|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Apple cắt giảm mạnh sản lượng một dòng sản phẩm sản xuất ở Việt Nam

15:29 | 28/04/2021
Chia sẻ
Việt Nam hiện đang là quốc gia Apple sản xuất dòng AirPods với hai đối tác Luxshare và GoerTek.

Tờ Nikkei đưa tin Apple đang lên kế hoạch cắt giảm sản lượng sản xuất dòng tai nghe AirPods khoảng từ 25% đến 30% so với kế hoạch. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh cạnh trong mạnh mẽ khiến doanh số AirPods bán ra tại Mỹ bị ảnh hưởng. AirPods hiện đang là một trong những dòng sản phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của Apple.

Apple cắt giảm mạnh sản lượng một dòng sản phẩm sản xuất ở Việt Nam - Ảnh 1.

AirPods liên tục tăng trưởng trong vài năm gần đây trong khi doanh số iPhone chững lại. (Ảnh: Nikkei).

Cụ thể, Apple kỳ vọng sản xuất từ 75 triệu đến 85 triệu sản phẩm AirPods trong năm 2021, giảm từ dự phóng kế hoạch 110 triệu sản phẩm trước đó. Động thái này cho thấy nhu cầu thị trường dành cho AirPods đang yếu đi. Trước đó, doanh số AirPods đã tăng trưởng 2 con số suốt từ năm 2016 đến nay.

"Đợt cắt giảm đơn hàng mạnh nhất rơi vào khoảng thời gian quý II/2021 đến đầu quý III. Số lượng AirPods tồn kho và tại các cửa hàng đang ở mức cao và nhu cầu thị trường không cao như kỳ vọng", một nguồn tin thân cận với vấn đề cho biết.

Dữ liệu từ Counterpoint Research cho biết Apple bán khoảng 72,8 triệu sản phẩm AirPods trong năm 2020, tương đương 31% thị phần tai nghe không dây thông qua Bluetooth. Trong quý IV/2020, mảng thiết bị đeo và phụ kiện khác, bao gồm AirPods, Apple Watch và HomePod, mang về cho Apple 12,97 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 11% trong tổng doanh thu.

Mặc dù dẫn đầu thị trường, doanh số AirPods vẫn không đạt như kỳ vọng của Apple. Năm ngoái, hãng đặt hàng 80 triệu đến 90 triệu sản phẩm AirPods từ các đơn vị cung ứng. Những thiết bị AirPods chưa bán hiện vẫn đang được lưu trong kho.

AirPods là một trong số ít những sản phẩm của Apple không ghi nhận tăng trưởng doanh số mạnh xung quanh thời điểm cuối năm ngoái vì nhiều người dùng có xu hướng chọn tai nghe không dây giá thành thấp hơn. Ngược lại, dòng MacBook và iPad đón nhận doanh số tăng mạnh vì đại dịch COVID-19 khiến nhu cầu làm việc, học tập tại nhà tăng cao.

Không thể phủ nhận Apple đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thị trường tai nghe không dây. Sau khi hãng trình làng AirPods, nhiều "ông lớn" công nghệ như Samsung, Huawei và Xiaomi cũng cho ra mắt những thiết bị tương tự. Trong khi đó, các thương hiệu ít tên tuổi hơn tham gia ở phân khúc giá thấp hơn.

Thực tế nói trên đã "ăn mòn" thị phần của Apple. Thị phần của Apple ở mảng này đã giảm từ 60% trong năm 2018 xuống còn 47% trong năm 2019 và 31% trong năm 2019, theo dữ liệu từ Counterpoint.

"Việc tăng trưởng 30%, 40%, 59% doanh số mỗi năm trong thời gian dài là không thể… Sẽ có thời điểm tăng trưởng chậm lại và về mức bình thường", một nguồn tin nói với Nikkei

Về phần mình, Apple từ chối đưa ra bình luận.

AirPods là một trong những sản phẩm đầu tiên mà Apple triển khai mạnh mẽ chiến lược chuyển dịch và đa dạng hoá chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Luxshare và GoerTek, 2 đối tác sản xuất AirPods chính của Apple, liên tục mở rộng cơ sở sản xuất ở miền Bắc Việt Nam từ năm 2019. Các công ty này tận dụng được chuỗi cung ứng mà trước đó Samsung đã gây dựng. Khác với các sản phẩm Apple trước đó, AirPods Pro và AirPods Pro Max là sản phẩm đầu tiên của Apple được sản xuất số lượng lớn ở Việt Nam thay vì Trung Quốc.

Năm ngoái, doanh thu của GoerTek tăng hơn 64% trong khi tốc độ tăng trưởng doanh thu của Luxshare là 48%.

Thái Sơn