|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bán rau quả, mì gói thu tiền tỉ mỗi tháng

15:00 | 25/11/2018
Chia sẻ
Các công ty bán các sản phẩm thiết yếu như mì gói, rau quả hay bánh phồng tôm đã thu về hàng tỉ đồng mỗi tháng.
ban rau qua mi goi thu tien ti moi thang Xuất khẩu rau quả lao đao
ban rau qua mi goi thu tien ti moi thang
Bán rau củ quả, cửa hàng Bách Hóa Xanh thu tiền tỉ. M.P

Công ty cổ phần Lương thực thực phẩm Colusa-Miliket (CMN) với thương hiệu mì gói hai con tôm quen thuộc với nhiều người dùng, báo cáo từ tháng 1 - tháng 6.2018, doanh thu của công ty đạt 283 tỉ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ tăng 1% so với cùng kỳ, lên mức 11,3 tỉ đồng. Tính bình quân mỗi tháng, công ty này đạt doanh thu hơn 47 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 1.9 tỉ đồng.

Trước đó, cả năm 2017 bình quân mỗi tháng, thương hiệu mì gói “hai con tôm” lãi hơn 2,4 tỉ đồng. Tuy nhiên, ban lãnh đạo công ty thừa nhận sản phẩm này đang bị cạnh tranh quyết liệt từ các doanh nghiệp cùng ngành. Từ đó khiến nhiều chi phí đang gia tăng. Thế nhưng với việc tập trung ở phân khúc sản phẩm giá thấp, công ty này vẫn sống khỏe. Vì vậy giá cổ phiếu CMN trên sàn UPCoM cũng duy trì ở mức cao với 45.200 đồng/cổ phiếu

Một đơn vị khác là Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) được xem là “tân binh” trong thị trường bán lẻ thực phẩm rau củ quả với chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh. Đến hết tháng 9.2018, MWG đạt doanh thu 65.478 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế là 2.187 tỉ đồng. Riêng tổng doanh thu của chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt trên 428 tỉ đồng với hơn 400 cửa hàng. Tính bình quân, doanh thu cho một cửa hàng này đã vượt mức 1 tỉ đồng mỗi tháng, tăng 62% so với doanh thu 650 triệu đồng/cửa hàng cuối tháng 3.2018.

Dù doanh thu còn khiêm tốn trong tổng số thu của Thế Giới Di Động nhưng công ty này đã quyết tâm tăng tốc cho chuỗi cửa hàng bán rau quả và thịt cá tươi nói trên. Đó là việc MWG mới công bố quyết định tăng thêm 1.250 tỉ đồng vốn điều lệ cho công ty vận hành chuỗi Bách Hoá Xanh nhằm phục vụ kế hoạch phát triển và mở rộng kinh doanh. Đây cũng được xem là động lực tăng trưởng mới cho Thế Giới Di Động trong khi chuỗi cửa hàng điện thoại di động được dự báo sẽ tăng chậm lại.

Hay với sản phẩm bánh phồng tôm thương hiệu Sa Giang, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Sa Giang (SGC) hằng năm đều đạt doanh thu hàng trăm tỉ đồng. Từ đầu năm nay đến hết tháng 9.2018, SGC đạt doanh thu hơn 205 tỉ đồng, chỉ giảm nhẹ 2 tỉ đồng so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 14,66 tỉ đồng, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản phẩm bánh phồng tôm vẫn chiếm tỷ trọng áp đảo trong cơ cấu doanh thu của công ty này với khoảng 90%. Như vậy tính bình quân mỗi tháng qua, SGC ghi nhận gần 22,8 tỉ đồng doanh thu và gần 1,63 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế. Thị trường kinh doanh ổn định khiến giá cổ phiếu SGC luôn ở mức cao và đứng ở mức 72.700 đồng/cổ phiếu. Hơn nữa, các cổ đông cũng ít bán ra nên thanh khoản của SCG ở mức rất thấp, thậm chí nhiều phiên không có giao dịch.

Xem thêm

Mai Phương