|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bamboo Airways nhận hai tàu bay Boeing 787-9 đầu tiên

20:03 | 22/10/2019
Chia sẻ
Ngày 22/10, hãng hàng không Bamboo Airways đã nhận bàn giao hai máy bay Boeing 787-9 Dreamliner từ đối tác GE Capital Aviation Services (GECAS).
photo-1

Bamboo Airways cùng đối tác GECAS chính thức ký nhận bàn giao hai máy bay Boeing 787-9 Dreamliner trong năm 2019. Ảnh: Bamboo Airways.

Theo tin từ hãng hàng không Bamboo Airways, hai chiếc máy bay Boeing B787-9 Dreamliner này đã được bàn giao cho hãng tại Singapore để chuẩn bị đưa vào khai thác tại Việt Nam ngay trong tháng 11/2019. Như vậy, Bamboo Airways trở thành hãng hàng không thứ hai tại Việt Nam khai thác dòng Boeing 787-9, sau Vietnam Airlines.

GECAS là công ty hàng đầu thế giới về dịch vụ tài chính hàng không, cung cấp nhiều dịch vụ như cho thuê/mượn máy bay, cho thuê động cơ, quản lí tài sản và tư vấn máy bay. Tính đến thời điểm hiện tại, GECAS có đội tàu bay gần 2.000 chiếc và có 270 đối tác trên toàn thế giới.

Việc bàn giao hai máy bay Boeing 787-9 này là một phần trong thỏa thuận hợp tác dài hạn giữa Boeing, GECAS và Bamboo Airways trong hoạt động cung cấp máy bay. Đây cũng là đơn hàng máy bay thân rộng đầu tiên được bàn giao, mở màn cho trong loạt máy bay Boeing 787-9 Dreamliner tiếp theo sẽ về với đội bay của Bamboo Airways trong năm 2020.

Bên cạnh dòng máy bay thân rộng, đầu năm tới, GECAS dự định sẽ tiếp tục cung cấp cho Bamboo Airways hai máy bay Airbus A321Neo hoàn toàn mới tại nhà máy Airbus ở thành phố Hamburg, Đức. 

Trước đó, GECAS là đơn vị đã bàn giao cho Bamboo Airways máy bay Airbus A321Neo đầu tiên để hãng bắt đầu bay thương mại ngày 16/1/2019.

Bamboo Airways FLC

Chiếc A321Neo đầu tiên của Bamboo Airways tại sân bay Nội Bài ngày 16/1/2019. Ảnh: Y Vân

Vào giữa năm 2018 và đầu năm 2019, Bamboo Airways đã kí hai thỏa thuận mua tổng cộng 30 máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner. Theo định hướng của hãng, A321Neo sẽ là dòng máy bay thân hẹp chủ lực còn Boeing 787-9 sẽ là dòng thân rộng chủ lực.

Ngày 11/9 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã cấp lại Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không cho Bamboo Airways. Theo đó, vốn điều lệ của công ty được ghi nhận tăng từ 700 tỉ đồng lên 1.300 tỉ đồng và qui mô đội bay tối đa được nâng từ 10 lên thành 30 chiếc.

Cuối tháng 9, Bamboo Airways nâng vốn điều lệ lên 2.200 tỉ đồng và chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thành công ty cổ phần. Nói cách khác, Bamboo Airways không còn do Tập đoàn FLC sở hữu 100% nữa mà do Tập đoàn FLC sở hữu cùng ít nhất hai cổ đông khác.

Bamboo Airways cho biết đội ngũ phi công lái máy bay thân rộng của hãng đã được hoàn thiện. Hiện tại, đa số phi công tại hãng là người nước ngoài. Đây là kết quả của sự hợp tác giữa Bamboo Airways với trên 10 đơn vị đối tác cung ứng nguồn nhân lực quốc tế như Brookfield, Flight Crew International, Rishworth, Paramount, Jetwork, Wings, Apas,…

Bamboo Aiways hiện đang khai thác trên 28 đường bay nội địa và quốc tế, dự kiến hãng sẽ mở rộng mạng lưới đường bay lên con số 37- 40 vào cuối năm 2019, trong đó có các đường bay quốc tế thường lệ đến Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Đông Nam Á.

Cụ thể vào ngày 17/10 vừa qua, Bamboo Airways đã bắt đầu khai thác đường bay thường lệ nối thành phố biển Đà Nẵng và thủ đô Seoul (Hàn Quốc).

Tính từ khi cất cánh bay thương mại ngày 16/1 đến thời điểm hiện tại, Bamboo Airways đã thực hiện hơn 14.000 chuyến bay với tỉ lệ lấp đầy trung bình đạt 90%, tỉ lệ đúng giờ 93,9%, cao nhất toàn ngành hàng không Việt Nam.

Cũng trong ngày hôm nay 22/10, hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã nhận tàu bay Boeing 787-10 thứ ba và là chiếc tàu bay thứ 100 trong đội bay của hãng.

Y Vân

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.