|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Apple từ bỏ hình ảnh của một thương hiệu xa xỉ

14:13 | 23/03/2017
Chia sẻ
Business Insider dẫn bài của chuyên gia phân tích về Apple, ông Neil Cybart, đưa ra các giả thuyết lý giải vì sao Apple thay đổi chiến lược kinh doanh của mình.
apple tu bo hinh anh cua mot thuong hieu xa xi
Một hình ảnh tập trung vào chiếc đồng hồ xa xỉ của Apple. Nguồn: Business Insider.

Trong những năm qua, khách hàng của Apple vẫn kêu ca về “thuế Apple”, một khoản tiền lớn hơn so với những sản phẩm tương tự của các công ty khác mà bạn phải trả cho thiết kế và phần mềm của Apple.

Và Apple đã xây dựng danh tiếng của mình từ đó. Các sản phẩm của Apple có giá cao, và được bán như một xa xỉ phẩm, ví dụ như một chiếc đồng vàng Apple được bán với giá 20.000 USD.

Tuy nhiên, ngày 21/3, Apple đã công bố sản phẩm máy tính bảng iPad mới với giá thấp, và nâng cấp dòng sản phẩm Iphone giá rẻ nhất. Điều này cho thấy Apple cũng đã bắt đầu cạnh tranh về giá, và thị trường công nghệ nên cẩn thận.

Nếu Apple bắt đầu sử dụng lượng tiền khổng lồ của mình để tính giá sản phẩm thấp hơn các đối thủ và giảm bớt danh mục sản phẩm, đó sẽ là một vấn đề lớn.

Ngày 21/3, Apple đã giảm giá mẫu Ipad cỡ lớn xuống 330 USD, mức giá thấp hơn so với những thiết bị tương tự của Samsung, Lenovo, và Microsoft. Apple đã chiếm lĩnh thị trường máy tính bảng cao cấp, và loại bỏ nhiều đối thủ cạnh tranh sử dụng phần mềm Android.

Bên cạnh đó, mẫu iPhone SE của Apple cũng được nâng cấp, nâng mức dung lượng định mức từ 16GB lên 32GB. Dù đây không phải là cách làm mới toàn diện, nhưng cho thấy Apple vẫn để tâm đến những mẫu điện thoại iPhone có giá rẻ nhất.

Ông Neil Cybart, chuyên gia phân tích Apple, ghi nhận được trong tuần trước: Apple “đã làm sản phẩm của mình trở nên dễ tiếp cận hơn bằng việc giảm giá”. Ông đưa ra ví dụ về giá của thiết bị tai nghe không dây AirPod là 159 USD, thấp hơn so với những sản phẩm tai nghe không dây khác. Một sản phẩm khác là đồng hồ Apple được đặt ở mức 269 USD, rẻ hơn so với những lựa chọn sản phẩm khác sử dụng phần mềm Android của Samsung và Fossil.

Trong bài phân tích, ông Cybart đã đưa ra một vài giả thuyết giải thích sự thay đổi về chiến lược của Apple. Ví dụ như, các sản phẩm phụ kiện như tai nghe không dây Airpod, hay đồng hồ Apple sẽ không thể là chìa khóa thu hút nhiều người mua điện thoại iPhone. Hay Apple có thể có nhiều khách hơn nếu sản xuất hàng triệu đơn vị của bất kỳ sản phẩm nào.

Nhưng giả thiết yêu thích của Business Insider lý giải vì sao Apple hạ thấp thị trường tiêu thụ đó là vì CEO Tim Cook cũng muốn mở rộng thị trường cho Apple.

Trong phân tích của ông Cybart có đoạn nói về:

Phân khúc khách hàng: Các nhà quản lý đang sử dụng giá sản phẩm để tăng lượng người sử dụng Apple cơ bản. Một mặt, họ giảm giá đầu vào với mục đích giúp sản phẩm dễ tiếp cận hơn. Tuy nhiên, một măt khác, họ sau đó sẽ đưa ra một mức giá với lượng SKU (đơn vị lưu kho hay một dạng quy ước với các thuộc tính liên quan nhằm phân loại mặt hàng để bán) lớn, để nhắm đến một phân khúc người sử dụng cơ bản khác. SKU được tính giá cao hơn sẽ giúp tăng tổng lợi nhuận của Apple.

Gần đây có thông tin vềviệc Apple sẽ bắt đầu thiết kế lại iPhone vào tháng 9, và có thể tốn hơn 1.000 USD. Vì một phần sẽ được sử dụng để cài đặt cảm biến 3D, một camera với 2 ống kính, và màn hình OLED. Chi phí cho các thiết bị này đắt hơn so với dòng sản phẩm trước đó.

Dù vậy, Business Insider nghi rằng liệu phần còn lại của nguồn vốn có được Apple dùng để biến chiếc iPhone này thành một thương hiệu xa xỉ hay không. Vì ở một vài quốc gia, như Trung Quốc, việc sở hữu một chiếc iPhone được coi như biểu tượng của địa vị.

Bạn cũng có thể thấy tham vọng về sự xa xỉ của Apple, cũng như mong muốn tăng giá sản phẩm khi họ cho ra mắt mẫu đồng hồ Apple với giá hơn 1.000 USD. Ngoài ra, giám đốc bán lẻ của Apple trước đây làm việc cho Burberry, nên gần đây marketing của đồng hồ Apple giống với marketing của Gucci và Louis Vuitton hơn là của Dell.

apple tu bo hinh anh cua mot thuong hieu xa xi
Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters.

Hiện tại, Apple đã là công ty đại chúng có giá trị lớn nhất thế giới.

Để tiếp tục phát triển, Apple sẽ cần bán sản phẩm cho càng nhiều người càng tốt, nhất ở các quốc gia như Ấn Độ, và điều đó sẽ yêu cầu một mức giá có thể thanh toán được.

Tuy nhiên, một công ty có giá trị lớn như Apple cũng cần duy trì lợi nhuận cao, và đó là lý do vì sao họ cũng đồng thời đầu tư vào mẫu thương hiệu xa xỉ. Trước đó, mẫu máy tính bảng iPad Pro của Apple được ra mắt với giá 600 USD, đắt hơn dòng iPad Air2 bị thay thế.

Ông Cybart chỉ ra, đây là cuộc chơi mà không phải công ty công nghệ nào cũng có thể chơi được, ví dụ Microsoft với dòng Surface. Nhưng Apple cũng phải đối mặt với những rủi ro, nếu họ được xem như một công ty thời trang, hay những thiết bị hiện tại vẫn giữ ở mức “đủ tốt” để thuyết phục người sử dụng không đổi máy mới.

Apple đang cố để trở thành mọi thứ cho tất cả mọi người, và đó có nghĩa là giá iPad sẽ rẻ hơn cho người tiêu dùng. Đây là sự thay đổi lớn trong chiến lược tổng thể của Apple.

Lyly Cao