|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Báo Mỹ: Việt Nam sẽ là một điểm đến mới hấp dẫn hơn trong mắt du khách

19:15 | 14/05/2020
Chia sẻ
Việt Nam là câu chuyện thành công ở Đông Nam Á trong cuộc chiến với COVID-19. Du lịch trong nội địa Việt Nam hiện đang khởi động sự phục hồi, du khách quốc tế cũng sẽ quan tâm hơn đến Việt Nam.

Chỉ với 288 trường hợp được ghi nhận nhiễm COVID-19 và không có ca nào tử vong, Việt Nam đã được nhiều nước chú ý và biết đến khi là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên đưa ngành du lịch hoạt động trở lại. 

Trong khi đó, trong khu vực thì nhiều quốc gia Đông Nam Á lớn như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Philippines vẫn còn phải đối mặt với phong tỏa xã hội ở các mức độ khác nhau.

Các chuyến bay nội địa tại Việt Nam, cũng như các dịch vụ xe buýt và xe lửa, nhà hàng và cửa hàng kinh doanh bán lẻ đã hoạt động trở lại kể từ ngày 23/4. 

Trong khi đó, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đang lên kế hoạch để nối lại một số chuyến bay quốc tế vào tháng 6 tới. Đây là một trong những nỗ lực để tạo ra "bong bóng du lịch" đối ứng với thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc. Nếu thành công, điều này sẽ giúp Việt Nam vượt lên trên Thái Lan về du lịch.

Báo Mỹ: Việt Nam đi trước các nước Đông Nam Á trong việc mở cửa du lịch - Ảnh 1.

(Ảnh: Saigontourist)

Ông Kenneth Atkinson, Phó chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam (TAB), một tổ chức phi lợi nhuận bao gồm các nhà lãnh đạo và các bên liên quan cho rằng thị trường mà Việt Nam cần nhất là Trung Quốc và Hàn Quốc sau đó đến Úc, New Zealand và Đài Loan. 

Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm 55% lượng khách đến Việt Nam, vì vậy, hai thị trường du lịch này thực sự rất quan trọng, ông Michael Piro, Giám đốc điều hành (Chief Operating Officer – COO) của Indochina Capital Corporation nói. Trong số 18 triệu du khách năm ngoái, 6 triệu người đến từ Trung Quốc và 4 triệu người từ Hàn Quốc. 

Hành lang du lịch như vậy sẽ mở ra những cơ hội cho kinh doanh và du lịch giải trí. Ông nói thêm: "Nhiều công ty sản xuất đã chuyển từ Trung Quốc sang đầu tư tại Việt Nam. FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) phản ánh sự thay đổi của ngành du lịch, khi du lịch mở cửa phát triển.

Trung Quốc và Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất của chúng tôi; họ cũng là nguồn du lịch lớn nhất của chúng tôi. Khi những "bong bóng du lịch" mở ra, các khoản đầu tư nước ngoài sẽ bắt đầu chảy trở lại và tiền du lịch sẽ bắt đầu lưu thông".

Việt Nam năm ngoái đã chứng kiến sự gia tăng 7% trong đầu tư nước ngoài lên 38 tỉ đô la.

Cũng theo Atkinson, ông lo ngại làn sóng thứ hai với các trường hợp nhiễm Covid-19 mới ở Trung Quốc và Hàn Quốc có tể tác động đến du lịch. Tuy nhiên, cả Atkinson và Piro vẫn đều hi vọng Việt Nam sớm mở cửa biên giới với Trung Quốc.

Du lịch nội địa với những tín hiệu sáng

Tương tự khủng hoảng từ dịch SARS vào năm 2003, Việt Nam đã vượt qua dịch và khởi động lại du lịch trong nước rất khả quan. Theo dữ liệu từ Indochina Capital cho biết, trong kì nghỉ 30/4 - 1/5 vừa qua ở Việt Nam, lượng khách đặt phòng khách sạn và Airbnb là tăng cao, nhất là khu vực thành phố lớn.

