|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 11/1/2021

10:44 | 18/01/2021
Chia sẻ
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) phát hành Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 11/1/2021.

Thị trường Nông, lâm, thủy sản thế giới

- Cao su: Tuần đầu tháng 1/2020, giá cao su tại các sàn giao dịch chủ chốt tăng. 

- Cà phê: Đầu năm 2021, giá cà phê toàn cầu giảm. Các vùng trồng cà phê chính ở Brazil đã có mưa và nhiều quốc gia sản xuất khác đang trong vụ thu hoạch mới, trong khi việc giãn cách xã hội tại các quốc gia châu Âu làm tiêu thụ cà phê giảm. 

Hạt điều: Đầu tháng 1/2021, giá hạt điều xuất khẩu tại Ấn Độ và Việt Nam ổn định so với tháng 12/2020. 

- Rau quả: Philippines và Hàn Quốc vẫn chưa đạt được thỏa thuận xuất khẩu chuối. Trung Quốc đã phê duyệt 10 loại trái cây nhập khẩu trong năm 2020. 

- Sắn và sản phẩm từ sắn: Hiệp hội Nhà máy sản xuất khoai sắn Thái Lan điều chỉnh giảm giá sàn xuất khẩu sắn lát 5 USD/tấn so với cuối tháng 12/2020. 

- Thủy sản: Giá tôm tại Ecuador tuần đầu tháng 1/2021 tăng sau khi giảm nhẹ trong tuần cuối cùng của năm 2020. Từ ngày 1/1/2020 đến 13/12/2020, nhập khẩu cá rô phi philê đông lạnh của EU từ Trung Quốc giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019; nhập khẩu tôm từ Ecuador tăng. 

- Gỗ và sản phẩm gỗ: Theo ước tính của Furniture Today, ngành công nghiệp đồ nội thất gia đình Mỹ đạt 120 tỷ USD trong năm 2021, tăng 4% so với năm 2020.

 Thị trường Nông, lâm, thủy sản trong nước

Cao su: Giá mủ cao su nguyên liệu trên cả nước có xu hướng tăng so với cuối tháng 12/2020. 11 tháng năm 2020, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc tăng gần 17% về lượng so với cùng kỳ năm 2019. 

Thị phần cao su của Việt Nam trong tổng nhập khẩu cao su của Trung Quốc trong 11 tháng năm 2020 tăng so với cùng kỳ năm 2019. 

Cà phê: Giao dịch cà phê tại thị trường nội địa trầm lắng do nhu cầu yếu, nguồn cung tăng do trong thời gian thu hoạch. 

Giá ở mức thấp nên người dân chưa bán ra nhiều. Tháng 11/2020, xuất khẩu cà phê arabia giảm mạnh so với tháng 11/2019, nhưng tính chung trong 11 tháng năm 2020 xuất khẩu vẫn tăng khá so với cùng kỳ năm 2019. 

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Ba Lan 9 tháng đầu năm 2020 tăng so với cùng kỳ năm 2019. 

- Hạt điều: Theo ước tính, năm 2020, xuất khẩu hạt điều đạt 511 nghìn tấn, trị giá 3,19 tỷ USD, tăng hơn 12% về lượng, nhưng giảm 3% về trị giá so với năm 2019. 

Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Pháp tăng từ 60,48% trong 9 tháng đầu năm 2019, lên 64,58% trong 9 tháng đầu năm 2020. 

Rau quả: Thị phần khoai lang (mã HS 071420) của Việt Nam giảm trong tổng nhập khẩu của Nhật Bản. Quả và quả hạch là chủng loại xuất khẩu chính trong cơ cấu mặt hàng rau quả của Việt Nam, với tỷ trọng xuất khẩu chiếm 67,5% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam. 

- Sắn và sản phẩm từ sắn: Từ đầu tháng 1/2021 đến nay, giá tinh bột sắn thành phẩm bán tại nhà máy Tây Ninh giao dịch ở mức 10.100 đồng/kg. 

Năm 2020, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn ước đạt 2,76 triệu tấn, trị giá 989 triệu USD, tăng 9% về lượng và tăng 2,4% về trị giá so với năm 2019. Trong 11 tháng năm 2020, thị phần sắn lát của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc tăng mạnh so với 11 tháng năm 2019.

- Thủy sản: Trong tuần đầu tháng 1/2021, giá cá tra nguyên liệu tại An Giang và giá tôm nguyên liệu tại Cà Mau ổn định so với cuối tháng 12/2020. Xuất khẩu tôm tháng 11/2020 tăng 0,8% về lượng và tăng 2,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019. 

Nhập khẩu tôm của Mỹ từ Việt Nam tháng 11/2020 tăng mạnh, tỷ trọng nhập khẩu theo lượng từ Việt Nam tăng từ 6,1% trong tháng 11/2019, lên 10,5% trong tháng 11/2020. 

Gỗ và sản phẩm gỗ: Ước tính, năm 2020 trị giá xuất khẩu ghế khung gỗ đạt 2,65 tỷ USD, tăng 30,8% so với năm 2019. Thị phần đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Hàn Quốc giảm.

Chi tiết bản tin: 

 

Như Huỳnh

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.