App Tracking của Apple khiến các nền tảng mạng xã hội bốc hơi hàng chục tỷ USD tiền quảng cáo
Một cuộc điều tra của The Financial Times cho thấy Snapchat, Facebook, Twitter và YouTube đã bị mất khoảng 9,85 tỷ USD doanh thu sau những thay đổi của Apple đối với các quy định về quyền riêng tư. Năm ngoái, Apple đã công bố chính sách minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT), yêu cầu các ứng dụng khi theo dõi dữ liệu người dùng phải xin phép.
Các chính sách bắt đầu có hiệu lực từ tháng 4, chặn các ứng dụng theo dõi người dùng nếu chưa được phép. Facebook đã chỉ trích kịch liệt tính năng mới này trên hệ điều hành nhà Táo.
Và hiện tại, với kết quả điều tra từ tờ The Financial Times đã cho thấy lý do tại sao lãnh đạo các công ty truyền thông xã hội lại lo lắng tới vậy. Theo báo cáo, Facebook là công ty mất nhiều tiền nhất khi so sánh với các nền tảng mạng xã hội khác do quy mô khổng lồ của nó.
Trong khi đó, Snapchat đánh giá kết quả kinh doanh tồi tệ nhất từ trước đến nay vì quảng cáo của đơn vị này chủ yếu gắn liền với smartphone. Chính sách mới của Apple đặc biệt ảnh hưởng tới những nền tảng không có phiên bản dành cho máy tính để bàn (PC).
"Một số nền tảng bị ảnh hưởng nhiều nhất, nhưng đặc biệt là Facebook khi công ty này phải xây dựng lại bộ máy của họ từ đầu do hậu quả mà ATT gây ra", cố vấn công nghệ quảng cáo Eric Seufert nói với The Financial Times.
"Tôi tin rằng phải mất ít nhất một năm để xây dựng cơ sở hạ tầng mới. Các công cụ mới cần được phát triển từ đầu và thử nghiệm rộng rãi trước khi triển khai cho một số lượng lớn người dùng."
Facebook mới đây đã công bố kết quả kinh doanh quý III, ghi nhận doanh thu đạt 29,01 tỷ USD, thấp hơn mức kỳ vọng 29,57 tỷ USD của các nhà đầu tư. Giám đốc tài chính Facebook Dave Wehner cho hay những thay đổi trên iOS là "cơn gió chướng lớn nhất" trong quý, và nếu không có cơn gió này, Facebook có thể đã tăng trưởng mạnh hơn trong quý II và quý III.
"Những thay đổi trên iOS tác động tới khả năng hướng mục tiêu của các quảng cáo và kết quả là chúng tôi không thấy dữ liệu chuyển đổi ở mức tương tự", giám đốc điều hành Facebook, bà Sheryl Sandberg chia sẻ. "Chúng tôi sẽ xây dựng lại hệ thống hướng mục tiêu và tối ưu hoá để hoạt động với ít dữ liệu thu thập hơn. Đây sẽ là một quá trình dài."
Rõ ràng, chính sách mới của Apple sẽ buộc các nền tảng xã hội và các ứng dụng khác phải sáng tạo hơn với quảng cáo của mình mà không sử dụng dữ liệu từ việc khai thác người dùng.