|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bất chấp scandal, Samsung Electronics hứa hẹn lãi khủng

15:00 | 07/04/2017
Chia sẻ
Samsung Electronics có thể lãi lớn trong quý này, bất chấp việc lãnh đạo Jay Y. Lee đã bị bắt và trong quá trình điều tra. 
bat chap scandal samsung electronics hua hen lai khung
Khách bộ hành đi ngang quảng cáo sản phẩm Galaxy S8 tại Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Sáng thứ Sáu, Samsung Electronics đưa ra dự báo lợi nhuận quý đầu 2017 có thể cao nhất trong vòng 3 năm, vượt xa dự báo của giới phân tích. Tất cả là nhờ mảng kinh doanh chip nhớ đang đầy triển vọng.

Samsung đã phục hồi đáng kể kể từ sự cố sản phẩm Galaxy Note 7 bị lỗi pin dẫn đến cháy nổ, bên cạnh scandal liên quan đến Phó Chủ tịch Jay Y. Lee. Con trai của Chủ tịch Samsung đã bị bắt giam từ tháng Hai để điều tra trong cáo buộc hối lộ Tổng thống Park Geun-hye cùng người bạn thân.

Hiện là nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, Samsung sáng nay cho biết lợi nhuận hoạt động trong quý đầu năm nay có thể đạt 9.900 tỷ won (tương đương 8,8 tỷ USD). Con số này cao hơn dự báo của giới phân tích ở 9.400 tỷ won, Reuters cho biết. Doanh thu tăng 0,4% lên 50.000 tỷ won.

"Ngành kinh doanh chất bán dẫn là động lực chính cho tăng trưởng", chuyên gia phân tích từ công ty chứng khoán Heungkuk Securities nói với Reuters. Ngoài ra, doanh số bán smartphone phân khúc thấp đến trung cũng trợ giúp đáng kể khiến Samsung lãi lớn kỳ này.

Cổ phiếu nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới lên mức kỷ lục 2,134 triệu won vào cuối tháng ba vừa rồi vì nhà đầu tư kỳ vọng hãng sẽ đạt lợi nhuận kỷ lục trong năm nay. Giới phân tích lẫn đầu tư cho rằng lợi nhuận quý hiện tại (tháng 4 đến tháng 6/2017) sẽ còn lên đỉnh với sản phẩm mới Galaxy S8 vừa ra mắt hôm 21/4. Đây là lần đầu tiên Samsung cho ra mắt một sản phẩm chủ lực kể từ khi rút Note 7 ra khỏi thị trường.

Tuy đón nhân tin tức tích cực nói trên, cổ phiếu Samsung lại giảm 1,2% sáng nay, cao hơn nhiều so với mức giảm 0,2% của toàn thị trường chứng khoán Hàn Quốc. Nguyên nhân là các nhà đầu tư tranh thủ chốt lời.

Trong giai đoạn tháng 1 đến tháng 3/2017, giá cổ phiếu Samsung đã tăng 14%. Đây là mức tăng quý đầu mạnh nhất kể từ 2012.

Vân Vũ