Ba Lan tìm đường đưa thịt bò vào Việt Nam
Ông Grzegorz Rybarski, Tham tán thương mại Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam, phát biểu trong họp báo - Ảnh: BẢO DUY
Chiến dịch quảng bá nông sản chất lượng cao của Ba Lan tại Việt Nam đã được phát động vào ngày hôm qua (8-8) tại TP.HCM với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp Ba Lan - Việt Nam và đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam.
Bên Ba Lan đã đưa sang Việt Nam các đầu bếp hàng đầu của nước này và trổ tài nấu nướng bằng những nguyên liệu Ba Lan mang theo.
Các đầu bếp đến trực tiếp từ Ba Lan chế biến các món ăn Ba Lan bằng nguyên liệu mang theo để quảng bá chất lượng nông sản đến doanh nghiệp Việt - Ảnh: BẢO DUY
"Đồ ăn Việt Nam đang ngày càng phổ biến trên thế giới và Ba Lan không nằm ngoài xu thế đó. Đồ ăn Việt ở Ba Lan cũng sử dụng nguyên liệu từ Ba Lan nên tôi có thể cam đoan với bạn rằng những thứ bạn đang nấu hàng ngày ở Việt Nam nếu nấu bằng nguyên liệu Ba Lan thì cũng ngon y chang nhau", ông Piotz Ziemann - Chủ tịch hiệp hội các nhà giết mổ thịt và chế biến thịt nguội Ba Lan, khẳng định trong lễ phát động chiến dịch.
Ông Piotz nhấn mạnh sẵn sàng mời các cơ quan chức năng và doanh nghiệp Việt Nam sang tham quan và trực tiếp kiểm tra quy trình sản xuất, chế biến thịt bò tại Ba Lan. Trong thời gian qua, một số cơ quan của Ba Lan cũng đã thăm Việt Nam và bày tỏ mong muốn được xuất khẩu thịt bò sang Việt Nam.
Theo ông Piotz, ưu thế của Ba Lan là có thể sản xuất thịt bò với chi phí thấp hơn 17% chi phí trung bình của toàn EU nhưng chất lượng vẫn đứng tốp đầu châu lục. 85% thịt bò Ba Lan là dành cho xuất khẩu, tỉ lệ này lần lượt là 55% cho thịt gà và 17% cho thịt heo.
Trong khi thịt heo Ba Lan đã xuất hiện ở thị trường Việt Nam, thịt bò và thịt gà vẫn còn mới mẻ dù đã quen mặt ở các thị trường khó tính châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc.
Ông Piotz Ziemann – Chủ tịch hiệp hội các nhà giết mổ thịt và chế biến thịt nguội Ba Lan, phát biểu trong cuộc tiếp xúc với các doanh nghiệp Việt Nam - Ảnh: BẢO DUY
Theo cam kết của Việt Nam đối với EU trong EVFTA, thuế nhập khẩu đối với thịt bò sẽ về 0% sau 3 năm hiệp định có hiệu lực.
Như vậy, thời điểm chiến dịch quảng bá nông sản của Ba Lan kết thúc cũng là lúc Việt Nam bắt đầu thực hiện cam kết bỏ thuế nhập khẩu với thịt bò EU.
Các doanh nghiệp Ba Lan tin rằng với tốc độ tăng trưởng kinh tế như hiện tại, tương lai gần Việt Nam sẽ trở thành thị trường tiềm năng cho các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của Ba Lan, trong đó có thịt bò.