Apple có thể mất cả tỷ USD mỗi tuần vì iPhone
Thời gian để người dùng có thể nhận được những chiếc iPhone mới nhất của Apple Inc. đang tăng lên tới mức mà các nhà phân tích cho là mức kỷ lục khi mùa mua sắm cuối năm bắt đầu. Theo tạp chí Time, điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số bán iPhone của Apple vào đợt mua sắm cao điểm trong năm.
Theo trang web của Apple, những khách hàng ở Mỹ đã đặt hàng vào ngày 22/11 sẽ nhận được một chiếc iPhone 14 Pro được giao tại New York vào ngày 30/12, sau lễ Giáng sinh. Thời gian chờ đợi là khoảng 34 ngày, gần chạm mức cao nhất từ trước đến nay, theo UBS Group AG.
Sự chậm trễ, một phần do ảnh hưởng từ việc nhà máy lắp ráp iPhone của Apple tại Trung Quốc phải đóng cửa vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, có thể khiến các nhà phân tích hạ mục tiêu doanh thu của Apple trong quý IV. Việc này có thể gây ra áp lực đối với giá cổ phiếu Apple, một trong những công ty công nghệ vẫn còn hoạt động tương đối ổn định trong năm nay.
Matt Maley, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường tại Miller Tabak + Co cho biết: “Sự chậm trễ có thể tạo ra những cơn gió ngược ảnh hưởng tới Apple sau kỳ nghỉ lễ”. Nếu đúng như vậy, sẽ rất khó để Apple có thể bù đắp vào phần doanh số bán hàng có thể mất đi ở cuối năm nào tại bất cứ thời điểm nào trong năm tới.
Theo David Vogt của UBS, nếu thời gian chờ đợi không được cải thiện trong những tuần tới, doanh số bán iPhone của Apple có thể không đạt kỳ vọng của các chuyên gia, dẫn đến doanh thu từ iPhone không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái thay vì tăng khoảng 2% như các nhà phân tích mong đợi.
Nhà phân tích Kyle McNealy của Jefferies giả định nếu chuỗi cung ứng iPhone gián đoạn ba tuần, mỗi tuần Apple sẽ mất 1 tỷ USD doanh thu. Chuyên gia Amit Daryanani của Evercore ISI cũng đồng tình khi tính toán doanh thu iPhone sẽ hụt khoảng 3 tỷ USD.
Mark Stoeckle, giám đốc điều hành của Adams Funds cho biết: “Chúng tôi không tin rằng đó sẽ là những đơn đặt hàng bị mất. Chúng tôi nghĩ rằng họ sẽ bị trì hoãn các đơn đặt hàng.”
Sự gián đoạn buộc Apple phải cung cấp một bản cập nhật hiếm hoi chỉ 10 ngày sau khi công ty có trụ sở tại Cupertino, California báo cáo thu nhập tài chính quý III vào cuối tháng 10. “Táo khuyết” cho biết doanh số bán iPhone 14 Series sẽ thấp hơn dự kiến do các đợt phong tỏa tại Trung Quốc
Thời điểm không tốt với Apple
Giá cổ phiếu Apple đã tăng 9,7% kể từ khi báo cáo tài chính quý III của công ty cho thấy lạm phát tiêu dùng của Mỹ đang hạ nhiệt. Điều đó đã giúp giá cổ phiếu nhiều công ty công nghệ tăng lên khi các nhà đầu tư cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm giảm tốc độ tăng lãi suất.
Apple, vốn đã gây ấn tượng với Phố Wall từ báo cáo tài chính của mình, đã chứng kiến giá trị vốn hóa thị trường tăng thêm 191 tỷ USD chỉ trong một phiên giao dịch duy nhất, mức cao nhất từ trước đến nay của một công ty Mỹ. Lewis Grant, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Federated Hermes Ltd. cho biết: “Apple so với các tên tuổi khác vẫn mang lại sự an toàn”.
Các nhà phân tích đã cắt giảm 1,7% ước tính doanh thu trung bình của Apple trong quý IV, so với mức giảm từ 2,6% đến 6,5% đối với các công ty cùng ngành như Microsoft Corp., Alphabet Inc. và Amazon.com Inc.
Trong khi iPhone vẫn là sản phẩm quan trọng nhất, Apple đã cố gắng mở rộng doanh số bán hàng đối với các sản phẩm khác. Để thúc đẩy doanh số bán dòng máy Mac, Apple tung ra một chương trình khuyến mãi hiếm hoi dành cho các doanh nghiệp nhỏ mua máy tính với số lượng lớn, một nỗ lực nhằm đối phó với tình trạng suy thoái trong thời gian nghỉ lễ.
Mới nhất, DigiTimes Research đã công bố bảng xếp hạng doanh số bán máy tính bảng toàn cầu trong quý III. Trong đó, gã khổng lồ Apple tiếp tục là những người thống trị trên bảng xếp hạng.
Doanh số bán máy tính bảng trên toàn cầu trong quý III đạt mức 38,4 triệu chiếc, cao hơn đôi chút so với dự đoán ban đầu của đơn vị theo dõi dữ liệu thị trường công nghệ DigiTimes Research.
Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân chính dẫn tới việc doanh số bán máy tính bảng trên toàn cầu trong quý III tăng là nhờ vào lượng đặt hàng của gã khổng lồ Apple, trong đó những lô hàng bị gián đoán do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã được chuyển tới tay người mua hàng ở các thành phố thuộc khu Đồng bằng sông Dương Tử.
Alec Young, chuyên gia về chiến lược thị trường tại MAPsignals cho biết: “Miễn là các vấn đề chỉ liên quan tới nguồn cung thì Apple sẽ có thể xử lý được. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nhu cầu mua sắm của người dùng suy yếu, tôi nghĩ giá cổ phiếu Apple sẽ dễ bị tổn thương hơn. Thị trường có xu hướng nhìn về phía trước. Vì vậy, Apple sẽ nhạy cảm hơn đối với sự thay đổi về nhu cầu thay vì những bất ổn kinh tế vĩ mô”.