|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bamboo Airways được cấp Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay (AOC), giấc mơ bay sắp thành hiện thực?

14:36 | 08/01/2019
Chia sẻ
Khoảng một tuần trước ngày cất cánh dự kiến, Bamboo Airways được Cục Hàng không cấp Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay (AOC).
bamboo airways duoc cap giay chung nhan nguoi khai thac tau bay aoc giac mo bay sap thanh hien thuc Những bước chạy đà của Bamboo Airways

Hôm nay 8/1, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng đã kí Quyết định số 51/QĐ-CHK về việc cấp Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay (AOC) cho Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) – công ty con của Tập đoàn FLC.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày kí. Trưởng phòng Tiêu chuẩn bay của Cục Hàng không, Bamboo Airways và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

Quyết định được đưa ra sau thời gian thẩm định hồ sơ, kết quả đánh giá trong toàn bộ quá trình phê chuẩn AOC của Bamboo Airways và theo đề nghị của Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay.

Trước đó, theo nguồn tin của Báo Giao thông, tối 20/12 tại sân bay Nội Bài, Cục Hàng không đã thực hiện kiểm chứng việc thoát hiểm khẩn cấp và hạ cánh trên mặt nước của Bamboo Airways. Đây là các nội dung quan trọng trong giai đoạn 4 của quá trình phê chuẩn AOC gồm tổng cộng 5 giai đoạn.

Việc thực hiện các công tác kiểm chứng giúp nhà chức trách hàng không đánh giá năng lực thực tế trong việc đảm bảo an toàn khai thác của Bamboo Airways đáp ứng các tiêu chí về an toàn theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải và tuân thủ các quy định quốc tế.

bamboo airways duoc cap giay chung nhan nguoi khai thac tau bay aoc giac mo bay sap thanh hien thuc
Đại diện Cục Hàng không tặng hoa cho Tổ bay của Bamboo Airways ngày bay thử. Ảnh: Bamboo Airways.

Sau nhiều lần trì hoãn, giấc mơ bay của Bamboo Airways sắp trở thành hiện thực?

Bamboo Airways từng lên lịch cất cánh vào ngày 10/10/2018. Tuy nhiên phải tới ngày 12/11, hãng mới được cấp Giấy phép Kinh doanh Vận chuyển hàng không.

Sau đó Bamboo Airways dự định bay chuyến đầu tiên vào ngày 29/12 rồi điều chỉnh lại thành ngày 27/12.

Trung tuần tháng 12, một số tàu bay do Bamboo Airways thuê đã về đến Việt Nam tuy nhiên vì một số lí do khác nhau - trong đó có việc chưa được cấp AOC - mà hãng hàng không của Tập đoàn FLC không thể cất cánh vào cuối năm 2018 như dự kiến.

Bamboo Airways đã phải lùi kế hoạch cất cánh sang ngày trung tuần tháng 1/2019 - tức là sau khoảng một tuần nữa.

Với việc được Cục Hàng không cấp AOC, Bamboo Airways đang hoàn thiện những thủ tục pháp lý cuối cùng để có thể cất cánh.

Trong một diễn biến liên quan, trước khi cấp AOC, Cục Hàng không đã ban hành Quyết định số 2359 phê duyệt chương trình an ninh hàng không của Bamboo Airways.

Theo Báo Giao thông, chương trình an ninh hàng không của một hãng hàng không phải làm rõ nhiều nội dung liên quan đến việc đảm bảo an ninh trong toàn bộ dây chuyền phục vụ của hãng hàng không, bao gồm cả an ninh tàu bay, an ninh đối với hành khách, hành lý xách tay, hành lý ký gửi, an ninh với suất ăn và đồ vật phục vụ trên tàu; an ninh tại khu vực bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay…

bamboo airways duoc cap giay chung nhan nguoi khai thac tau bay aoc giac mo bay sap thanh hien thuc
Tàu bay của Bamboo Airways tại sân bay Nội Bài.

Bamboo Airways dự kiến sẽ khai thác 37 đường bay kết nối các thành phố lớn và điểm đến du lịch nổi tiếng tại Việt Nam và quốc tế trong năm 2019.

Các tuyến bay nội địa đầu tiên dự kiến sẽ là các tuyến Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội - Đồng Hới, TP HCM - Quy Nhơn, Hà Nội - TP HCM, TP HCM - Vân Đồn… với mục tiêu giảm áp lực cho cơ sở hạ tầng hàng không tại các thành phố lớn, đồng thời tăng cường liên kết vùng, nâng tầm du lịch Việt Nam trên bản đồ quốc tế.

Bamboo Airways có kế hoạch khởi bay với tần suất 60 chuyến bay nội địa/ngày. Cũng trong năm 2019, Bamboo Airways dự kiến bay tới các quốc gia thuộc khu vực Châu Á, bắt đầu là Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… và chuyến bay tới các nước châu Âu cũng nhiều khả năng được hãng triển khai bằng các tàu bay thân rộng.

Hãng đã chốt kế hoạch bay quốc tế với các đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước trong khu vực châu Á, châu Âu để chuẩn bị cho các đường bay dài từ năm 2019.

Để phục vụ cho kế hoạch này, từ tháng 3 đến tháng 6/2018, hãng đã ký hai thỏa thuận mua 24 máy bay A321NEO và 20 máy bay B787-9 Dreamliner trị giá 8,8 tỉ USD của hai đối tác quốc tế lớn là Airbus và Boeing. Trong thời gian chờ bàn giao máy bay mới, Bamboo Airways đã và đang tiến hành thuê 20 máy bay dự kiến về trong quý I/2019 và bổ sung thêm tàu bay thân rộng để phục vụ các kế hoạch vận hành đã được đặt ra.

Xem thêm

Kiên Dương