Anh tăng tốc trong cuộc đua về xe điện
Tuy nhiên, mức đầu tư trên cùng với thời hạn 2030, sớm hơn so với nhiều nước khác 7 năm, vẫn khiến Anh đi sau nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU) trong việc xây dựng chuỗi cung ứng và tụt lại sau so với Trung Quốc, nước dẫn đầu về pin EV.
Sau khi Anh ra khỏi EU, để tiếp tục xuất hàng miễn thuế sang EU, ngành công nghiệp ô tô của Anh, với lực lượng lao động 170.000 người, phải đảm bảo rằng EV và pin dành cho loại xe này tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về xuất xứ, với 70% nguyên liệu đầu vào phải từ Anh hoặc trong EU.
Với thời hạn là năm 2030 cho việc dừng bán xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch và sau đó là năm 2035 dành cho xe động cơ lai, Anh cần nhanh chóng xây dựng thêm các nhà máy sản xuất pin.
Tuy nhiên, thậm chí kế hoạch xây dựng nhà máy pin của Nissan với công suất 9 GWh tại Anh mà chính phủ nước này công bố trong tháng Bảy là quá nhỏ so với hai nhà máy chỉ riêng tại Đức, một của Tesla với công suất 50 GWh ở gần Berlin và một của Volkswagen với công suất 40 GWh ở gần Wolfsburg.
Bộ Doanh nghiệp, Năng lượng và Chiến lược công nghiệp (BEIS), cơ quan đi đầu trong nỗ lực đầu tư cho EV của Anh, cho biết sẽ đảm bảo rằng nước này sẽ vẫn dẫn đầu thế giới trong ngành công nghiệp ô tô.
Người phát ngôn của BEIS nói rằng Bộ này đang nỗ lực để xây dựng các siêu nhà máy và tiếp tục làm việc với các nhà đầu tư để xúc tiến các kế hoạch sản xuất hàng loạt pin dùng cho EV thế hệ mới.
Trong khi đó, EU đang tăng tốc để bắt kịp Trung Quốc và chuyển đổi ngành công nghiệp ô tô.
EU, với đề xuất cấm bán xe mới chạy xăng và dầu diesel từ năm 2035, đã phân bổ 2,9 tỷ euro (3,4 tỷ USD) từ 12 nước thành viên để hỗ trợ các nhà máy sản xuất pin mới.
Theo nhóm bảo vệ môi trường Transport & Environment, EU có 38 nhà máy được lên kế hoạch xây dựng hoặc đang được xây dựng, với nhiều nhà máy trong số này nhận được nguồn hỗ trợ khác từ EU hoặc các chính phủ. Trong khi đó, Trung Quốc hiện là nước sản xuất 3/4 lượng pin EV của toàn cầu.