|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bất chấp virus corona, Starbucks rót 130 triệu USD đầu tư vào Trung Quốc, muốn mở 1.800 cửa hàng trong 2 năm tiếp theo

09:35 | 17/03/2020
Chia sẻ
Starbucks sẽ đầu tư 130 triệu USD vào Trung Quốc để xây dựng nhà máy cà phê lớn nhất của mình nằm bên ngoài nước nước Mỹ.

Bất chấp những lo ngại về ảnh hưởng dài hạn của virus coronaStarbucks mới đây xác nhận họ sẽ đầu tư 130 triệu USD để xây dựng nhà máy lớn nhất bên ngoài nước Mỹ tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Nikkei bình luận khoản đầu tư cho thấy kì vọng lợi nhuận lớn mà Starbucks đang đặt lên quốc gia tỉ dân. Gần đây, hầu hết các cửa hàng Starbucks tại Trung Quốc đóng cửa vì Covid-19 lây lan.

Bất chấp lo ngại virus corona, Starbucks vấn đánh cược lớn vào Trung Quốc - Ảnh 1.

Starbucks muốn mở thêm gần 1.800 cửa hàng ở Trung Quôc cho tới năm 2022. Ảnh: Tech In Asia

Starbucks từng cảnh báo các nhà đầu tư rằng gián đoạn kinh doanh ở Trung Quốc có thể khiến tỉ suất lợi nhuận trên cổ phần (EPS) giảm từ 15 đến 18 cents. Quý trước, EPS của Starbucks đạt 74 cents. Starbucks kì vọng đón doanh thu từ 400 triệu USD đến 430 triệu USD trong quý 1 năm nay.

Cho tới năm 2022, Starbucks đặt kế hoạch sẽ vận hành 6.000 cửa hàng ở Trung Quốc, tăng lên từ con số 4.200 ở thời điểm hiện tại. Song, họ xác nhận một số kế hoạch khai trương cửa hàng lẽ ra được thực hiện trong năm nay sẽ bị lùi sang năm 2021.

 "Starbucks luôn có tầm nhìn dài hạn cho Trung Quốc và cam kết của chúng tôi cho thị trường này chưa bao giờ mạnh mẽ đến thế", bà Belinda Wong, Chủ tịch vả CEO Starbucks Trung Quốc, chia sẻ.

Nhà máy ở Côn Sơn sẽ là nhà máy đầu tiên của Starbucks tại Châu Á. Các cửa hàng tại Châu Á của hãng hiện tại chủ yếu dựa vào nhà máy của công ty ở Mỹ. Starbucks dự kiến sẽ vận hành  nhà máy mới vào năm 2022. Nó sẽ nằm trong một tổ hợp có cả nhà khoa và trung tâm phân phối tự động, theo Nikkei.

Mặc dù có tầm nhìn rõ ràng cho Trung Quốc, kế hoạch của thương hiệu cà phê này dành cho các thị trường còn lại ở Châu Á "không rõ ràng". Khi được hỏi về khả năng nhà máy Côn Sơn sẽ cung cấp các các thị trường khác, đại diện Starbucks nói nó "chỉ phục vụ Trung Quốc".

Trong khi dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Trung Quốc đang chậm lại vì Covid-19, Bắc Kinh khẳng định khoản đầu tư của Starbucks như một bằng chứng cho sự tự tin vào tương lai. Theo số liệu từ chính phủ mới được công bố, FDI vào tháng 2 đã giảm 25,6% so với cùng kì năm ngoái.

 "Thị trường Trung Quốc có tiềm năng lớn và các yếu tố then chốt của nền kinh tế không thay đổi trong dài hạn", Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, nói. "Trung Quốc sẽ tiếp tục là một điểm nóng của đầu tư nước ngoài".

Sau khi mở cửa hàng đầu tiên ở Trung Quốc vào năm 1999, Starbucks liên tục mở rộng ở các thành phố lớn như Bắc Kinh hay Thượng Hải. Hồi tháng 2, khoảng 80% cửa hàng của Starbucks đã phải đóng cửa vì virus corona lây lan. Cùng thời điểm, các cửa hàng còn lại phải hoạt động với khung giờ giới hạn.

Đến ngày 5/3, hơn 90% cửa hàng Starbucks tại Trung Quốc đã hoạt động trở lại. Dù vậy, một số chỉ nhận phục vụ đồ uống mang đi trong khi đó các cửa hàng còn lại giới hạn số ghế ngồi và đóng cửa sớm. Starbucks nói rằng số lượng đơn hàng qua điện thoại chiếm 80% doanh số của hãng trong tuần cuối tháng 2.

Thái Sơn