doanh nghiệp bất động sản khác đang nhanh chóng nhập cuộc với xu thế bán hàng bằng công nghệ.
Tuy nhiên, ở một chiều khác, việc áp dụng công nghệ vào các giao dịch nhà đất cũng đang cho thấy chưa thật sự hiệu quả. Khi khách hàng vẫn còn lạ lẫm và có nhiều hoài nghi về việc giao dịch qua ứng dụng của các doanh nghiệp bất động sản.
Theo ông Thái Viễn, chuyên gia môi giới nhà đất thì vấn đề ở đây là việc triển khai bán hàng thông qua các ứng dụng điện tử hiện nay vẫn còn mới, lạ lẫm với nhà đầu tư. Đương nhiên, cái gì mới sẽ gặp không ít khó khăn lúc đầu để tiếp cận được nhà đầu tư.
Nhưng cũng cần phải nhìn nhận một thực tế việc bán đất nền, căn hộ kiểu như thương mại điện tử sẽ không thiết phục được người dân có nhu cầu thật…
"Khi đã có nhu cầu về nhà ở thật thì không thể mạo hiểm bỏ một số tiền lớn để mua dựa hoàn toàn vào thông tin mà chủ đầu tư cung cấp được…
Việc mua nhà phải dựa trên sự kiểm tra thông tin nhiều nơi, uy tín của đơn vị chủ đầu tư, cảm quan khi xem dự án…”, ông Thái Viễn khuyến cáo.