|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bất chấp cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, xuất khẩu của Việt Nam sang 2 thị trường này vẫn tăng

10:59 | 02/09/2018
Chia sẻ
Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 30,2 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước.
bat chap cuoc chien thuong mai my trung xuat khau cua viet nam sang 2 thi truong nay van tang Infographic: Toàn cảnh cuộc chiến thương mại ‘nước sôi lửa bỏng’ giữa Mỹ và Trung Quốc

Tổng cục Thống kê cho biết, trong 8 tháng qua, Việt Nam vẫn giữ được "phong độ" xuất khẩu ở những thị trường truyền thống.

Cụ thể, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 30,2 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó điện thoại và linh kiện tăng 27,2%; Giày dép tăng 12,9%; Hàng dệt may tăng 10,4%.

Tiếp đến là EU đạt 27,7 tỷ USD, tăng 10,8%, trong đó điện tử, máy tính và linh kiện tăng 23,3%; Máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng tăng 20,8%; Điện thoại và linh kiện tăng 13%.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam với kim ngạch đạt 23,4 tỷ USD, tăng 25,2%, trong đó điện thoại và linh kiện tăng 175,7%; dệt may tăng 43,1%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 23,3%.

Thị trường ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc... vẫn nhập khẩu nhiều hàng hóa từ Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh như: gạo, dệt may, giày dép, điện tử, máy tính và linh kiện...

bat chap cuoc chien thuong mai my trung xuat khau cua viet nam sang 2 thi truong nay van tang
8 tháng đầu năm 2018, Việt Nam xuất siêu 2,8 tỷ USD

Trước đó, nhiều chuyên gia đã bình luận về cơ hội và thách thức của Việt Nam trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung khó kết thúc. TS Nguyễn Đức Thành- Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng, Việt Nam nên theo đuổi chính sách tiền tệ linh hoạt để tránh sự tác động của đồng CNY và USD.

Theo chuyên gia ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu, nhập siêu từ Trung Quốc có thể gia tăng do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại này. Số liệu của Tổng cục thống kê cũng cho thấy, 8 tháng qua, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 41,4 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong đó kim ngạch nhập khẩu một số mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn tăng: Vải tăng 19,7%; Điện thoại và linh kiện tăng 14,2%;Điện tử, máy tính và linh kiện tăng tăng 6,1%.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.