|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Apple có thể tăng giá bán dòng sản phẩm iPhone 14

06:54 | 05/09/2022
Chia sẻ
Nhiều chuyên gia thân cận với Apple đồng loạt nhận định rằng giá bán dòng sản phẩm mới iPhone 14 của "táo khuyết" có thể tăng 15% hoặc 100 USD so với dòng sản phẩm iPhone 13.

Với việc gã khổng lồ Apple dự kiến ​​sẽ công bố dòng sản phẩm iPhone 14 mới tại sự kiện sắp diễn ra vào ngày 7/9 tới, nhiều người vẫn đặt ra câu hỏi xoay quanh việc liệu những sản phẩm mới của “táo khuyết” sẽ có giá bán như thế nào, đặc biệt khi nền kinh tế vĩ mô đang ở trong giai đoạn bất ổn bởi áp lực từ lạm phát và tăng lãi suất cũng như việc người tiêu dùng đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu, theo CNN.

Áp lực với Apple

Apple nổi tiếng với danh sách khách hàng trung thành “dài hàng cây số” của mình. Tuy nhiên, khi nền kinh tế vĩ mô chịu áp lực từ lạm phát cũng như một số yếu tố khác, chẳng hạn như xung đột Nga – Ukraine, căng thẳng quan hệ thương mại Mỹ - Trung,… dường như rất khó để thuyết phục người dùng “lên đời” iPhone của họ.

Ben Wood, chuyên gia phân tích của công ty nghiên cứu thị trường CCS Insight cho biết: “Apple phải đối mặt với một bài toán hóc búa liên quan tới giá bán iPhone 14”. Ngoài áp lực từ lạm phát cũng như việc người dùng thắt chặt chi tiêu, ông lưu ý rằng Apple cũng phải đối mặt với chi phí gia tăng liên quan đến các linh kiện và giao nhận hàng hóa.

Apple có thể tăng giá bán dòng iPhone 14. (Ảnh: Thanh Niên).

"Tôi nghĩ rằng Apple sẽ tăng giá bán các sản phẩm mới", chuyên gia Ben Wood nói với CNN Business. Dù vậy, với những căng thẳng mà người tiêu dùng đang phải đối mặt, ông cho rằng Apple cũng sẽ làm "mọi thứ có thể để khiến việc tăng giá bán iPhone ở mức dễ chịu nhất”.

Ngoài những vấn đề tiêu cực khi nền kinh tế thế giới đang có xu hướng xấu đi, Apple cũng đang phải đối mặt với những sóng gió khác khi họ chuẩn bị cho việc ra mắt sản phẩm mới trong ít ngày tới.

Những trục trặc trong chuỗi cung ứng xuất phát từ chính sách zero-COVID của Trung Quốc là một phần nguyên nhân khiến lợi nhuận quý II của Apple giảm 11% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, trong buổi họp với các nhà đầu tư, Giám đốc điều hành Tim Cook cho rằng "không có bằng chứng rõ ràng về tác động kinh tế vĩ mô" đối với doanh số bán iPhone của Apple. CEO Apple thậm chí còn nói thêm rằng công ty đã lập kỷ lục về “cả doanh số lẫn người dùng mới chuyển sang sử dụng iPhone” trong quý, đồng thời tiết lộ “khách hàng tiếp tục thấy rằng iPhone vẫn là tiêu chuẩn của smartphone”.

Doanh số bán iPhone ổn định một phần có liên quan đến những dự đoán khác từ một số người trong ngành rằng Apple sẽ tăng giá bán những chiếc iPhone mới nhất của mình, mặc dù họ không đưa ra dự đoán chi tiết về giá sản phẩm mới.

Apple sẽ tăng giá bán iPhone 14?

Ming-Chi Kuo, một nhà phân tích có ảnh hưởng của Apple tại châu Á, đã đăng tải một dòng tweet vào đầu tháng này rằng ông hy vọng Apple sẽ tăng giá bán trung bình của dòng iPhone 14 lên khoảng 15% so với dòng iPhone 13. Hiện tại, iPhone 13 thông thường, không phải bản mini, có giá khởi điểm từ 799 USD, iPhone 13 Pro có giá khởi điểm từ 999 USD và iPhone 13 Pro Max có giá khởi điểm từ 1.099 USD.

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà phân tích Dan Ives và John Katsingris của Wedbush Securities dự đoán rằng Apple sẽ tăng giá bán các mẫu sản phẩm cao cấp mới nhất của mình thêm khoảng 100 USD.

“Chúng tôi tin rằng iPhone 14 Pro/Pro Max có khả năng tăng giá 100 USD do giá linh kiện tăng cũng như các chức năng được bổ sung trên những sản phẩm mới này”, ghi chú nêu rõ. Phần camera trên các mẫu iPhone Pro sắp ra mắt được đồn đại sẽ được nâng cấp như một lý do để tăng giá bán, cùng với những cải tiến khác.

Các nhà phân tích của Wedbush cũng dự đoán nhu cầu mua sản phẩm mới của Apple sẽ tăng mạnh khi họ ước tính rằng khoảng 240 triệu trong số 1 tỷ người dùng iPhone trên toàn thế giới đã không nâng cấp điện thoại của họ trong hơn ba năm rưỡi.

Wood cũng lưu ý rằng iPhone của Apple ở một khía cạnh nào đó được cách ly khỏi áp lực kinh tế vĩ mô. Người tiêu dùng cũng ngày càng coi điện thoại thông minh là một sản phẩm "gần như thiết yếu" so với một số thiết bị công nghệ khác.

Wood nói: “Việc bạn có thực sự cần một chiếc iPhone mới hay không là một câu hỏi rất khó để trả lời. Tuy nhiên, với những ai đã sử dụng iPhone, họ sẽ có sự trung thành một cách khó tin. Tôi nghĩ rằng Apple có một số lợi thế so với các đối thủ. Có nhiều khách hàng Apple luôn chờ đợi màn ra mắt để “lên đời” iPhone”.

Apple, vốn nổi tiếng với sự kín tiếng trong thời gian đầu ra mắt sản phẩm, đã không trả lời yêu cầu bình luận của CNN Business về giá bán dòng iPhone mới nhất. Tuần trước, “táo khuyết” cũng đã gửi lời mời tham dự một sự kiện báo chí diễn ra vào ngày 7/9 với tên gọi “Far Out”. Sự kiện sẽ được phát sóng trên website của Apple, bắt đầu từ 1 giờ chiều 7/9, giờ địa phương.

Doanh Chính