|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Argentina trì hoãn giảm thuế xuất khẩu đậu tương đến năm 2018

06:46 | 07/10/2016
Chia sẻ
Argentina sẽ không giảm thuế xuất khẩu đậu tương trong năm nay hoặc năm 2017 như thông báo trước đó.

Argentina sẽ không giảm thuế xuất khẩu đậu tương trong năm nay hoặc năm 2017 như thông báo trước đó và thay vì sẽ giảm thuế 0,5% mỗi tháng từ tháng 1/2018 đến tháng 12/2019, Thủ tướng Mauricio Macri cho biết.

Ngay sau khi nhậm chức vào tháng 12, Macri đã loại bỏ thuế xuất khẩu ngô và lúa mì, như là một phần kế hoạch của ông, nhằm hồi sinh ngành nông nghiệp của nước này. Ông cắt giảm thuế xuất khẩu đậu tương, cây trồng là nguồn thu hoa lợi chủ yếu của nước này, từ 35% xuống còn 30%, và chính phủ có kế hoạch cắt giảm hơn nữa, bắt đầu từ năm nay.

Trong tháng 9, trưởng ban nội các Marcos Pena cho biết, chính phủ nước này đang xem xét hoãn kế hoạch vào cuối năm nay, do suy thoái tại nền kinh tế thứ 3 Mỹ La tinh, ảnh hưởng đến lợi tức ngân sách và chính phủ dự đoán khó cuộc họp lên kế hoạch cắt giảm ngân sách.

argentina tri hoan giam thue xuat khau dau tuong den nam 2018
Argentina sẽ không giảm thuế xuất khẩu đậu tương trong năm nay hoặc năm 2017 như thông báo trước đó.

Chính phủ trung hữu của Marci cam kết hạn chế chi tiêu công, sau khi chương trình xã hội của chính phủ trước đó thúc đẩy thâm hụt gia tăng. Tháng trước, chính phủ cho biết, ngân sách năm 2017 với mức thâm hụt chiếm 4,2% của GDP, tăng 3,3% so với kế hoạch trước đó.

Kế hoạch thuế đậu tương mới sẽ bao gồm giảm 5% cho các nhà sản xuất tại các tỉnh phía bắc của nước này, trong đó không bao gồm khu vực vành đai đậu tương chính của nước này – với chi phí vận chuyển cao hơn, Macri cho biết.

Chính phủ nước này quyết định giảm thuế dần dần theo tháng, để ngăn chặn tình trạng “đầu cơ”, trong bối cảnh lo ngại những người nông dân sẽ găm hàng đến tận khi thuế giảm, Bộ trưởng nông nghiệp Ricardo Buryaile cho biết.

Argentina là nhà sản xuất và xuất khẩu đậu tương lớn thứ 3 thế giới, sau Mỹ và Brazil, Bộ nông nghiệp Mỹ cho biết. Dự kiến nước này sẽ sản xuất 57 triệu tấn đậu tương và xuất khẩu 10,7 triệu tấn trong năm 2016/17, bắt đầu vào tháng này.

Nước này cũng là nhà xuất khẩu khô đậu tương và dầu đậu tương hàng đầu thế giới. Chính quyền ông Macri giảm thuế xuất khẩu đối với các sản phẩm khác thêm 5%, xuống 27% vào năm ngoái.

Theo Vũ Lanh

Vinanet