|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 10/8/2021

07:25 | 14/08/2021
Chia sẻ
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phát hành Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 10/8/2021.

Thị trường Nông, lâm, thủy sản thế giới

- Cao su: Từ đầu tháng 8/2021 đến nay, giá cao su tại châu Á có xu hướng tăng trong bối cảnh nhu cầu từ Trung Quốc, Mỹ và Ấn Độ hồi phục.

Tổ chức các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC) điều chỉnh giảm dự báo nguồn cung cao su tự nhiên thế giới năm 2021 so với báo cáo tháng 6/2021, xuống còn 13,78 triệu tấn, nhưng vẫn tăng 5,2% so với năm 2020; trong khi nhu cầu cao su tự nhiên thế giới dự báo đạt 13,9 triệu tấn, tăng 7,2% so với năm 2020. 

- Cà phê: Đầu tháng 8/2021, giá cà phê thế giới giảm mạnh do nhu cầu tiêu thụ chậm lại.

Ngành công nghiệp rang xay chậm lại khiến nhu cầu tiêu thụ cà phê nguyên liệu giảm, trong khi nguồn cung từ Brazil tăng do đồng Real suy yếu khiến người trồng cà phê Brazil đẩy mạnh bán ra. Nguồn vốn đầu tư vào thị trường chứng khoán Mỹ tăng mạnh cũng khiến giá cà phê giảm. 

Hạt tiêu: Đầu tháng 8/2021, giá hạt tiêu đen xuất khẩu tại Ấn Độ giảm so với cuối tháng 7/2021, giá xuất khẩu của Brazil ổn định, trong khi giá xuất khẩu của Indonesia, Malaysia và Việt Nam tăng. 

- Chè: Trong 5 tháng đầu năm 2021, sản lượng chè của Kenia đạt 230.600 tấn, giảm 9,4% so với cùng kỳ năm 2020. Giá chè xuất khẩu bình quân của Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 5,99 USD/kg, tăng gần 6% so với cùng kỳ năm 2020. 

- Thịt và sản phẩm từ thịt: Từ đầu tháng 8/2021 đến nay, giá heo nạc tại Chicago, Mỹ có xu hướng giảm so với cuối tháng 7/2021. Trung Quốc đang đối mặt với với khủng hoảng thừa thịt heo kể từ đầu năm 2021 đến nay do việc giết mổ ồ ạt và trọng lượng heo xuất chuồng tăng từ 2-3 lần so với bình thường. 

- Thủy sản: Trong nửa đầu năm 2021, doanh thu bán hàng thủy sản tươi sống và đông lạnh của Mỹ tăng so với cùng kỳ năm 2020. Theo dữ liệu từ Cơ quan Quan sát Thị trường Châu Âu về Thủy sản và Sản phẩm Nuôi trồng Thủy sản, nhập khẩu tôm Ecuador đông lạnh của EU trong quý II/2021 đạt khoảng 34.441 tấn, tăng 71% so với cùng kỳ năm 2020. 

- Gỗ và sản phẩm gỗ: Indonesia dự kiến xuất khẩu đồ gỗ trong năm 2021 sẽ tăng 7 8% so với năm 2020, đạt 2,2 tỷ USD. Thổ Nhĩ Kỳ đặt mục tiêu xuất khẩu đồ nội thất đạt 10 tỷ USD vào năm 2023.

 Thị trường Nông, lâm, thủy sản trong nước  

Cao su: Trong 10 ngày đầu tháng 8/2021, giá mủ cao su nguyên liệu trên cả nước ổn định. Trong 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cao su tổng hợp và cao su RSS3 sang Trung Quốc tăng mạnh. Thị phần cao su của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc 6 tháng đầu năm 2021 tăng. 

- Cà phê: Những ngày đầu tháng 8/2021, giá cà phê trong nước giảm theo giá thế giới. Bên cạnh đó, diễn biến phức tạp của làn sóng COVID-19 lần thứ 4 ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động giao thương mặt hàng. 

Xuất khẩu cà phê arabica của Việt Nam trong tháng 6/2021 đạt mức thấp nhất kể từ đầu năm nay, đạt 4.100 tấn, trị giá 11,82 triệu USD, giảm 55,8% về lượng và giảm 41,2% về trị giá so với tháng 6/2020. Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của New Zealand 6 tháng đầu năm 2021 giảm so với cùng kỳ năm 2020.

- Hạt tiêu: Đầu tháng 8/2021, giá hạt tiêu tại thị trường nội địa tăng mạnh so với cuối tháng 7/2021. Trong 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hạt tiêu xay của Việt Nam tăng mạnh, xuất khẩu hạt tiêu chưa rang, xay giảm. 

Thị phần hạt tiêu của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Thái Lan chiếm 76,96% trong 6 tháng đầu năm 2021, thấp hơn so với 77,83% trong 6 tháng đầu năm 2020. 

- Chè: Thị phần chè của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu chè của Australia tăng. Giá chè xuất khẩu bình quân trong 7 tháng đầu năm 2021 ước đạt 1.657,5 USD/tấn, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2020. 

- Thịt và sản phẩm từ thịt: Từ đầu tháng 8/2021 đến nay, giá heo hơi tiếp tục xu hướng giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên tiêu thụ giảm, trong khi nguồn cung phục hồi. 

- Thủy sản: Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, quý III/2021, sản lượng cá tra của Việt Nam sẽ giảm gần 6% so với cùng kỳ năm 2020, sản lượng tôm các loại tăng 14%. 

6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 190.600 tấn, trị giá 1,72 tỷ USD, tăng 14,3% về lượng và tăng 14,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Các tháng đầu năm 2021, thị phần tôm của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Mỹ và EU tăng, trong khi thị phần trong tổng nhập khẩu tôm của Trung Quốc giảm. 

Gỗ và sản phẩm gỗ: Trị giá xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ trong 7 tháng đầu năm 2021 ước đạt 1,4 tỷ USD, tăng 47,3% so với cùng kỳ năm 2020. Thị phần đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Pháp giảm.

Chi tiết bản tin: 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Như Huỳnh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.