Apple muốn kiểm soát cả phần cứng và phần mềm trong xe tự lái, Huyndai - Kia phủ nhận đàm phán hợp tác
Theo Reuters, Huyndai Motor và Kia Motor đều xác nhận đang không thực hiện đàm phán với Apple về việc phát triển xe tự hành. Xác nhận này khiến cổ phiếu của cả hai thương hiệu lớn trong lĩnh vực xe hơi đều giảm mạnh.
Cụ thể, giá cổ phiếu của Huyndai và Kia lần lượt giảm 6,8% và 13,8% trong phiên giao dịch sáng thứ 2 (8/2). Trước đó, trong năm 2020, giá cổ phiếu của Huyndai và Kia đã tăng 20% và 40% trước thông tin đàm phán hợp tác với Apple.
Việc Huyndai và Kia cùng xác nhận đang không thảo luận với Apple khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ. Tuần trước, CNBC nói rằng Apple đang hoàn tất thoả thuận với Huyndai – Kia để sản xuất một xe điện tự hành tại nhà máy của Kia ở Georgia, Mỹ.
Cũng theo đó, xe điện của Apple được lên kế hoạch bước vào giai đoạn sản xuất vào năm 2024. Bên cạnh đó, không loại trừ khả năng Apple sẽ hợp tác với một hãng xe khác để sản xuất độc lập hoặc làm việc cùng với Huyndai.
Một nguồn tin thân cận với kế hoạch của Apple chia sẻ với CNBC rằng: "Tôi nghi ngờ việc Huyndai là hãng xe duy nhất ký thoả thuận hợp tác với Apple, nhiều khả năng sẽ còn những cái tên khác".
Với Apple, việc phát triển một xe giúp hãng tiếp cận được với một ngành công nghiệp vó giá trị 10 nghìn tỷ USD.
"Smartphone có dung lượng thị trường hàng năm đạt 500 tỷ USD. Apple có khoảng một phần ba thị trường. Mảng xe có dung lượng thị trường 10 nghìn tỷ USD. Vì thế Apple chỉ cần 2% thọ phần cũng đã đạt được quy mô như những gì iPhone làm được", Katy Huberty, nhà phân tích Morgan Stanley, chia sẻ.
Nguồn tin thân cận với vấn đề nói rằng Apple muốn làm việc với một hãng xe nổi tiếng đồng thời sẵn sàng cho phép Apple kiểm soát cả vấn đề phần mềm và phần cứng trong xe. Nói cách khác, đây sẽ là một chiếc Apple Car chứ không phải một chiếc xe thương hiệu Huyndai hay Kia và có phần mềm Apple.
Hiện chưa rõ chiếc xe đầu tay của Apple sẽ có thiết kế ra sao, tuy nhiên, nguồn tin của CNBC đã tiết lộ một số đặc điểm của nó.
"Chiếc Apple Car đầu tiên được thiết kế không có tài xế. Đây sẽ là những chiếc xe điện tự hành được thiết kế để vận hành mà không cần lái xe đồng thời tập trung vào các dịch vụ chặng cuối", một nguồn tin thân cận với kế hoạch hiện tại nói.
Điều này đồng nghĩa với việc, ít nhất trong thời gian đầy, Apple Car sẽ tập trung vào hoạt động giao đồ ăn hoặc các công ty cung cấp dịch vụ xe taxi tự lái.
Hồi cuối tháng 1, Reuters đưa tin nội bộ Huyndai cũng đang có những chia rẽ nhất định trước cơ hội hợp tác với Apple.
"Chúng tôi không phải một công ty sản xuất xe cho các hãng khác. Không phải làm việc với Apple lúc nào cũng cho ra kết quả tuyệt vời", một nhân sự của Huyndai vốn được biết đến là một công ty không muốn hợp tác với các công ty bên ngoài. Hãng thường tự mình sản xuất gần như toàn bộ các bộ phận quan trọng trong xe hơi trong vai trò tập đoạn lớn thứ hai Hàn Quốc.
Theo Reuters, Apple và Huyndai đã bắt đầu thảo luận với nhau từ năm 2018 khi Apple kkhởi động dự án Project Titan. Thời điểm đó, Project Titan là dự án do Alexander Hitzinger, lúc này đã đầu quân cho Volkswagen, dẫn dắt. Dù vậy, đàm phán gặp nhiều khó khăn vì Huyndai không muốn làm việc với các đối tác bên ngoài.