|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bán máy đào tiền ảo, doanh nhân kiếm triệu USD sau hơn 100 ngày

08:50 | 12/12/2017
Chia sẻ
Từng mất hết khoản tiền tiết kiệm bởi những kẻ lừa đảo khi mua máy đào tiền ảo, một doanh nhân Singapore vẫn quyết tâm bán máy đào tiền số.

Mối quan tâm tới tiền ảo trên toàn thế giới đang vọt lên mức cao nhất trong lịch sử và Đông Nam Á không phải ngoại lệ. Và, buồn thay, vô số hành vi vô đạo đức đã xuất hiện bởi mối quan tâm ấy.

Leon Lim Jiu He là một người say mê tiền thuật toán. Vì thế anh cố gắng mua những máy tính đào tiền ảo từ những người bán ở Singapore. Tuy nhiên, những chiếc máy mà họ giao cho anh không phù hợp với việc đào tiền số, dù họ từng đưa ra những lời đảm bảo “trên trời”.

ban may dao tien ao doanh nhan kiem trieu usd sau hon 100 ngay
Công ty của Leon Lim Jiu He cung cấp những máy tính đào tiền ảo và cho phép khách hàng gửi máy ở công ty để khai thác. Ảnh: cryptocompare.com

“Thậm chí một người bán còn giao sản phẩm khác hoàn toàn mẫu máy mà họ chào bán. Tôi chi toàn bộ khoản tiết kiệm 40.000 USD cho mấy người bán vô đạo đức như thế. Bạn bè lo ngại và khuyên tôi từ bỏ kế hoạch đào tiền ảo”, Lim kể.

Song Lim không nghe lời khuyên của họ. Thay vì bỏ cuộc sau khi mất tiền, anh coi 40.000 USD là chi phí nghiên cứu thị trường. Sau đó anh hướng công ty của anh - một doanh nghiệp phát triển chatbot và phần mềm trí tuệ nhân tạo - tới tiền thuật toán.

Chỉ sau khoảng 3 tháng rưỡi vận hành theo định hướng mới, công ty của Lim trở thành Câu lạc bộ đào tiền thuật toán (MRC) và đạt doanh thu 1 triệu USD.

MRC cung cấp một loại máy tính đào tiền ảo chất lượng cao mang tên “Juicy Rig” có khả năng khai thác 13 loại tiền ảo - bao gồm Ether. Công ty trang bị những phần mềm và phần cứng thích hợp cho máy, đồng thời cung cấp gói dịch vụ hosting cho khách hàng để họ có thể đào tiền số với hiệu suất cao.

“Đào tiền ảo là quá trình các máy tính giải quyết các thuật toán chuỗi khối để lấy phần thưởng là tiền số”, Lim giải thích.

Hiện tại “nông trại đào tiền số” của MRC ở Singapore có diện tích 460 m2, nhưng công ty có kế hoạch tăng gấp 4 lần diện tích trong năm 2017. Một số khách hàng mua máy tính rồi gửi chúng trong “nông trại” để MRC giám sát quá trình khai thác. K2 VC - một quỹ đầu tư từng rót vốn cho Facebook, Uber, Spotify, Airnbn, Alibaba - cũng hỗ trợ tài chính cho MRC.

Khách hàng của MRC có thể chọn loại tiền ảo mà họ muốn khai thác và bán chúng vào mọi thời điểm. Lim ví hoạt động đào tiền ảo giống như mảng cung cấp máy chủ trong giai đoạn sơ khai của Internet. “Chừng nào bạn còn tin rằng Internet là thứ không thể thiếu trong cuộc sống, chừng đó các công ty sản xuất máy chủ còn kinh doanh”, anh lập luận.

Lim tin đào tiền thuật toán là hoạt động có mức rủi ro thấp hơn nhiều so với những khía cạnh khác của hệ sinh thái chuỗi khối. “Nếu bạn mua 10 đồng Ether và giá giảm xuống 0 vào ngày mai, bạn sẽ mất hết tiền. Nhưng nếu bạn mua một máy tính để đào Ether và giá giảm xuống 0 vào ngày mai, bạn chỉ việc đào loại tiền ảo khác bằng chiếc máy đó”, Lim giải thích.

Mặc dù đào tiền thuật toán có thể mang lại một khoản thu nhập thụ động chắc chắn, Lim nói rằng MRC luôn cung cấp kiến thức toàn diện về tiền ảo cho khách hàng tiềm năng trước khi họ ra quyết định. Logo của công ty bao gồm một chiếc khiên phía sau hai rìu vì Lim muốn MRC là “kẻ bảo vệ” ngành đào tiền ảo.

“Nếu chúng tôi không giáo dục khách hàng, nhiều người sẽ tiếp tục trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo. Khi đó công chúng sẽ coi đào tiền ảo là hoạt động vô đạo đức. Chúng tôi không thể thay đổi hành vi của những công ty khác, nhưng chúng tôi có thể thực hiện kế hoạch kinh doanh của chúng tôi nhanh hơn và giáo dục thị trường theo cách riêng. Công ty tự lãnh trách nhiệm giáo dục công chúng ngay từ ngày đầu tiên”, Lim thổ lộ.

Với thời kỳ khai thác mỏ 1.0, giới đầu tư rót tiền để đào vàng, dầu mỏ với hy vọng giá của chúng sẽ tăng thì trong kỷ nguyên khai thác 2.0, giới đầu tư sẽ rót tiền cho hoạt động đào tiền ảo. Lim đã vạch kế hoạch lớn cho MRC.

“Kế hoạch ngắn hạn và trung hạn của chúng tôi là cung cấp 1.000 máy chủ ở Singapore, rồi phát triển trung tâm dữ liệu ở Trung Quốc và Georgia. Trong giai đoạn hiện nay, chúng tôi không kỳ vọng kiếm lợi nhuận lớn. Chúng tôi liên tục tái đầu tư vào mọi khâu - từ vận hành tới phần mềm. Mục tiêu của MRC là tạo ra hệ sinh thái xung quanh hoạt động đào tiền thuật toán”, Lim tuyên bố.

ban may dao tien ao doanh nhan kiem trieu usd sau hon 100 ngay Tầm nhìn táo bạo của người lập chợ tiền ảo và kiếm 170 tỷ đồng trong 3 tháng

Nhận định tiền thuật toán là tương lai của thế giới, Changpeng Zhao bỏ công ty mà ông đồng sáng lập và theo đuổi trong ...

ban may dao tien ao doanh nhan kiem trieu usd sau hon 100 ngay Lập chợ cho người chơi tiền ảo, doanh nhân kiếm 170 tỷ đồng sau 3 tháng

Một sàn giao dịch tiền ảo ở Nhật Bản mới ra đời hồi tháng 7 nhưng tổng số phí hoa hồng mà họ thu về ...

Kim Cương/INC