|
 Thuật ngữ VietnamBiz

'Bắt bệnh' qua 8 loại tiếng động lạ trên ô tô

14:38 | 26/06/2017
Chia sẻ
"Phòng bệnh hơn chữa bệnh", nắm được vài "mẹo" sau cũng có thể giúp bạn giảm thiểu chi phí sửa chữa xe.

Đại bộ phận xe hơi hiện đại đều có một "máy tính nhỏ" - OBD, thực hiện nhiệm vụ chuẩn đoán và thống kê khả năng hoạt động của các bộ phận trên xe. Tuy nhiên, cần có thiết bị chuyên dụng từ các gara để có thể đọc được tín hiệu từ OBD.

Việc phát hiện ra sớm những lỗi trên xe, cũng giúp chủ xe phần nào giảm bớt thiệt hại. Một trong những cách đơn giản để phát hiện "bệnh" là nghe các tiếng động lạ phát ra từ xe.

Khi gặp sự cố dọc đường, chưa thể tìm kiếm gara có thể độc OBD, 10 tiếng động lạ sau là những dấu hiệu giúp bạn đọc "bệnh" khá hiệu quả.

1. Tiếng xì, rít gió trong khoang máy

bat benh qua 8 loai tieng dong la tren o to

Nếu nghe tiếng xì hay rít gió ở trong khoang máy (như tiếng rắn rít), đó có thể là dấu hiệu của việc hở hệ thống làm mát động cơ hoặc các ống dẫn chân không. Hậu quả ban đầu của tiếng rít này có thể là động cơ quá nhiệt và tăng mức tiêu hao nhiên liệu.

2. Tiếng kim loại va đập dưới gầm xe

bat benh qua 8 loai tieng dong la tren o to

Khi đi qua mặt đường gồ ghề, gờ giảm tốc hay ổ gà mà nghe thấy tiếng kim loại va đập dưới gầm xe, bạn nên xem xét những bộ phận sau: rô-tuyn/khớp cầu, các thanh giằng, các thanh cân bằng hoặc hệ thống ống xả.

3. Tiếng "két két" như lợn kêu ở khoang máy

bat benh qua 8 loai tieng dong la tren o to

Tiếng kêu khá dễ gặp này thường thấy ở các mẫu xe cũ kỹ hoặc vận hành quá nhiều như taxi hay xe khách. Dây đai truyền động cũ, mòn, dễ đứt là nguyên nhân của tiếng kêu này.

4. Tiếng "loẹt xoẹt" hoặc rít của kim loại ở hốc bánh khi phanh

bat benh qua 8 loai tieng dong la tren o to

Đây là thời điểm bạn nên nghĩ tới việc thay má phanh. Nếu tiếp tục vận hành với bộ má phanh mòn này, bạn có thể gây tổn hại tới cả đĩa phanh và khiến việc sửa chữa trở nên đắt đỏ hơn rất nhiều.

5. Tiếng "lách cách" hoặc "lọc cọc" ở bánh xe

bat benh qua 8 loai tieng dong la tren o to

Tiếng lọc cọc như tiếng phát ra từ bánh xe lửa, đặc biệt là khi đánh lái ở vận tốc thấp có thể là dấu hiệu của việc khớp nối đồng tốc bị hư hỏng. Bộ phận này là khu vực khắc nghiệt hàng đầu trên xe hơi khi vừa truyền sức mạnh từ động cơ xuống bánh xe, vừa chống chọi lại lực cản từ mặt đường và vừa cho phép đánh lái theo ý muốn của người ngồi trên xe do đó bạn nên mang xe đi sửa chữa ngay khi thấy "dấu hiệu bệnh".

6. Tiếng "gầm gừ" khi đánh lái

bat benh qua 8 loai tieng dong la tren o to

Đây là dấu hiệu của việc bơm trợ lực lái đã tới lúc cần sửa chữa. Ngày nay, nhiều mẫu xe sử dụng trợ lực lái điện không còn sử dụng cơ cấu trợ lực lái thủy lực truyền thống, do đó mà "bệnh" này cũng ít gặp hơn.

7. Tiếng nghiền lạo xạo khi chuyển số

bat benh qua 8 loai tieng dong la tren o to

Nếu bạn đang sử dụng một mẫu xe số sàn, và nghe thấy tiếng nghiền lạo xạo mỗi khi chuyển số, đây có thể là dấu hiệu của một vài "bệnh". Tuy nhiên, lỗi phổ biến nhất (thường ở trên các mẫu xe đã dùng nhiều) là bộ đồng tốc bị mài mòn quá nhiều.

8. Tiếng hú ở cầu

bat benh qua 8 loai tieng dong la tren o to

Một vấn đề khác cũng liên quan tới bộ đồng tốc, nhưng thường ở các mẫu xe dẫn động cầu sau, đó là tiếng hú khi tăng hoặc giảm tốc. Các bánh răng hoặc vòng bi bị mài mòn quá nhiều có thể là nguyên nhân của "bệnh" hú cầu này.

bat benh qua 8 loai tieng dong la tren o to 10 tính năng quan trọng nhất trên ôtô với người Mỹ

Người Mỹ sẵn sàng trả nhiều tiền để sở hữu những chiếc xe có túi khí bên, hệ thống cảnh báo va chạm, phanh tự ...

bat benh qua 8 loai tieng dong la tren o to 14 mẫu xe phiên bản mới nhưng chưa 'chịu' về Việt Nam (P2)

Nhiều mẫu xe vẫn được rao bán với mác "phiên bản mới" nhưng thực tế là thế hệ cũ so với thế giới.

bat benh qua 8 loai tieng dong la tren o to IIHS: Hầu hết đèn chiếu sáng trên xe SUV/crossover cỡ trung không đủ an toàn

Dựa trên dữ liệu đánh giá của IIHS, các hãng ô tô có vẻ như chưa thật sự chú tâm đến đèn chiếu sáng - ...