Doanh nghiệp

Bách Hóa Xanh đang lỗ hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm

14:42 | 17/07/2021

Chia sẻ

Bách Hóa Xanh là một trong những thương hiệu bán lẻ hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam với doanh thu hơn 20.000 tỷ đồng mỗi năm. Dù vậy, chuỗi siêu thị này vẫn đang thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng.
Bách Hóa Xanh làm ăn ra sao trong thời dịch? - Ảnh 1.

Cửa hàng Bách Hóa Xanh vào ngày đông khách. (Ảnh: MWG).

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) hiện nay đang vận hành ba chuỗi siêu thị lớn là Thế Giới Di Động (TGDĐ), Điện Máy Xanh (ĐMX) và Bách Hóa Xanh (BHX).

Trong khi TGDĐ và ĐMX đã phổ biến toàn quốc trong lĩnh vực đồ điện tử, điện lạnh và sản phẩm công nghệ thì Bách Hóa Xanh tập trung trong mảng hàng tiêu dùng và chỉ hiện diện ở khu vực phía Nam.

Bách Hóa Xanh là động lực tăng trưởng của MWG

Ông Trần Kinh Doanh, Tổng Giám đốc MWG cho biết Bách Hóa Xanh kinh doanh hai nhóm hàng chính, thứ nhất là hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) như bánh kẹo, mắm, muối, … và thứ hai là sản phẩm tươi sống như thịt, cá, rau, củ, quả, …

Với sản phẩm FMCG và hàng tươi sống được sản xuất tập trung, Bách Hóa Xanh mua trực tiếp từ nhà sản xuất và đưa về trung tâm phân phối (DC) rồi chuyển từ DC đến các cửa hàng.

Với hàng tươi sống được sản xuất rải rác, BHX sẽ tổ chức đội thu mua sát với thị trường sản xuất sao cho khoảng cách vận chuyển đến cửa hàng là ngắn nhất.

Năm 2020, hay còn gọi là năm COVID thứ nhất, MWG đạt doanh thu trên 108.500 tỷ đồng, tăng trưởng 6%. Riêng BHX đóng góp gần 20% trong cơ cấu doanh thu, tương đương khoảng 21.200 tỷ.

Trong 5 tháng đầu năm 2021 khi dịch COVID-19 tại nước ta tiếp tục bùng phát đợt 3 và đợt 4, BHX ghi nhận doanh thu 10.600 tỷ đồng, tăng trưởng gần 36% so với cùng kỳ và chiếm 20,5% doanh thu toàn công ty.

Doanh thu BHX lần đầu tiên vượt mốc 2.500 tỷ đồng trong tháng 5, tăng 19% so tháng 4 và tăng 56% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng trong tháng đạt hơn 1,35 tỷ đồng, một phần do nhu cầu tích trữ hàng hóa thiết yếu của người dân tăng mạnh trước các đợt giãn cách xã hội.

Có thể thấy, doanh thu của chuỗi Bách Hóa Xanh đang đi lên mạnh mẽ, cả về giá trị tuyệt đối lẫn tỷ trọng so với hai chuỗi TGDĐ và ĐMX. Ban lãnh đạo MWG đánh giá Bách Hóa Xanh là động lực tăng trưởng chủ yếu của công ty trong vài năm tới.

Bách Hóa Xanh làm ăn ra sao trong thời dịch? - Ảnh 3.

Trong các chuỗi bán lẻ của MWG thì Bách Hóa Xanh có số lượng cửa hàng lớn nhất.

Tính đến ngày 31/5/2021, BHX có 1.851 điểm bán tại 25 tỉnh thành, tăng 48 cửa hàng so với đầu tháng và tăng 132 cửa hàng so với đầu năm. Trong số này có 182 cửa hàng với diện tích trên 500 m2, đóng góp 21% tổng doanh thu của BHX. Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng trên toàn hệ thống là 2,5 tỷ đồng/tháng, riêng ở TP HCM là gần 3 tỷ đồng/tháng.

Tham vọng mở rộng và câu hỏi khi nào có lãi

Tổng Giám đốc MWG Trần Kinh Doanh cho hay chuỗi BHX đã tăng trưởng doanh thu gần gấp đôi, từ khoảng 11.000 tỷ trong năm 2019 lên trên 21.000 tỷ trong năm 2020. Mục tiêu năm 2021 là 30.000 tỷ.

"Hiện nay với ngưỡng doanh thu 30.000 – 40.000 tỷ thì ở thị trường Việt Nam chỉ có ba doanh nghiệp bán lẻ hàng bách hóa là Co.opmart, VinMart và Bách Hóa Xanh. Chúng tôi không so sánh với những bên khác nhưng thấy rằng tương lai BHX tiếp tục tăng trưởng 30-50% trong những năm kế tiếp là vẫn có thể làm được", ông Doanh nói.

Hiện nay, thị phần của BHX chiếm khoảng 10% kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam, tiềm năng thị trường và cơ hội tăng trưởng trong những năm tiếp theo còn rất lớn, Tổng Giám đốc MWG nhận định.

ÔNG TRẦN KINH DOANH

Tổng Giám đốc CTCP Đầu Tư Thế Giới Di Động (MWG)

  • "[Bách Hóa Xanh] sẽ ra toàn quốc là điều chắc chắn, hiện chúng tôi đang củng cố hiệu quả tại miền Nam, cần 1-2 năm nữa để phát triển tại miền Trung và miền Bắc".

Tuy nhiên, ông Doanh cũng cho biết BHX hiện chưa làm ra lợi nhuận. Doanh thu 20.000 tỷ đồng của năm 2020 chỉ đù bù đắp chi phí của cửa hàng và chi phí trung tâm phân phối (DC) trước khấu hao.

Mục tiêu năm 2021 của BHX là bù đắp được chi phí cửa hàng, DC và chi phí chung trước khấu hao (tức là hòa vốn EBITDA).

Chứng khoán Bản Việt (VCSC) ước tính trong năm 2021, Bách Hóa Xanh sẽ lỗ ròng khoảng 1.840 tỷ đồng.

Chứng khoán HSC thì cho biết Bách Hóa Xanh đã lỗ khoảng 1.900 tỷ trong năm 2020 và sẽ lỗ tiếp hơn 1.100 tỷ trong năm 2021.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) ước tính Bách Hóa Xanh lỗ 639 tỷ đồng trong quý I/2021, cao hơn so với số lỗ 609 tỷ của quý liền trước và 416 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái.

Đức Quyền