Bán thương hiệu karaoke Arirang nổi tiếng chuyển sang phân phối ô tô Trường Hải, Maseco vẫn chưa thoát cảnh thua lỗ
Sau khoản thời gian làm ăn khó khăn, năm vừa qua, CTCP Dịch vụ Phú Nhuận (Maseco - Mã: MSC) đã quyết định bán đi thương hiệu karaoke nổi tiếng Arirang của mình để chuyển sang mô hình kinh doanh khác có tiềm năng hơn.
Cụ thể vào tháng 8/2019, Maseco đã chính thức thông qua kế hoạch chuyển nhượng lại toàn bộ hàng điện tử tồn kho với giá không dưới 25 tỉ đồng (chưa bao gồm thuế GTGT). Công ty cũng sẽ chuyển giao thương hiệu Arirang cùng với quyền bản ghi, quyền tác giả của các bản ghi âm karaoke cho người mua.
Song song với việc chuyển nhượng thương hiệu Arirang, hoạt động kinh doanh mới của Maseco là bán ô tô cũng đã đi vào hoạt động từ giữa tháng 6/2019 và bắt đầu ghi nhận doanh thu từ quí 3/2019. Dự kiến đây sẽ là ngành kinh doanh cốt lõi của Maseco trong thời gian tới.
Trong năm qua, Maseco đã bắt đầu thử kinh doanh ô tô dưới hình thức đại lí hoa hồng của Công ty TNHH MTV Phân phối ôtô du lịch Chu Lai Trường Hải. Tuy mới ghi nhận doanh thu từ quí 3/2019 nhưng tính đến cuối năm mảng kinh doanh này đã đem về cho Maseco doanh thu gần 630 tỉ đồng, chiếm hơn 79% doanh thu của cả năm.
Kết quả kinh doanh cả năm 2019, Maseco ghi nhận 793 tỉ đồng doanh thu thuần, giảm 15% so với kết quả năm ngoái và ghi nhận lỗ gần 50 tỉ đồng. Như vậy, tổng lỗ lũy kể của Maseco tính đến hiện tại đã là 213 tỉ đồng.
Trong đó, chi phí bán hàng của Maseco năm vừa qua tăng 68% lên 42 tỉ đồng nhưng chi phí quản lí doanh nghiệp đã giảm 87% xuống chỉ còn gần 7 tỉ đồng và chi phí tài chính giảm 98% xuống còn xấp xỉ 400 triệu đồng.
Lãnh đạo Maseco cho biết, chi phí bán hàng tăng là do Công ty phải tuyển dụng nhiều nhân sự để đáp ứng cho hoạt động kinh doanh ô tô. Bù lại, bộ máy quản lí doanh nghiệp đã được thu gọn nên chi phí quản lí doanh nghiệp giảm mạnh và đến cuối năm 2018, Công ty đã tất toán hầu hết nợ vay và không phát sinh nợ mới trong năm 2019 nên chi phí tài chính giảm đáng kể.
Tuy nhiên, do hiện tại vẫn chưa là đại lí phân phối chính thức nên giá vốn hàng bán của Maseco rất cao, xấp xỉ bằng doanh thu thuần. Theo đó, lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của Maseco trong năm 2019 chỉ ghi nhận khoảng 222 triệu đồng, không thể bù được các chi phí nói trên nên Công ty phải tiếp tục chịu lỗ.
Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của Maseco giảm 14% xuống còn 303 tỉ đồng. Trong đó, bất động sản đầu tư giảm 52% xuống còn 69 tỉ đồng. Nguyên nhân do trong năm Công ty đã thanh lí bớt các mặt bằng không sử dụng để thu hồi vốn và giảm áp lực phải vay ngân hàng.
Ngoài ra, Công ty cũng đang đầu tư xây dựng Showroom tại địa chỉ số 7, Hoàng Minh Giám, Phường 9, Quận Phú Nhuận để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh ô tô nên chi phí xây dựng dở dang ghi nhận thêm hơn 47 tỉ đồng từ con số vỏn vẹn chỉ 14 triệu đồng của năm trước.
Tổng nợ phải trả của Maseco đến cuối năm 2019 là 132 tỉ đồng không thay đổi nhiều so với năm ngoái. Vì đã tất toán hết nợ vay vào cuối năm 2018 và không phát sinh thêm nợ mới trong năm nay, cơ cấu tài chính của Maseco hiện tại cũng không còn nợ vay.
Bên nguồn vốn, khoản phải trả người bán ngắn hạn của Công ty tăng mạnh lên 108 tỉ đồng từ con số 1 tỉ đồng đầu năm, có thể thấy, Công ty đã tận dụng nguồn tiền từ khoản nợ chiếm dụng này.
Thuyết minh báo cáo tài chính quí IV/2019 cho thấy, 93 tỉ đồng ở đây thuộc về đối tác phân phối ô tô cho Maseco là Công ty TNHH MTV Phân phối Ô tô Du Lịch Chu Lai Trường Hải.
Nhờ khoản chiếm dụng này, nên dù kết quả kinh doanh trong năm ghi nhận lỗ nhưng dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Maseco vẫn dương 74 tỉ đồng.
Từ đầu năm 2019 đến nay, giá cổ phiếu MSC của Maseco trên sàn UPCoM cũng không có nhiều biến động, giá đi ngang quanh khu vực 15.000 - 17.000/cổ phiếu, với thanh khoản rất kém.