|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 30/7/2021

13:40 | 02/08/2021
Chia sẻ
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phát hành Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 30/7/2021.

Thị trường Nông, lâm, thủy sản thế giới

- Cao su: Trong 6 tháng đầu năm 2021, sau khi đạt đỉnh vào tháng 2/2021, giá cao su tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka Exchange và sàn giao dịch hàng hóa tương lai Thượng Hải (SHFE) có xu hướng giảm. 

ANRPC dự báo triển vọng thị trường cao su trong ngắn hạn không khả quan do: Sự gián đoạn về hậu cần, cước phí vận chuyển đường biển tăng, việc vận chuyển bị chậm trễ, thiếu chip ảnh hưởng đến ngành sản xuất ô tô, tiêu thụ ô tô chậm lại, sự gia tăng nguồn cung cao su tự nhiên... 

Các tháng đầu năm 2021, nhập khẩu cao su của hầu hết các thị trường lớn trên thế giới đều tăng so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó tăng mạnh nhất là khối thị trường EU27, Malaysia, Ấn Độ.

- Cà phê: Quý II/2021, giá cà phê thế giới biến động theo xu hướng tăng so với quý I/2021. Cuối tháng 7/2021, giá cà phê thế giới liên tục ghi nhận ở mức cao lịch sử. 5 tháng đầu năm 2021, cho dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều nền kinh tế lớn như: Mỹ, châu Âu và một số quốc gia châu Á vẫn tăng nhập khẩu cà phê.

Hạt điều: Tháng 7/2021, giá hạt điều thô xuất khẩu tại Nigeria ổn định so với tháng 6/2021; giá hạt điều tại Gana tăng 5,94%; giá tại Bờ Biển Ngà tăng hơn 8%, lên mức 1.337,5 USD/tấn. Lượng hạt điều tiêu thụ tại thị trường Đức dự tính sẽ tăng trưởng bình quân 4,1% trong giai đoạn 2020-2025. 

Rau quả: Trên thị trường trái cây toàn cầu, trái bơ được dự báo là trái cây được xuất khẩu nhiều nhất vào năm 2030, đạt 30,9 triệu tấn, vượt qua dứa và xoài. 

- Sắn và sản phẩm từ sắn: Trong 6 tháng đầu năm 2021, giá sắn lát và tinh bột sắn tại Thái Lan tương đối ổn định. 

- Thủy sản: Xuất khẩu tôm của Ecuador 6 tháng đầu năm 2021 tăng 10,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Cơ cấu thị trường xuất khẩu tôm của Ecuador có nhiều biến động. Giá thủy sản tại thị trường Trung Quốc tăng mạnh do nguồn cung thấp hơn nhu cầu. 

Xuất khẩu thủy sản của Ấn Độ sang thị trường Trung Quốc đang gặp khó khăn khi Cơ quan Hải quan Trung Quốc kiểm tra từng container thủy sản nhập khẩu từ nước này. 

- Gỗ và sản phẩm gỗ: Xuất khẩu đồ nội thất của Thổ Nhĩ Kỳ đạt 2 tỷ USD trong nửa đầu năm 2021, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2020. Xuất khẩu gỗ tròn của Nga cũng tăng mạnh cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường Nông, lâm, thủy sản trong nước 

Cao su: Trong quý II/2021, các chủng loại cao su xuất khẩu phần lớn đều tăng so với cùng kỳ năm 2020. 

Thị phần cao su của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của hầu hết các nước nhập khẩu lớn trên thế giới đều tăng hoặc giữ ổn định, riêng thị phần trong tổng nhập khẩu của EU giảm còn 0,8% trong 4 tháng đầu năm 2021 từ mức 1,4% trong 4 tháng đầu năm 2020. 

Cà phê: Giá cà phê robusta tại thị trường nội địa trong quý II/2021 biến động theo xu hướng tăng so với quý I/2021; Xu hướng tăng giá kéo dài sang cả tháng 7/2021. Quý II/2021, diễn biến phức tạp của làn sóng COVID-19 lần thứ 4 đã tác động tiêu cực lên hoạt động xuất khẩu cà phê của Việt Nam. 

- Hạt điều: Xuất khẩu hạt điều của Việt Nam trong quý II/2021 đạt 160.100 tấn, trị giá 980,91 triệu USD, tăng 42,7% về lượng và tăng 49,3% về trị giá so với quý I/2021; so với quý II/2020 tăng hơn 24% về lượng và tăng 20,6% về trị giá. 

Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Đức, Pháp, Canada, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ và Australia tăng. 

- Rau quả: Xuất khẩu hàng rau quả trong quý II/2021 đạt 1,06 tỷ USD, tăng 22,3% so với quý II/2020. Thị phần hàng rau quả (Mã HS 06,07,08 và 20, trong đó mã HS08 trừ đi mã 080131 và 080132) của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu hàng rau quả của thế giới giảm. 

- Sắn và sản phẩm từ sắn: Hiện các nhà máy tinh bột sắn tại Đắk Lắk ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến thu hoạch và vận chuyển sắn củ gặp khó khăn. Giá tinh bột sắn tại Tây Ninh giảm mạnh do tiêu thụ nội địa và xuất khẩu đều chậm do ảnh hưởng của dịch bệnh. 

Xuất khẩu sắn và các sản phẩm sắn của Việt Nam trong quý II/2021 tiếp tục phục hồi nhờ nhu cầu sắn và các sản phẩm sắn toàn cầu tăng. 

- Thủy sản: Xuất khẩu thủy sản quý II/2021 tăng mạnh so với quý trước đó và so với cùng kỳ năm 2020. Trong các tháng đầu năm 2021, thị phần thủy sản của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Mỹ, Italy, Đức, Hàn Quốc tăng; trong khi thị phần trong tổng nhập khẩu của Nhật Bản, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Pháp giảm.

Gỗ và sản phẩm gỗ: Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong quý II/2021 đạt 4,42 tỷ USD, tăng 69% so với quý trước, tăng 81,7% so với quý II/2020. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 3,44 tỷ USD, tăng 95% so với cùng kỳ năm 2020. Thị phần đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ trên toàn cầu tăng.

Chi tiết bản tin:  

Như Huỳnh