|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bản tin tài chính ngày 19/6: Bí ẩn 13,4 triệu USD liên quan đến Vũ 'nhôm', kết luận điều tra vụ Phạm Công Danh, giá bitcoin tăng vọt

19:40 | 19/06/2018
Chia sẻ
Tình tiết xung quanh vụ án tại DongA Bank và Phạm Công Danh là những thông tin đáng chú ý ngày hôm nay (19/6). Bên cạnh đó là những diễn biến liên quan đến việc tăng giá USD và giá bitcoin...
ban tin tai chinh ngay 196 bi an 134 trieu usd lien quan den vu nhom ket luan dieu tra vu pham cong danh gia bitcoin tang vot Bản tin Tài chính ngày 18/6: 'Bí ẩn' giao dịch cp VPBank, tình tiết xung quanh vụ án tại TrustBank

1. Khách hàng bức xúc, NHNN yêu cầu chấn chỉnh hoạt động của đường dây nóng các ngân hàng

Ngày 13/6, NHNN đã ban hành văn bản yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ thực hiện việc tiếp nhận, xử lý tra soát, khiếu nại của khách hàng theo quy định.

Gần đây, theo phản ánh từ khách hàng và theo dõi của NHNN, tổng đài điện thoại (đường dây nóng) của một số ngân hàng hoạt động chưa hiệu quả. Khách hàng rất khó liên hệ để đề nghị hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp, gây bức xúc cho khách hàng.

Nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ, kịp thời tiếp nhận, xử lý tra soát, khiếu nại của khách hàng, NHNN yêu cầu các đơn vị chỉ đạo, chấn chỉnh công tác xử lý tra soát, khiếu nại của khách hàng.

2. Giá USD tăng cao, bình tĩnh mà lo!

Việc FED đẩy nhanh lộ trình nâng lãi suất trước đó đã được giới chuyên gia dự báo là sẽ khiến đồng USD trên thế giới tăng giá mạnh và điều này sẽ mang đến áp lực nhiều hơn cho tỉ giá trong nước.

Thừa nhận việc FED đẩy nhanh lộ trình tăng lãi suất có thể khiến tỷ giá trong nước nhích lên nhưng chuyên gia Ngô Xuân Hải cho rằng người gửi tiền nên cân nhắc trên nhiều yếu tố.

Lãi suất USD hiện đang ở mức 0%. Trong khi đó lãi suất VND dao động từ 6-7%/năm. Do vậy người giữ ngoại tệ chỉ còn có thể trông vào biến động tỷ giá nhưng những năm gần đây tỷ giá chỉ tăng 1-2%, không đủ bù đắp chênh lệch lãi suất nên tính ra giữ USD vẫn không có lợi bằng VND.

Ông Ngô Xuân Hải cho rằng tỷ giá tăng nhưng cung cầu ngoại tệ trên thị trường không có dấu hiệu căng thẳng, ngược lại thanh khoản rất tốt. Dự trữ ngoại hối ở mức kỷ lục hơn 63 tỉ USD, 5 tháng đầu năm Việt Nam vẫn xuất siêu, do vậy không có gì đáng ngại.

3. Giá bitcoin hôm nay (19/6): tin tốt từ New York, bitcoin cùng thị trường tăng vọt

ban tin tai chinh ngay 196 bi an 134 trieu usd lien quan den vu nhom ket luan dieu tra vu pham cong danh gia bitcoin tang vot
Thị trường xanh khi các đồng tiền tăng giá

Giá bitcoin hôm nay (19/6) tăng vọt sau khi nhận được tin tốt lành từ Bộ tài chính của Mỹ cấp cho Cash App của Square ở bang New York giấy phép mua bán tiền ảo. Trên thị trường, hàng loạt đồng tiền kỹ thuật số cũng theo đó tăng giá.

Tin tức tốt nhất đối với Bitcoin trong 24 giờ qua là việc ứng dụng Cash App của Square từ bang New York được cấp quyền giao dịch mua bán bitcoin. Square hiện giờ là 1 trong những sàn giao dịch cao cấp liên quan đến tiền kỹ thuật số, và giấy phép mới của công ty có thể là một động lực lớn đối với ngành. CEO của họ, Jack Dorsey, cũng là người dẫn dắt Twitter, mô tả ông là một “fan bự” của bitcoin trong hội nghị hồi tháng trước, trong khi cũng nói rằng quyết định đưa bitcoin vào ứng dụng của họ là “một bước đi gây tranh cãi trong công ty”.

4. 'Đại án' Phạm Công Danh: Điều tra bổ sung có gì mới?

Ngày 24/4/2018, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất bản kết luận điều tra vụ án hình sự đề nghị truy tố (bổ sung) vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB), Sacombank, TPBank, BIDV.

Thực hiện yêu cầu điều tra bổ sung, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiến hành lấy lời khai một số đối tượng liên quan tại 3 ngân hàng, trong đó có TPBank.

Căn cứ kết quả điều tra bổ sung đối với các đối tượng liên quan tại TPBank không phát sinh các tình tiết mới. Đối với ông Lê Quang Tiến: quá trình điều tra, điều tra bổ sung đến nay không có tài liệu nào thể hiện ông Tiến, thành viên Ủy ban tín dụng TPBank gặp gỡ, bàn bạc, thỏa thuận, thống nhất gì với Phạm Công Danh hay Nguyễn Việt Hà vay tiền thông qua 11 công ty. Do đó, không đủ căn cứ xem xét xử lý hình sự đối với ông Lê Quang Tiến. Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có văn bản đề nghị TPBank có hình thức xử lý hành chính đối với ông Tiến. Do vậy, cơ quan điều tra giữ nguyên quan điểm xử lý đối với các đối tượng liên quan tại TPBank.

5. Bí ẩn 13,4 triệu USD trong đại án DongABank

ban tin tai chinh ngay 196 bi an 134 trieu usd lien quan den vu nhom ket luan dieu tra vu pham cong danh gia bitcoin tang vot
Vụ án DongA Bank liên quan đến Trần Phương Bình và Vũ "nhôm"

Giữa tháng 4/2018, Viện KSND tối cao ban hành quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án xảy ra tại DongABank, gây thiệt hại 3.405 tỉ đồng. Một trong những vấn đề Viện KSND tối cao yêu cầu điều tra bổ sung, làm rõ là vì sao ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tín dụng DongABank chỉ đạo cấp dưới lấy tiền từ quỹ của DongABank để mua 13,9 triệu USD rồi đưa 13,4 triệu USD (tương đương gần 284 tỉ đồng) cho Vũ “nhôm”, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79).

Để có 13,4 triệu USD đưa Phan Văn Anh Vũ, ông Trần Phương Bình đã chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ chi sai nguyên tắc, lấy tiền của DongABank đi gom USD, gây thiệt hại cho DongABank. Tuy nhiên, Vũ "nhôm" không bị truy cứu trách nhiệm hình sự ở hành vi này.

Xem thêm

Tuệ An

[LIVE] ĐHĐCĐ Vincom Retail: Lãi 1.080 tỷ đồng trong quý I, lãnh đạo khẳng định không đổi tên khi xuất hiện cổ đông mới
Năm 2024, ban lãnh đạo Vincom Retail trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 4.420 tỷ đồng.