|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bangladesh có thể hoãn nhập khẩu gạo Thái Lan vì giá cao

17:22 | 28/07/2017
Chia sẻ
Kế hoạch nhập khẩu gạo Thái Lan của Bangladesh có thể bị hoãn lại vì giá cao, Reuters trích thông báo của Bộ Lương thực Thái Lan ngày (27/7) cho biết.
bangladesh co the hoan nhap khau gao thai lan vi gia cao
Bangladesh có thể hoãn nhập khẩu gạo Thái Lan vì giá cao. (Ảnh minh họa)

“Chúng tôi không thể hoàn tất thương vụ mua gạo với Thái Lan vì giá chào bán của họ quá cao. Điều này sẽ không ảnh hưởng tới kế hoạch nhập khẩu của chúng tôi, bởi tuần tới chúng tôi sẽ sang đàm phán với Campuchia,” một quan chức cấp cao của Bộ Lương thực Thái Lan nói.

Ngược lại, ông Badrul Hasan, Giám đốc cơ quan Lương thực Bangladesh, cho biết vẫn còn cơ hội đối với thương vụ này. “Chúng tôi sẽ vẫn ký kết hợp đồng nếu họ đưa ra mức giá chào bán mới cạnh tranh hơn.”

“Phía Thái Lan sẽ đưa ra giá chào bán mới nên thương vụ này chưa chắc đã sụp đổ,” Chủ tịch danh dự của Hiệp hội các doanh nghiệp xuất khẩu Thái Lan, ông Chookiat Ophaswongse, cho biết.

Trong tuần này, giá gạo 5% tấm của Thái Lan xuất tại cảng Bangkok tăng nhẹ lên 395 – 408 USD/tấn.

Giới thương lái Thái Lan cho biết, giá gạo tăng chủ yếu vì đồng baht tăng giá, dù nhu cầu tiêu thụ suy yếu và giao dịch trầm lắng. Hiện tại, baht đang giao dịch ở 33,32 THB/USD, mức cao nhất hơn hai năm qua.

Trước đó, thương vụ nhập khẩu gạo Ấn Độ của Bangladesh cũng sụp đổ vì lý do tương tự. Hai chính phủ đã không thể đi tới đồng thuận vì giá gạo cao, mặc dù giới thương nhân Bangladesh vẫn đang nhập khẩu gạo từ Ấn Độ sau khi chính phủ giảm thuế nhập khẩu.

Tại Việt Nam, nước xuất khẩu gạo lớn thứ ba thế giới, giá gạo nội địa tăng nhẹ sau khi các doanh nghiệp cung cấp gạo thắng thầu 175.000 tấn gạo cho Philippines.

“Giá gạo nội địa tăng nhẹ, nhưng giá FOB không tăng thêm vì giá này vốn đã cao rồi,” một thương lái ở TP HCM cho biết. Cụ thể, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Sài Gòn ổn định ở 400 – 405 USD/tấn.

Giá xuất khẩu cao nên giao dịch khá trầm lắng. Thị trường tập trung chủ yếu vào các hợp đồng liên chính phủ. “Thương mại gạo chỉ sôi động hơn khi giá gạo giảm, và chuyện đó có vẻ sẽ không xảy ra sớm,” một thương lái cho biết.

Tại Ấn Độ, nhu cầu tiêu thụ cũng su yếu, kéo giá gạo đồ 5% tấm giảm 5 USD/tấn xuống 400 – 403 USD/tấn.

“Nhu cầu vẫn suy yếu. Nhu cầu mua gạo từ các nước châu Phi cũng không cải thiện,” đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu ở Andhra Pradesh cho biết.

“Đồng rupee tăng giá nên rất khó để doanh nghiệp hạ giá xuất khẩu,” một thương lái khác cho biết.

Oanh Oanh