Ông Piro, người sở hữu một số quán bar và nhà hàng ở TP HCM cho biết, khi các cửa hàng mở cửa trở lại gần đây, con số kinh doanh của họ đạt được còn tốt hơn so với trước khi có virus. 

"Mặc dù vẫn còn sớm để nói lên tất cả, nhưng điều đó cho tôi biết người dân địa phương đang rất háo hức ra khỏi nhà. Tuần trước, Việt Nam đã mở các quán bar và câu lạc bộ đêm quy mô lớn; Tôi đã ở trong thị trấn và nó đã được trải nghiệm.

Chính phủ đã thực hiện những biện pháp tuyệt vời trong việc kiểm soát dịch và đảm bảo an toàn cho người dân. Điều đó càng làm tăng niềm tin từ người dân", ông Piro nói.

Báo Mỹ: Việt Nam đi trước các nước Đông Nam Á trong việc mở cửa du lịch - Ảnh 3.

(Ảnh: Onetour)

Thị trường du lịch nội địa của Việt Nam phát triển là nhờ tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đầu người 11% kể từ năm 2000. 

Chính phủ đã đầu tư 11% GDP vào cơ sở hạ tầng như đường sá. Không có quốc gia nào khác ở Đông Nam Á chi tiêu nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng so với Việt Nam, ông Piro cho biết thêm vì 60% du lịch nội địa là bằng đường bộ, bên cạnh đó du lịch hàng không cũng phát triển nhờ các hãng hàng không giá rẻ như Vietjet và Jetstar.

Việt Nam đang dần thay thế Thái Lan về thu hút khách du lịch

Việt Nam hiện đang ở vị trí tăng trưởng nhanh và dần vượt qua Thái Lan trong việc thu hút khách du lịch Trung Quốc và Hàn Quốc sau địa dịch Covid-19. Chỉ mất 7 năm, Việt Nam đã đi từ 6 triệu lượt khách tới du lịch đến 15 triệu người, trong khi đó, Thái Lan phải mất 15 năm.

Ông Piro nhấn mạnh rằng Việt Nam sẽ có một khởi đầu nhanh hơn trong làn sóng đầu tiên của du khách Trung Quốc và Hàn Quốc. "Tôi nghĩ những khách du lịch sẽ cảm thấy an toàn hơn khi ở Việt Nam. Những thông tin trên báo chí cho thấy việc Việt Nam đã xử lí tình huống tốt như thế nào. Tôi cũng nghĩ đối với khách du lịch này, Việt Nam là một điểm đến mới hấp dẫn hơn, so với Thái Lan, nơi họ đã dành nhiều thời gian tới đó.

Sau khi ở nhà quá lâu, mọi người sẽ tìm kiếm những chuyến đi và trải nghiệm nhiều hơn, trái ngược với việc ở trong các thành phố. Với bờ biển dài 3.000 km của Việt Nam và địa hình khác nhau, họ có thể ở trong hang động, thác nước, núi non, cánh đồng lúa, bãi biển, sông Mê Kông trong vòng một tuần", ông Piro nói.

Báo Mỹ: Việt Nam đi trước các nước Đông Nam Á trong việc mở cửa du lịch - Ảnh 4.

(Ảnh tư liệu: Phương Linh)

So sánh với Thái Lan trong cuộc đua thu hút khách sau đại dịch, Bill Barnett, Giám đốc điều hành của C9 Hotelworks cho biết, Việt Nam là nơi an toàn và dễ kiểm soát sau dịch Covid-19 hơn. Ngoài ra, khu vực công ở Việt Nam tập trung hơn đáng kể trong khi cơ cấu tỉnh của Thái Lan vốn phức tạp hơn".

"Thái Lan vẫn có thiệt hại nghiêm trọng về thương hiệu từ vụ đắm thuyền năm 2018 ở Phuket và các vấn đề liên quan đến an toàn khác. Dù trước đó có lượng khách tới tốt nhưng nước này cần giải quyết vấn đề cốt lõi là an toàn và an ninh cho du khách Trung Quốc tới", ông Barnett nói.

Hoàng Anh (theo Skift)