|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Làm thế nào để nhận xét về một ý tưởng dở tệ của đồng nghiệp mà không dập tắt nhiệt huyết của họ?

08:30 | 29/03/2020
Chia sẻ
Đồng nghiệp của bạn chia sẻ với bạn rằng họ có một ý tưởng "xuất sắc" cho một dự án mà cả nhóm đang thực hiện và bạn đang rất hào hứng để nghe về nó. Nhưng hóa ra nó lại khá tệ. Bạn sẽ làm gì?

Bạn rõ ràng không muốn "dập tắt" tinh thần của họ, nhưng bạn cũng không muốn lãng phí thời gian vào một ý tưởng không hiệu quả.

Lindsey Pollak, tác giả cuốn "Bản remix: Cách để dẫn đầu và thành công ở nơi làm việc đa thế hệ" nói rằng: "Bạn có hai mục tiêu phải đánh đổi: hoặc vì một kết quả làm việc tốt nhất có thể hoặc muốn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp".

Bí quyết đơn giản là hãy nhận xét về ý tưởng đó một cách nhẹ nhàng mà vẫn khiến đồng nghiệp của bạn cảm thấy có giá trị và được tôn trọng, theo CNN.

Đừng ngay lập tức loại bỏ nó

Ý tưởng đó có thể không ổn, nhưng đừng chỉ nghĩ ngay đến việc gạt nó đi vội.

Marie McIntyre, chuyên gia về nghề nghiệp và là tác giả cuốn "Bí mật để vượt qua sóng gió nơi công sở" cho rằng: "Khi ai đó tìm đến bạn với một ý tưởng mà bạn thoạt nghĩ là ý tưởng ấy không giải quyết được vấn đề gì, thì trước hết hãy thử tiếp cận và khám phá nó nhiều hơn". Đừng quá trở nên nghiêm trọng mà hãy cởi mở và tiếp thu ý tưởng hơn.

"Đừng ngay lập tức trả lời một cách phán xét, rằng ý tưởng đó tốt, dở hay có thể và không thể thực hiện được", McIntyre nói thêm.

Hãy dành thời gian để lắng nghe họ giải thích quá trình suy nghĩ để đi đến ý tưởng và lí do tại sao họ nghĩ rằng ý tưởng của mình tốt.

Hãy nhớ rằng sự thành công lớn nhất thường không nảy sinh chớp nhoáng, tất cả đều có quá trình.

Đặt đúng câu hỏi để thấy được những lỗ hổng

Việc đặt thêm câu hỏi có thể khiến đồng nghiệp của bạn hiểu ra lí do tại sao ý tưởng đó không hẳn là tuyệt vời như họ từng nghĩ.

Hãy thử hỏi những câu như: Lợi ích của việc này là gì? Làm thế nào để bạn cho rằng nó sẽ hiệu quả? Điều này sẽ đáp ứng mục tiêu của dự án ra sao?

"Hãy thử thách họ", Jodi Glickman, tác giả cuốn "Đi làm thật tuyệt: Nói gì, nói như thế nào. Bí quyết để luôn dẫn đầu" cho biết.

"Việc đặt câu hỏi cho họ sẽ đưa họ đến nơi bạn đang suy nghĩ. Hãy cố gắng cho họ thấy sự thiếu liên kết và ý tưởng của họ sẽ không dẫn đến một kết quả đúng đắn".

Đặt những câu hỏi như vậy cũng có thể giúp bạn tìm ra liệu có bất kì phần nào trong ý tưởng đó thực sự "sáng sủa" và có thể triển khai được.

Giải thích ý kiến của bạn

McIntyre khuyên rằng: "Nếu bạn không biết nói gì, hãy dùng từ "thú vị đấy". Đó là từ luôn có thể nói được".

Một từ trung lập như vậy sẽ khiến cuộc trò chuyện có thể tiếp tục dù một cách hoài nghi nhưng cũng không ngay lập tức "đè bẹp" ý tưởng của đồng nghiệp.

Điều này cũng thể hiện khá rõ ràng mối quan tâm của bạn, nhờ đó mà đồng nghiệp cảm thấy được lắng nghe hơn. McIntyre đề xuất: "Hãy nói rằng ý tưởng này có một cách tiếp cận khá thú vị nhưng có một vài lo ngại mà bạn đang cân nhắc và sau đó nêu chi tiết những ý kiến của bạn".

Cô cho biết: "Nếu bạn đã lắng nghe, tôn trọng ý tưởng của họ và họ cảm thấy đã được giãi bày hết, họ sẽ có xu hướng lắng nghe phản hồi của bạn".

Tuy nhiên, Pollak nói: "Nếu bạn đang bận rộn và không có thời gian để xem xét kĩ lưỡng ý tưởng đó, bạn có thể đi thẳng vào vấn đề và nói với họ rằng bạn không nghĩ ý tưởng này sẽ khả thi" với những lí do cụ thể ra sao.

Hãy tự hỏi bản thân bạn ý tưởng đó có thực sự tệ?

Đôi khi các định kiến hoặc sự ưu tiên của chúng ta cho một việc gì đó có thể ngăn chúng ta tiếp nhận một ý tưởng mới, vì vậy điều quan trọng là phải ngồi lại suy xét và đảm bảo rằng bạn công bằng trong mọi đánh giá của mình.

Nghe thêm một ý kiến thứ hai cũng có thể giúp giải quyết vấn đề dễ dàng hơn.

"Nếu bạn không thể đi đến một kết luận, hãy đề nghị ai khác giúp đỡ để xem hai bạn đang bỏ lỡ điều gì trong việc đánh giá ý tưởng này" Glickman nói.

Khi bạn là người chịu trách nhiệm

Nếu bạn là ông chủ và một nhân viên tìm đến với bạn để trình bày một ý tưởng không tuyệt vời cho lắm thì đương nhiên bạn có nhiều quyền lực hơn để "gạt" nó đi, nhưng bạn chắc chắn không bao giờ muốn tạo ra một môi trường nơi mà mọi người sợ phải sáng tạo vượt ngoài khuôn khổ hay chia sẻ với bạn những ý tưởng mới.

McIntyre cho biết: "Mục tiêu của một người quản lí là khuyến khích tư duy sáng tạo và hữu ích nên nếu bạn luôn nói không với mọi ý tưởng, ngay cả khi ý tưởng đó thực sự hay thì bạn sẽ dần mất uy tín của một người sếp tốt".

Đặt ra mục tiêu rõ ràng với mỗi dự án sẽ giúp nhân viên của bạn có thể theo sát và đưa ra những sáng kiến thay thế những ý tưởng tồi tệ.

Pollack khuyên bạn nên nói điều gì đó như "Làm thế nào để nó đáp ứng được tiêu chí của dự án?" thay vì nói ý tưởng này thật dở.

Tuy nhiên đến một lúc nào đó, bạn phải chịu trách nhiệm về công việc do nhóm của bạn phụ trách, bạn không thể mãi trung lập mà có thể sẽ phải "giết chết" một ý tưởng được đưa ra.

"Hãy nói: Tôi đánh giá cao thời gian bạn dành cho ý tưởng này, nó khá thú vị, nhưng tôi không chắc nó sẽ làm nên chuyện ở thời điểm này", McIntyre gợi ý.

Ngọc Huyền