AOC mà Bamboo Airways vừa được cấp có ý nghĩa gì?
Bamboo Airways được cấp Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay (AOC), giấc mơ bay sắp thành hiện thực? |
AOC là gì?
Hôm qua 8/1, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã kí quyết định về việc cấp Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay (AOC) cho Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) – công ty con của Tập đoàn FLC.
AOC là viết tắt của cụm từ Tiếng Anh Aircraft Operator Certificate là chứng chỉ nhà khai thác máy bay được nhà chức trách hàng không phê chuẩn. Tổ chức có AOC được quyền khai thác máy bay với mục đích thương mại hoặc chỉ khai thác trong phạm vi chứng chỉ cho phép.
Theo Bộ Quy chế an toàn hàng không do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ban hành năm 2017, đơn vị có thẩm quyền cấp AOC cho các hãng hàng không là Cục Hàng không Việt Nam, thuộc Bộ Giao thông Vận tải.
Cục Hàng không có thể cấp AOC sau khi nghiên cứu và thẩm định thấy người khai thác tàu bay thỏa mãn 6 điều kiện: (1) Là pháp nhân Việt Nam; (2) Có trụ sở chính và văn phòng đăng ký ở Việt Nam; (3) Đáp ứng các quy chế và tiêu chuẩn áp dụng đối với người có AOC và không có AOC do quốc gia thành viên khác cấp tại thời điểm đề nghị; (4) Có đầy đủ trang, thiết bị kèm theo tài liệu hướng dẫn khai thác để khai thác vận tải thương mại và bảo dưỡng tàu bay một cách an toàn; (5) Có giấy phép kinh doanh hoặc đăng ký kinh doanh phù hợp theo quy định của pháp luật Việt Nam và (6) Trả các loại phí và lệ phí theo quy định.
Theo các thông tin được công bố trên báo chí, Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) là công ty con do Tập đoàn FLC sở hữu 100% vốn và là pháp nhân Việt Nam (điều kiện 1); hãng có trụ sở chính tại huyện Phù Cát, Bình Định (điều kiện 2); Bamboo Airways đã được Bộ GTVT cấp Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không (KDVCHK) vào ngày 12/11 và được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án vận tải (điều kiện 5).
Đại diện Cục Hàng không tặng hoa cho Tổ bay của Bamboo Airways ngày bay thử. Ảnh: Bamboo Airways. |
AOC gồm những nội dung gì?
Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay gồm có 2 phần. Phần 1 để niêm yết có dấu và chữ ký của Cục HKVN; Phần 2 quy định phạm vi hoạt động, bao gồm các khu vực khai thác, loại tàu bay, các năng định, các điều kiện và giới hạn của AOC;
Giấy chứng nhận AOC do Cục Hàng không cấp có 6 nội dung: (1) Tên và địa chỉ (trụ sở chính) của người có AOC; (2) Ngày cấp và thời hạn hiệu lực của từng trang được cấp; (3) Miêu tả các loại hình khai thác được phép thực hiện; (4) Các loại tàu bay được phép sử dụng; (5) Các khu vực và/hoặc tuyến đường được phép khai thác; và (6) Các ủy quyền, phê chuẩn và giới hạn đặc biệt khác do Cục Hàng không cấp phù hợp với các tiêu chuẩn áp dụng đối với việc khai thác và bảo dưỡng do người có AOC thực hiện.
Một số nội dung kể trên đã được đề cập đến trong Giấy phép KDVCHK. Cụ thể, theo Giấy phép mà Bamboo Airways được cấp, đối tượng vận chuyển của hãng bao gồm "Hành khách, hàng hóa, hành lý, bưu gửi"; Loại hình vận chuyển bao gồm “Thường lệ, không thường lệ”, Phạm vi vận chuyển gồm "Quốc tế, nội địa (khai thác đến 10 tàu bay”.
Về loại tàu bay được phép sử dụng, theo quyết định ngày 9/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Tre Việt, quy mô Dự án đến năm 2023 là 10 tàu bay loại A320/A321 hoặc B737.
Từ tháng 3 đến tháng 6 năm nay, Bamboo Airways đã kí các thỏa thuận mua 44 tàu bay từ các hãng Airbus và Boeing, trong đó có 24 chiếc A321NEO và 20 chiếc B787-9 Dreamliner thân rộng. Các tàu bay này chưa được các hãng sản xuất bàn giao.
Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay chỉ có hiệu lực trong 12 tháng.
Đội bay Bamboo Airways đang lớn dần
Từ tháng 3 đến tháng 6 năm nay, Bamboo Airways đã kí các thỏa thuận mua 44 tàu bay từ các hãng Airbus và Boeing, trong đó có 24 chiếc A321NEO và 20 chiếc B787-9 Dreamliner thân rộng.
Theo dữ liệu của Flight Fleets Analyzer – một hãng nghiên cứu uy tín về hàng không, kể từ ngày 15/1 Bamboo Airways sẽ chính thức bắt đầu thuê 5 chiếc thuộc gia đình Airbus A320. Một chiếc A320 khác sẽ được bắt đầu thuê vào ngày 25/1.
Hai chiếc A320 và một chiếc A319 đang được quản lí của Standard Chartered. Dragon Aviation Leasing và Aviation Capital Group mỗi hãng quản lí một chiếc A320. Chiếc A320 cuối cùng thuộc về hãng hàng không đang trong quá trình tái cấu trúc Small Planet Airlines của Lithunia.
Cũng theo Flight Fleets Analyzer, đến ngày 28/12 cả 6 chiếc tàu bay này đều chưa được đăng kí tại Việt Nam.
Chiếc A319 có 128 ghế ngồi được chia làm hai khoang. Khoang Thương gia có 8 ghế và khoang Phổ thông 120 ghế.
Ba chiếc A320 có 180 ghế, tất cả đều là hạng Phổ thông. Hai chiếc A320 còn lại có 159 ghế, tất cả đều là hạng Phổ thông/
Ngoài ra, Bamboo Airways dự kiến thuê thêm 3 chiếc A320NEO từ CDB Aviation kể từ tháng 10/2019.