|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Báo cáo lợi nhuận giảm, cổ phiếu Lenovo sụt giảm lần đầu tiên sau gần 2 năm

20:56 | 20/08/2017
Chia sẻ
Trên sàn chứng khoán Hồng Kông, giá cổ phiếu của Tâp đoàn Lenovo rớt 4,2% xuống 4,52 HKD trong phiên giao dịch cuối tuần qua đâm thủng đáy một năm, sau khi nhà sản xuất máy tính Trung Quốc báo cáo khoảng lỗ quý đầu tiên kể từ tháng 9/2015.
bao cao loi nhuan giam co phieu lenovo sut giam lan dau tien sau gan 2 nam
Logo và những sản phẩm của Lenovo tại một cửa hàng điện máy Bắc Kinh, Trung Quốc.

Trước khi phiên giao dịch cuối tuần qua trên sàn chứng khoán Hồng Kông, công ty cho biết họ đã lỗ ròng 72 triệu USD trong quý II; doanh thu giảm 0,4% trong năm xuống 10 tỷ USD, Nikkei Asian Review đưa tin.

Chi phí gia tăng khiến cho biên lợi nhuận của Lenovo giảm

Lợi nhuận bị ảnh hưởng từ nhiều nguyên nhân. Nhân tố chính là giá cả cao hơn và nguồn cung ngắn hơn làm cho lợi nhuận gộp của công ty thu hẹp còn 13,6%, giảm 1,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó các chi phí lại tăng 6,3%.

Bán hàng và phân phối chiếm phần lớn trong việc tăng chi phí, với con số lên đến 12%. Ngược lại, Lenovo giảm 18% cho chi phí nghiên cứu và phát triển.

Lenovo đã phải nhường hãng HP giành ngôi vị số 1 trong ngành sản xuất máy tính bằng các đơn hàng trong quý 2 này, số liệu từ công ty Gartner cho biết. HP có trụ sở tại Bắc Kinh và North Carolina, Mỹ, dựa trên máy tính để bàn và máy tính bảng để duy trì 70% doanh số của mình.

Tổng các đơn hàng máy tính để bàn toàn cầu giảm 4,3% xuống 61,1 triệu đơn vị trong giai đoạn này. Tuy nhiên, con số này đối với Lenovo còn rớt nhanh hơn, trượt 8,4% xuống 12,19 triệu đơn vị sản phẩm. Số này chiếm 19,9% của thị trường, giảm nhẹ từ 20,8% của cùng kỳ năm trước.

Giám đốc vận hành Lenovo Gianfranco Lanci cho biết, sự sụt giảm phản ánh quyết tâm của công ty không tìm kiếm thị phần bằng việc đánh đổi lợi nhuận. “Chúng tôi quyết định kiểm soát việc giao hàng những sản phẩm giá rẻ để đảm bảo công ty không có bất kỳ rủi ro nào đối với lợi nhuận”, Lanci nói, bổ sung rằng giá bán bình quân của Lenovo torng phân khúc này tăng 7% so với quý trước.

Ông bày tỏ tin tưởng rằng biên lợi nhuận của công ty sẽ ổn định trong tương lai gần mặc dù các chi phí thành phần, đặc biệt là các chi phí liên quan đến bộ nhớ và lưu trữ, sẽ tiếp tục tăng ít nhất là đến cuối năm. Những chi phí như vậy, Lanci cho biết, có thể đẩy cho người tiêu dùng, nhưng ít hơn đối với những khách hàng doanh nghiệp lớn.

Phấn khởi trên viễn cảnh điện thoại di động

Mảng di động và trung tâm dữ liệu của Lenovo, lúc này, vẫn đang trong vùng báo động đỏ. Mức lỗ trước thuế của hãng đối với mảng di động đã thu hẹp 16% xuống 173 triệu USD, trong khi khoản lỗ đối với trung tâm dữ liệu lại tăng lên gấp đôi với 144 triệu USD.

Bất chấp những kết quả sụt giảm, Chủ tịch và CEO Yang Yuanqing vẫn tin tưởng rằng mảng di động của hãng có thể quay lại trong nửa cuối năm. “Tất cả mọi thứ đều đang đi đúng hướng để hoàn thành cam kết đó” ông Yang nói, nhấn mạnh rằng doanh số bán hàng tăng trưởng mạnh ở các hoạt động kinh doanh di động tại châu Mỹ La tinh, châu Âu và Mỹ.

Còn đối với lĩnh vực kinh doanh trung tâm dữ liệu, Yang cho biết lượng lớn nhân viên bán hàng và nhiều lãnh đạo kinh nghiệm đã được thuê để giúp xây dựng một doanh nghiệp đầu cuối. Ông kỳ vọng mảng kinh doanh này sẽ đóng góp vào lợi nhuận công ty trong hai năm tới.

Cùng với đó, công ty vẫn tiếp tục đa dạng hóa ngoài mảng máy tính để bàn, với kế hoạch đầu tư 1,2 tỷ USD trong 3 đến 4 năm tới vào những lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và thực tế ảo.

Trái phiếu Lenovo phát hành trong năm nay làm gia tăng nợ ròng của công ty lên 1,3 tỷ USD từ 86 triệu USD hồi tháng 3.

Thành Nguyên