|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Banker của ngân hàng nhỏ kiếm tiền cũng chẳng kém 'Big 4'

19:00 | 10/02/2018
Chia sẻ
Đứng đầu danh sách kiếm tiền giỏi vẫn là nhân viên của Vietcombank với mức thu nhập trung bình lên tới gần 33 triệu đồng/tháng. Những cái tên tiếp theo là Vietinbank, Techcombank, BIDV và MBBank.
banker cua ngan hang nho kiem tien cung chang kem big 4 Lương nhân viên ngân hàng nào cao nhất?
banker cua ngan hang nho kiem tien cung chang kem big 4 Mở van vốn cho 'big 4' ngân hàng?

Thống kê từ báo cáo tài chính quý IV/2017 của 16 ngân hàng, con số ước tính thu nhập của nhân viên ngân hàng đã phần nào tiết lộ một năm khá sung túc của các banker, vốn được mệnh danh là “không có gì ngoài tiền”.

Banker của ngân hàng nhỏ, kiếm tiền cũng chẳng kém “Big 4”

Năm 2017, Vietcombank đứng đầu bảng về lợi nhuận trước thuế hơn 11.000 tỷ đồng, với mạng lưới nhân viên khá khiêm tốn, chỉ khoảng 16.227 người. Không có gì ngạc nhiện khi đội ngũ nhân viên của Vietcombank có mức lương tốt nhất trong hệ thống ngân hàng với mức lương gần 33 triệu đồng/tháng.

banker cua ngan hang nho kiem tien cung chang kem big 4
Tổng hợp: Tuệ An.

Đứng thứ hai trên bảng xếp hạng “người giàu” trong giới, nhân viên Techcombank với mức lương 26,1 triệu đồng/tháng, vượt qua cả các banker làm việc trong "Big 4" như Vietinbank hay BIDV. Năm vừa qua, với hoạt động dịch vụ ngân hàng bán lẻ sôi nổi, các nhân viên Techcombank đã mang về cho ngân hàng con số lợi nhuận hơn 8.000 tỷ đồng, gấp đôi năm ngoái.

Một trong 4 “Big 4” chưa công bố báo cáo tài chính 2017 là Agribank. Năm 2017, với số lượng nhân viên bình quân 38.000 người, Agribank thu về mức lợi nhuận hơn 5.000 tỷ đồng, tăng 20% so với năm trước và cũng là mức lợi nhuận kỷ lục của ngân hàng từ trước đến nay. Năm 2016, số nhân viên trung bình năm của Agribank là 36.000 người, mức lương bình quân là 20 triệu đồng/tháng.

Nghề ngân hàng được biết đến là nghề kiếm tiền dựa trên tiền, và cũng có sự cách biệt khá lớn giữa mức lương ngân hàng lớn, bé. Tuy nhiên, Techcombank, một ngân hàng với quy mô và số lượng nhân viên chỉ bằng 1/3 "Big 4" đã cho thấy một điều rằng, mức lương của "Big 4" chưa hẳn đã là nhất.

Đứng sau Techcombank, nhân viên của hai trong 4 "Big 4" là Vietinbank và BIDV cũng kẻ tám lạng người nửa cân với mức thu nhập trên 24 triệu đồng/tháng.

banker cua ngan hang nho kiem tien cung chang kem big 4

So sánh lợi nhuận, số lượng nhân viên và lương nhân viên ngân hàng. Tổng hợp: Tuệ An.

Đứng ở vị trí top 5 ngân hàng trả lương tốt nhất là MBBank. Khoảng hơn 13.000 nhân viên MBBank có mức lương bình quân 22,5 triệu đồng/tháng.

Với các vị trí tiếp theo, so sánh tương quan lợi nhuận giữa các ngân hàng, SHB hay VIB là những nhà băng được coi là “hào phóng và rộng rãi” trong việc chi tiền lương cho nhân viên, khi nằm trong danh sách các ngân hàng chi trả mức lương trung bình cao hơn 20 triệu đồng/tháng.

Ngay như cả như với VPBank, ngân hàng có con số lợi nhuận gấp 4 lần của hai ngân hàng SHB hay VIB, mức thu nhập bình quân mà nhân viên VPBank nhận được cũng chỉ ngang ngửa con số 17,5 triệu đồng, thấp hơn nhiều con số nhận được của nhân viên hai ngân hàng SHB hay VIB được chi trả.

Các vị trí tiếp theo là Sacombank, LienvietPostBank, Bac A Bank,...

Riêng với ACB, đây là ngân hàng đứng cuối bảng xếp hạng với mức lương nhận được chỉ một con số - 6 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên như tiền lệ thường thấy, nhân viên ACB chủ yếu “sống bằng thưởng”. Quỹ lương chỉ chiếm một nửa khoản chi thu nhập khác mà ACB trích ra dành cho nhân viên.

Những con số được cung cấp trên báo cáo tài chính chưa thể hiện được trọn vẹn bức tranh lương thưởng của nhân viên ngành ngân hàng. Trên thực tế, thu nhập bình quân của nhân viên ngân hàng có thể thay đổi đáng kể chỉ bằng một gói thưởng được trích từ lợi nhuận sau thuế của ngân hàng khi hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Bên cạnh đó, các ngân hàng có thể hạch toán đối với khoản chi thưởng, phúc lợi cho nhân viên vào các khoản mục khác nhau trên báo cáo tài chính, hay mức thu nhập trung bình của nhân viên được đội lên nhờ san bằng cả mức thu nhập “khủng” của các banker giữ vị trí làm sếp.

Ngoài ra, tình hình kinh doanh của từng chi nhánh trong một ngân hàng khác nhau cũng sẽ dẫn đến việc thu nhập của cùng một vị trí, cùng một ngân hàng nhưng khác chi nhánh có sự chênh lệch đáng kể. Đã có những câu chuyện, thu nhập của một giám đốc chi nhánh này cũng chỉ ngang ngửa của một chuyên viên cấp cao thuộc chi nhánh kia.

Vậy nên, khi nhìn vào con số thu nhập bình quân của một ngân hàng, cũng cần phải dựa vào tình hình thực tế của mỗi ngân hàng, hay chế độ phúc lợi bên cạnh để đánh giá xem liệu nhân viên ngân hàng có đúng là nghề ăn trắng mặc trơn như người ta vẫn nghĩ.

Tuệ An

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.