Apple và công cuộc đi tìm những 'chú gà đẻ trứng vàng' mới
Biểu tượng Apple tại một cửa hàng ở Paris, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN
Thay vào đó, “gã khổng lồ” công nghệ có trụ sở tại California dự định sẽ tập trung vào các mảng tiện ích và dịch vụ để bù đắp "sự hụt hơi" trên thị trường smartphone.
Đổi mới để tồn tại
iPhone từng là “chú gà đẻ trứng vàng” của Apple và là một biểu tượng quan trọng của hãng. Tuy nhiên, trong giai đoạn tháng 4-6/2019, doanh thu trong phân khúc này đã giảm gần 12%.
Mặc dù vậy, Apple vẫn duy trì đà tăng trưởng doanh thu 1% về mặt tổng thể, lên mức 53,8 tỷ USD.
Quý II/2019, Apple ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong mảng nội dung và dịch vụ kỹ thuật số, trong đó có dịch vụ thanh toán di động và ví điện tử Apple Pay cùng dịch vụ truyền phát nhạc và video Apple Music, các thiết bị đeo, phụ kiện như Apple Watch, Air Pod.
Trong khi đó, Apple cũng cho biết hãng đang chuẩn bị ra mắt dịch vụ thẻ tín dụng trong tháng Tám này để liên kết với ví điện tử Apple Pay, và một dịch vụ truyền hình trực tuyến nhằm cạnh tranh với Netflix và các hãng khác, với số tiền đầu tư ít nhất là 1 tỷ USD.
Các chuyên gia kinh tế nhận định các kết quả cho thấy Apple đang giảm bớt sự phụ thuộc vào iPhone.
"Khi thị trường điện thoại thông minh bão hòa, Apple không thể chỉ dựa vào iPhone để tiếp sức", chuyên gia Avi Greengart của công ty tư vấn Techsponential cho biết.
Cũng theo chuyên gia này, "có nhiều chỉ dấu cho thấy Apple đã lên kế hoạch đa dạng hóa các dịch vụ và chúng tôi đã thấy từ các báo cáo mới nhất rằng chiến lược này đang hoạt động khá tốt".
Trong khi đó, hai chuyên gia Gene Munster và Will Thompson của công ty chứng khoán Loup Ventures cho biết những động thái nhằm đa dạng hóa các sản phẩm của Apple sẽ xoa dịu những lo ngại của các nhà đầu tư lo ngại đà tăng trưởng của hãng có thể bị ảnh hưởng bởi thị trường điện thoại thông minh.
Hai chuyên gia này tin rằng kết quả hoạt động trong quý III/2019, cùng lộ trình hai năm tới của Apple sẽ mang đến một bước ngoặt để các nhà đầu tư bắt đầu định giá Apple với một bội số thích hợp hơn.
Những khó khăn trước mắt
Mặc dù vậy, một số chuyên gia phân tích cảnh báo rằng Apple vẫn phải đối mặt với những thách thức khi hãng này đang bị các đối thủ bỏ xa trên thị trường điện thoại thông minh.
Thị phần của iPhone trên thị trường smartphone thế giới hiện chỉ chiếm chưa đến 12% và sản phẩm này vẫn tiếp tục bị thờ ơ tại Trung Quốc và các nước có thu nhập thấp.
Chuyên gia Daniel Newman thuộc hãng nghiên cứu Futurum Research thậm chí còn gọi kết quả hoạt động mới nhất của Apple là "quý hoạt động kém ấn tượng một cách bất ngờ", trong đó nguyên nhân chính là doanh số yếu trong phân khúc iPhone.
"Tôi tin rằng thành công của iPhone là con dao hai lưỡi đối với Apple, bởi vì rõ ràng Apple đang phụ thuộc vào sản phẩm này để đạt được mục tiêu tăng trưởng, song thị trường đang cho thấy xu hướng nhu cầu ổn định hoặc thậm chí thu hẹp", ông Newman nói.
Cũng theo chuyên gia này, Apple hiện không có sản phẩm nào sinh lời nhiều như iPhone và có vẻ như “gã khổng lồ” này đang lúng túng hơn so với những gì người ngoài nhìn thấy với một chiến lược thiếu tầm nhìn và động lực tăng trưởng phần lớn đến từ các mảng phụ kiện và dịch vụ, thay vì iPhone và iPad.
Đồng quan điểm trên, Richard Windsor thuộc công ty nghiên cứu Radio Free Mobile cho biết Apple "vẫn đang là công ty một sản phẩm" bởi vì "hệ sinh thái" của hãng xoay quanh iPhone.
Do đó, việc chấm dứt sự phụ thuộc vào iPhone chỉ là một giấc mơ rất xa vời và Apple sẽ tiếp tục "sống chết" với thành công của sản phẩm.
Chuyên gia của Radio Free Mobile cho rằng dù Apple đang cố chứng minh đà tăng trưởng tích cực trong các mảng dịch vụ mới, nhưng nếu iPhone đánh mất đi “sự màu nhiệm” của mình, thì những mảng kinh doanh khác của hãng, vốn được coi là độc lập với iPhone, cũng sẽ đối mặt với nguy cơ sụp đổ.
Mặc dù vậy ở một góc nhìn khác, chuyên gia Avi Greengart lại khẳng định những lo ngại đang bị thổi phồng và chỉ ra rằng Apple đang có một lượng lớn người dùng iPhone trung thành và điều này sẽ cho phép hãng bán thêm các phụ kiện và dịch vụ.
Chuyên gia Greengart cho biết Apple có tiềm năng dẫn đầu trong các mảng dịch vụ thực tế tăng cường và thực tế ảo, lĩnh vực sức khỏe và chăm sóc sức khỏe thông qua chiếc Apple Watch, phân khúc mà hãng này đang thống trị.