|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 31/12/2020

10:24 | 05/01/2021
Chia sẻ
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) phát hành Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 31/12/2020.

Thị trường Nông, lâm, thủy sản thế giới

- Cao su: Trong tháng 12/2020, giá cao su tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka Exchange (OSE) tăng, trong khi giá tại Sàn giao dịch hàng hóa tương lai Thượng Hải và Thái Lan giảm. 

- Cà phê: Cuối năm 2020, giá cà phê robusta thế giới giảm. Dự báo, giá cà phê nhiều khả năng sẽ phục hồi sau kỳ nghỉ Lễ đón Năm mới 2021, các nhà đầu tư quay trở lại thị trường.

Hạt tiêu: Cuối tháng 12/2020, giá hạt tiêu xuất khẩu tại BrazilMalaysia ổn định so với cuối tháng 11/2020, trong khi giá tại Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam và Trung Quốc tăng.

Rau quả: Quy mô thị trường trái sầu riêng toàn cầu sẽ đạt 28,6 tỷ USD vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng bình quân là 7,2% trong giai đoạn 2019 – 2025. Thị trường xuất khẩu nho của Ấn Độ sẽ thu hẹp vào năm 2021. 

- Chè: Với nhu cầu tiêu thụ lớn, Maroc là thị trường xuất khẩu chè tiềm năng. 

- Thịt: Trong tháng 12/2020, giá heo nạc tại Chicago, Mỹ giảm so với cuối tháng 11/2020. Dự báo năm 2021, Thái Lan sẽ xuất khẩu khoảng 2,4 triệu con heo sống sang Campuchia, Lào, Việt Nam và Mi-an-ma, tăng 20% so với năm 2020. 

- Thủy sản: Giá tôm thẻ chân trắng tại bang Andhra Pradesh của Ấn Độ tuần 52 (tuần từ ngày 21 -26/12/2020) giảm, trong khi giá tôm tại Tây Bengal và Gujarat ổn định. 

Theo Hiệp hội Tôm Thái Lan, sản lượng tôm của Thái Lan ước tính giảm 7% so với năm 2019, xuống còn 270 nghìn tấn trong năm 2020, do dịch bệnh trên tôm và tác động của dịch COVID-19. 

- Gỗ và sản phẩm gỗ: Thương mại đồ nội thất văn phòng toàn cầu có dấu hiệu phục hồi trong nửa cuối năm 2020

 Thị trường Nông, lâm, thủy sản trong nước

Cao su: Trong tháng 12/2020, giá mủ cao su nguyên liệu trên cả nước tăng trong 10 ngày đầu tháng, sau đó có xu hướng giảm. 

Theo ước tính, xuất khẩu cao su của Việt Nam trong tháng 12/2020 đạt khoảng 225 nghìn tấn, trị giá 358 triệu USD, tăng 13,2% về lượng và tăng 29,8% về trị giá so với tháng 12/2019. Trong 10 tháng năm 2020, Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 14 cho Mỹ

Cà phê: Cuối tháng 12/2020, giá cà phê trong nước giảm. Xuất khẩu cà phê tháng 12/2020 giảm mạnh về lượng và trị giá so với tháng 12/2019. Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Tây Ban Nha trong 10 tháng năm 2020 giảm so với cùng kỳ năm 2019. 

- Hạt tiêu: Cuối tháng 12/2020, giá hạt tiêu đen trong nước giảm mạnh so với cuối tháng 11/2020. Theo ước tính, xuất khẩu hạt tiêu tháng 12/2020 đạt 23.000 tấn, trị giá 62 triệu USD, tăng 38% về lượng và tăng 54,4% về trị giá so với tháng 12/2019. 

Thị phần hạt tiêu của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Nga chiếm 74,7% trong 10 tháng năm 2020, cao hơn so với 68,56% thị phần trong 10 tháng năm 2019. 

- Rau quả: Năm 2020, xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 3,26 tỷ USD, giảm 13% so với năm 2019. Thị phần trái bưởi (mã HS 080540) của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của EU 27 giảm. 

Chè: Năm 2020, xuất khẩu chè ước đạt 137 nghìn tấn, trị giá 220 triệu USD, giảm 0,4% về lượng và giảm 6,8% về trị giá so với năm 2019. Giá chè xuất khẩu bình quân trong năm 2020 ước đạt 1.608,5 USD/tấn, giảm 6,5% so với năm 2019. Thị phần chè của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Nhật Bản giảm. 

- Thịt: 11 tháng năm 2020, Việt Nam nhập khẩu 127,73 nghìn tấn thịt heo tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh, trị giá 303,84 triệu USD, tăng hơn 416% về lượng và tăng 546,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019. 

- Thủy sản: Tháng 12/2020, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ước đạt 180.000 tấn, trị giá 700 triệu USD, giảm 6,22% về lượng và giảm 3,43% về trị giá so với tháng 12/2019. 

Gỗ và sản phẩm gỗ: Ước tính năm 2020 xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 12,3 tỷ USD, tăng 15,7% so với năm 2019. Thị phần đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Đan Mạch tăng.

Chi tiết bản tin: 

 

Như Huỳnh

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.