|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Apple kiếm được bao nhiêu tiền từ việc bỏ bộ sạc trên iPhone 12?

15:17 | 11/01/2021
Chia sẻ
Việc bỏ củ sạc trong hộp đựng iPhone 12 được Apple giải thích là để bảo vệ môi trường. Song theo nhiều nghiên cứu, việc này đã giúp gã khổng lồ công nghệ tiết kiệm được số tiền không nhỏ.

Trong lễ ra mắt iPhone 12 của mình, Apple đã thông báo rằng, hộp đựng của iPhone mới sẽ không bao gồm tai nghe và bộ sạc nữa. Tim Cook, người đứng đầu Apple khi ấy giải thích rằng việc không tặng kèm bộ sạc là để bảo vệ môi trường, giảm lượng rác thải carbon.

Song theo một số khảo sát gần đây cho thấy, chính sách này cũng đã giúp Apple tiết kiệm được một số tiền không hề nhỏ.

Gần đây, hãng nghiên cứu nổi tiếng Counterpoint Research đã chia sẻ thông tin về chi phí linh kiện cho iPhone 12 và cho thấy, khi không có tai nghe và củ sạc, Apple tiết kiệm được 4,2 USD trên mỗi chiếc iPhone bán ra, tức khoảng 97.000 đồng.

Con số 4,2 USD nếu tính riêng là một số tiền nhỏ, nhưng chỉ tính đến cuối năm ngoái, tổng lượng xuất xưởng của dòng iPhone 12 là khoảng 63 triệu chiếc thì Apple có thể đã tiết kiệm được tới hơn 264 triệu USD, một con số không hề nhỏ.

Theo một báo cáo mới từ Digitimes, Apple đã đưa ra dự báo lô hàng iPhone cho năm 2020 với các đối tác trong chuỗi cung ứng quan trọng của mình, với doanh số ước tính có thể chạm ngưỡng 100 triệu chiếc.

Nếu đúng, số tiền Apple thu được từ việc dừng tặng kèm bộ sạc và tai nghe trong hộp đựng iPhone có thể lên tới 420 triệu USD. Ngoài ra, Apple cũng bán riêng bộ sạc 20W cho iPhone 12 bên ngoài với giá khoảng 19 USD/bộ.

Trích dẫn một số nghiên cứu cũng như tính đến xu hướng chung trong việc bảo vệ môi trường, các nhà phân tích cho rằng, trong tương lai, Apple cũng sẽ loại bỏ dây cáp ra khỏi hộp đựng sản phẩm.

Để cho thấy việc Apple kiếm tiền khủng từ iPhone 12 năm nay như thế nào, mới đây nhà phân tích Pan Jiutang đến từ Trung Quốc đã tiết lộ mức giá sản xuất điện thoại Xiaomi Mi 11 ngang ngửa với iPhone 12. Tức đều có chi phí sản xuất vào khoảng 373 USD/máy, tức khoảng 8,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, giá bán của Mi 11 và iPhone 12 khác biệt rất nhiều. Trong khi Xiaomi Mi 11 có giá khởi điểm hơn 600 USD thì iPhone 12 bản cấu hình thấp nhất đã có giá khoảng hơn 1.000 USD.

Rõ ràng, với sự linh hoạt trong việc thay đổi các chính sách mới, iPhone 12 đang mang về món lợi khổng lồ cho tập đoàn công nghệ xứ Cupertino. Dự kiến với việc ra mắt iPhone 12 trong quý IV/2020 sẽ mang lại doanh thu kỷ lục cho Táo khuyết sau một năm khó khăn vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Tom Kang, Giám đốc nghiên cứu tại CounterPoint Research cho biết Apple đã làm rất tốt trong việc thúc đẩy thị trường điện thoại thông minh toàn cầu. Trong thời điểm xảy ra COVID-19 vào quý II/2020, Apple cũng đã tung ra iPhone SE với mức giá rẻ.

"Ngoài ra, các mẫu iPhone 11 năm ngoái cũng chưa hề hạ nhiệt. Cùng với việc hạ giá khi iPhone 12 ra mắt, doanh số bán của Apple dự kiến sẽ đạt kỷ lục trong quý IV", vị Giám đốc này cho hay.

Thực tế, theo dữ liệu mới nhất từ CounterPoint cho thấy rằng tổng lượng xuất xưởng của gia đình iPhone trong quý IV đã tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu bắt nguồn từ hiệu suất mạnh mẽ của iPhone 12.

Theo dự báo của các nhà phân tích, sản lượng iPhone 12 sẽ rơi vào khoảng 51 triệu chiếc trong quý I/2021. Trước đó có thông tin nói rằng trong quý I, Apple sẽ xuất xưởng được khoảng 47 triệu chiếc iPhone. Việc tăng doanh số chủ yếu dành cho iPhone 12, 12 Pro và 12 Pro Max, trong khi doanh số iPhone 12 mini rẻ hơn gần như không thay đổi trong khoảng thời gian này.

Các nhà phân tích tin rằng doanh số iPhone 12 sẽ tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng của Apple khi công ty đã bán ra được khoảng 6 triệu chiếc iPhone 12 chỉ trong tháng 11/2020, tức là chiếm khoảng 20% tổng doanh số iPhone trên toàn thế giới. Đây là một kỷ lục mới trong vài năm trở lại đây đối với Apple.

Thiên Trường

ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.