|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tầm nhìn táo bạo của người lập chợ tiền ảo và kiếm 170 tỷ đồng trong 3 tháng

15:39 | 06/12/2017
Chia sẻ
Nhận định tiền thuật toán là tương lai của thế giới, Changpeng Zhao bỏ công ty mà ông đồng sáng lập và theo đuổi trong 8 năm để nắm cơ hội vàng mà tiền ảo mang lại.

Changpeng Zhao là người sáng lập và điều hành Binance - một sàn giao dịch tiền ảo đang phát triển rất nhanh. Với trụ sở ở Hong Kong, số lượt truy cập Binance lên tới 7 triệu chỉ sau 3 tháng từ khi sàn bắt đầu hoạt động.

Khi ra đời hồi tháng 7 ở Hong Kong, Binance không thu phí giao dịch để thu hút người sử dụng sử dụng. Sau đó họ thu mức phí 0,1% mỗi giao dịch. Lúc công ty công bố báo cáo tài chính quý III (từ tháng 7 tới 9), giới quan sát ngỡ ngàng vì tổng phí hoa hồng mà sàn Binance thu trong 3 tháng lên tới 7,5 triệu USD (hơn 170 tỷ đồng). Trong đợt huy động vốn bằng tiền ảo, công ty thu về 15 triệu USD. Những con số đó cho thấy sự hấp dẫn của Binance đối với giới đầu tư.

tam nhin tao bao cua nguoi lap san giao dich tien ao va kiem 170 ty dong trong 3 thang
Ông Changpeng Zhao quyết định bỏ công ty khởi nghiệp mà ông điều hành trong 8 năm khi thấy cơ hội từ tiền ảo.

Trong một bài viết trên LinkedIn, Zhao thú nhận Binance hoạt động khá chật vật trong 3 tháng đầu, bởi họ đối mặt với bước ngoặt lớn nhất trong lịch sử tiền thuật toán: Lệnh cấm của Trung Quốc. Trang Criptocoinnews đưa tin Binance phải hủy tiền ảo Binance Coin của họ, hoàn trả tiền cho những nhà đầu tư từng mua Binance Coin và chặn những khách hàng truy cập từ Trung Quốc.

“Sự ủng hộ của cộng đồng là yếu tố sống còn đối với Binance. Vì thế, chúng tôi sẽ tái đầu tư toàn bộ lợi nhuận từ tháng 7 tới 9 để tạo ra doanh thu lớn hơn trong quý tiếp theo. Chúng tôi sẽ bổ sung nhiều tính năng và loại tiền ảo mới”, Zhao thổ lộ.

tam nhin tao bao cua nguoi lap san giao dich tien ao va kiem 170 ty dong trong 3 thang
Ứng dụng giao dịch tiền ảo Binance trên thiết bị di động. Ảnh: Binance

Phóng viên của Cryptocoinnews đã phỏng vấn Zhao về hành trình khởi nghiệp của ông.

Ông biết Bitcoin trong hoàn cảnh nào? Ông thấy gì từ Bitcoin?

Ron Cao, giám đốc Quỹ đầu tư mạo hiểm Light Speed Venture ở Trung Quốc, là người đầu tiên gợi ý tôi đầu tư Bitcoin vào đầu năm 2013. Ngay sau khi tìm hiểu Bitcoin, tôi từ bỏ công ty mà tôi đã đồng sáng lập và điều hành suốt 8 năm. Lý do ư? Mọi thứ đã quá rõ ràng: Bitcoin chính là tương lai của chúng ta.

Tiền thuật toán có nhiều ưu điểm hơn và ít nhược điểm hơn so với tiền truyền thống. Do từng sống và làm việc ở nhiều nơi trên thế giới như Vancouver, Montreal, Tokyo, New York, Thượng Hải, Hong Kong, tôi thích đặc tính không biên giới, phi tập trung của tiền thuật toán. Nó là tiền tệ quốc tế thực sự.

Vì sao ông quyết định lập sàn giao dịch Binance?

Đúng ra nó là một ý tưởng cũ từ năm 2013. Hồi ấy tôi thấy hai dạng giao dịch: đổi tiền thật lấy tiền số và đổi tiền số lấy tiền số. Sau khi gia nhập Blockchain.info, chúng tôi trao đổi vấn đề này nhiều lần. Tầm nhìn của tôi vẫn không thay đổi sau vài năm. Nhưng hồi đó mọi điều kiện chưa phù hợp để thành lập sàn giao dịch. Lượng tiền ảo hồi đó chưa đủ lớn để giao dịch sôi động. Việc cấp bách hồi đó là tác động để công chúng đổi tiền thật lấy tiền thuật toán. Vào năm 2015, tôi lại xem xét ý tưởng đó và vẫn thấy điều kiện chưa chín muối. Nhưng giờ đây tình hình đã rất thuận lợi.

Với việc nhiều nước trấn áp tiền số, phong trào gọi vốn bằng tiền ảo sẽ thế nào?

Tôi không thể dự đoán những thay đổi về chính sách. Đó là thách thức lớn. Nhưng chúng ta có thể kỳ vọng một cách hợp lý rằng người dân sẽ thích nghi. Họ sẽ giao dịch ở những nơi công nhận tiền thuật toán. Chúng ta đã thấy nhiều dự án, nhân tài và dòng tiền rời khỏi những nước cấm tiền số. Vì thế, những quốc gia có chính sách khôn ngoan sẽ thu hút nhân tài, dòng tiền, dự án để phát triển nhanh.

Ông thấy tương lai của Binance thế nào trong 5 năm tới?

Tôi tin rằng Binance đang trên đà phát triển rất nhanh. Điều may mắn là chúng tôi phát triển nhanh ngay từ khi bắt đầu. Giờ đây chúng tôi đã đủ mạnh để có thể thích nghi mọi biến động. Sắp tới chúng tôi sẽ xây dựng hệ sinh thái của Binance. Một thành phần trong hệ sinh thái sẽ là Binance Labs, vườm ươm dành cho những công ty khởi nghiệp bằng công nghệ chuỗi khối. Hệ sinh thái của chúng tôi sẽ hình thành trong 5 năm tới.

Phải chăng Bitcoin chỉ là bong bóng?

Chắc chắn là không. Chúng ta đã thấy giá Bitcoin liên tục tăng bất chấp những áp lực. Nếu một công ty chịu áp lực như thế, giá cổ phiếu của họ sẽ giảm tới con số 0 từ lâu. Đà tăng liên tục của Bitcoin cho thấy nó không phải là bong bóng. Trên thực tế, Bitcoin là một dạng tiền tệ chắc chắn.

Một số người hỏi tôi những đợt huy động vốn bằng tiền ảo có tiềm năng không? Rất có thể chúng tiềm năng. Nhưng tôi nghĩ đó không phải là bức tranh chung của thị trường. Nhà đầu tư nên tìm hiểu cẩn thận trước khi chọn dự án.

tam nhin tao bao cua nguoi lap san giao dich tien ao va kiem 170 ty dong trong 3 thang Lập chợ cho người chơi tiền ảo, doanh nhân kiếm 170 tỷ đồng sau 3 tháng

Một sàn giao dịch tiền ảo ở Nhật Bản mới ra đời hồi tháng 7 nhưng tổng số phí hoa hồng mà họ thu về ...

Kim Cương