Bất chấp cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, xuất khẩu của Việt Nam sang 2 thị trường này vẫn tăng
Infographic: Toàn cảnh cuộc chiến thương mại ‘nước sôi lửa bỏng’ giữa Mỹ và Trung Quốc |
Tổng cục Thống kê cho biết, trong 8 tháng qua, Việt Nam vẫn giữ được "phong độ" xuất khẩu ở những thị trường truyền thống.
Cụ thể, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 30,2 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó điện thoại và linh kiện tăng 27,2%; Giày dép tăng 12,9%; Hàng dệt may tăng 10,4%.
Tiếp đến là EU đạt 27,7 tỷ USD, tăng 10,8%, trong đó điện tử, máy tính và linh kiện tăng 23,3%; Máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng tăng 20,8%; Điện thoại và linh kiện tăng 13%.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam với kim ngạch đạt 23,4 tỷ USD, tăng 25,2%, trong đó điện thoại và linh kiện tăng 175,7%; dệt may tăng 43,1%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 23,3%.
Thị trường ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc... vẫn nhập khẩu nhiều hàng hóa từ Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh như: gạo, dệt may, giày dép, điện tử, máy tính và linh kiện...
8 tháng đầu năm 2018, Việt Nam xuất siêu 2,8 tỷ USD |
Trước đó, nhiều chuyên gia đã bình luận về cơ hội và thách thức của Việt Nam trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung khó kết thúc. TS Nguyễn Đức Thành- Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng, Việt Nam nên theo đuổi chính sách tiền tệ linh hoạt để tránh sự tác động của đồng CNY và USD.
Theo chuyên gia ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu, nhập siêu từ Trung Quốc có thể gia tăng do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại này. Số liệu của Tổng cục thống kê cũng cho thấy, 8 tháng qua, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 41,4 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2017.
Trong đó kim ngạch nhập khẩu một số mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn tăng: Vải tăng 19,7%; Điện thoại và linh kiện tăng 14,2%;Điện tử, máy tính và linh kiện tăng tăng 6,1%.
Xem thêm |