Báo cáo Nielsen: Người Việt thích mua gì và mua như thế nào?
Ảnh minh họa. |
Mua sắm không còn chỉ dành riêng cho phụ nữ
Theo Báo cáo Xu hướng người mua hàng tại Việt Nam mà Neilsen vừa công bố, việc mua sắm dường như được cho là công việc của phụ nữ, nhưng nam giới đã bắt đầu tham gia tích cực vào hoạt động này. Với một số mục đích mua sắm, tỷ lệ người mua hàng là nam giới đã gia tăng đáng kể như mua sắm để giải trí có 33% khách hàng là nam, mua sắm cho các nhu cầu khẩn cấp 33% và mua sắm vào những địp đặc biệt 49%.
Ông Roberto Butragueño, Phó Giám Đốc Nielsen Việt Nam, Chuyên trách khối các nhà bán lẻ nhận xét: “Phụ nữ vẫn là đối tượng mua sắm hàng tạp hóa chủ yếu trong nhiều gia đình, nhưng ngày càng nhiều nam giới đóng vai trò chủ động hơn, đặc biệt là khi nói đến các sản phẩm không liên quan đến thực phẩm hoặc nhu yếu phẩm cần mua trong trường hợp khẩn cấp, trong dịp đặc biệt”.
Do đó, các chiến lược marketing cần phải tiếp cận một cách cân bằng hơn, từ việc cải tiến, đổi mới sản phẩm cho đến các thông điệp truyền thông tiếp thị. Điều này đòi hỏi những hiểu biết sâu sắc hơn về việc mỗi giới tính nhìn và tiếp cận việc mua sắm như thế nào…, ông Butragueño nói.
Báo cáo cũng cho biết, “nhu yếu phẩm hàng ngày” và “mua sắm để giải trí” vẫn là hai mục đích lớn nhất khi người Việt đi mua sắm. 30% người mua hàng mua sắm những nhu yếu phẩm hàng ngày (những sản phẩm không phải để nấu nướng), 24% đi mua sắm để giải trí, trong khi chỉ 19% trong số họ mua sắm để dự trữ.
Người Việt mua gì và mua như thế nào?
Kết quả nghiên cứu của Nielsen cho thấy, các sản phẩm liên quan đến sức khỏe vẫn được quan tâm hàng đầu khi các sản phẩm tươi sống luôn chiếm 67% tổng giá trị giỏ hàng của một lần mua sắm.
Phó Giám Đốc Nielsen nhấn mạnh: “Người tiêu dùng thông thạo và hiểu biết đang đòi hỏi nhiều hơn từ thực phẩm họ tiêu thụ, một số người còn ưu tiên các sản phẩm có công bố thành phần trên nhãn hiệu. Đối với nhiều người tiêu dùng, đơn giản là tốt nhất, các thực phẩm chứa càng ít các chất phụ gia thì sẽ được đón nhận mạnh mẽ”.
Nhiều nhà sản xuất đang phản ứng với xu hướng này bằng cách sửa đổi các danh mục sản phẩm, đơn giản hóa danh sách các thành phần thực phẩm, tạo ra các sản phẩm tự nhiên và hữu cơ thay thế các sản phẩm hiện có. Nhà bán lẻ cũng ưu tiên vị trí vàng trong cửa tiệm dành cho các sản phẩm tốt cho sức khỏe và luôn nhấn mạnh đến yếu tố tươi sống để thúc đẩy tăng trưởng, ông thông tin thêm.
Kênh thương mại hiện đại ngày càng trở nên phổ biến vì số lượng cửa hàng đang tăng nhanh, dẫn đầu là các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cũng như các chuỗi cửa hàng chuyên bán sản phẩm chăm sóc cá nhân. Tuy nhiên, người mua hàng vẫn mua sắm nhiều nhất ở chợ truyền thống, siêu thị và cửa hàng tạp hóa truyền thống. Nhiều người nói rằng họ mua hàng nhiều hơn ở các cửa hàng tạp hóa truyền thống trong năm vừa qua, nhưng tần suất ghé thăm cửa tiệm cũng như mức độ chi tiêu tại kênh thương mại này lại không đủ để tác động lớn đến thị trường.
Dù người mua hàng dành nhiều thời gian dạo quanh cửa hàng, siêu thị để xem tất cả hàng hóa thì họ lại đưa ra quyết định rất nhanh đối với đối với các sản phẩm không có trong dự định của mình. Do đó, các nhà sản xuất và nhà bán lẻ có thể phá vỡ kế hoạch mua sắm của người mua hàng bằng cách làm cho thương hiệu của họ nổi bật và đáng chú ý hơn trên kệ hàng, lãnh đạo Nielsen nêu ý kiến.
Báo cáo Xu hướng người mua hàng (Nielsen Shopper Trends) là một báo cáo tổng hợp hàng năm của Nielsen Việt Nam, thực hiện khảo sát trên 1.500 người tiêu dùng tại TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ. Báo cáo cung cấp cái nhìn tổng quan về xu hướng môi trường bán lẻ ở tất cả các kênh thương mại khác nhau; thông tin về địa điểm, thời gian, cách thức người tiêu dùng mua sắm và thái độ của họ đối với các nhà bán lẻ trên thị trường. |