Bán lẻ thực phẩm: Saigon Co.op dẫn đầu về doanh thu
Theo kết quả tổng hợp của Công ty Chứng khoán ACBS, Saigon Co.op hiện có 178 cửa hàng (gồm đại siêu thị Co.opXtra, siêu thị Co.op Mart và siêu thị mini Co.op Food), đang dẫn đầu về doanh thu ở lĩnh vực bán lẻ thực phẩm với con số 25.000 tỉ đồng năm 2015.
Từ tháng 9/2016, Co.op Food bắt đầu triển khai hình thức nhượng quyền và là nhà bán lẻ Việt đầu tiên tiến hành nhượng quyền thương hiệu cho các cá nhân và tổ chức trong nước.
Đứng vị trí thứ hai là tập đoàn Central Group, với 32 cửa hàng (gồm đại siêu thị và siêu thị Big C), đạt mức doanh thu 15.000 tỉ đồng.
Từ tháng 4/2016, Central Group (Thái Lan) đã chính thức công bố mua lại chuỗi siêu thị Big C Việt Nam. Tập đoàn này thậm chí đã bán bớt cổ phần của mình tại chuỗi siêu thị Big C Thái Lan nhằm dồn sức để hoàn tất thương vụ thâu tóm Big C Việt Nam. Đây hiện là nhà đầu tư ngoại đứng đầu danh sách về doanh thu trong lĩnh vực bán lẻ thực phẩm.
Tuy xếp hạng kém Saigon Co.op đến 4 bậc và không công khai doanh thu, nhưng Vingroup đang dẫn đầu thị trường về số lượng cửa hàng. Cụ thể, Vingroup có 50 siêu thị Vinmart và có đến 825 cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini Vinmart+.
Dù mới gia nhập thị trường từ năm 2015, tập đoàn này lại đang dẫn đầu về tốc độ mở rộng chuỗi siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi. Riêng Vinmart+, số lượng đã tăng từ 320 cửa hàng vào cuối năm 2015 lên đến 825 cửa hàng và cuối tháng 6/2016.
ACBS đánh giá, Vinmart và Vinmart+ có lợi thế là mặt hàng rau tươi hơn (nhờ được cung cấp từ Vineco –phân khúc nông nghiệp của Vingroup) và độ phủ sóng rộng hơn, nhưng chất lượng dịch vụ và độ đa dạng sản phẩm cần được cải thiện.
Theo những báo cáo khác từ Tổng cục Thống kê và Nielsen, thị trường bán lẻ thực phẩm tại Việt Nam có khoảng 800 đại siêu thị/siêu thị, 150 trung tâm thương mại, 9.000 chợ truyền thống, 2.000 cửa hàng tiện ích/siêu thị mini và 1,3 triệu cửa hàng nhỏ lẻ của các hộ gia đình.
Dự kiến đến năm 2020, số lượng đại siêu thị/siêu thị sẽ đạt con số 1.200 đến 1.300 và 337 trung tâm thương mại. Do tỉ lệ đô thị hóa ở nước ta còn thấp (33%) và GDP bình quân đầu người chỉ ở mức 2.200 USD/năm nên mô hình bán lẻ truyền thống vẫn đang chiếm lĩnh thị trường với 72% thị phần và dự kiến sẽ giảm xuống 60% vào năm 2020.
Xếp hạng về doanh thu trong lĩnh vực bán lẻ thực phẩm của ACBS: